รวมประเพณีเทศกาล ประจำเดือนมิถุนายน 2018

รวมประเพณีเทศกาล ประจำเดือนมิถุนายน 2018

รวมประเพณีเทศกาล ประจำเดือนมิถุนายน 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากคนไทยนั้น ประกอบไปด้วยประชากรหลายเชื้อชาติ หลายศาสนา จึงมีวัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ มากมายที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษสู่ปัจจุบัน และมีการสืบสานส่งต่อให้ลูกหลานในอนาคต วัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ นั้น บ้างก็คล้าย ๆ กันทั่วทุกภาคของประเทศไทย บ้างก็มีเฉพาะภาค เฉพาะจังหวัด หรือเฉพาะกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น ประเพณีของไทย มักเกี่ยวข้องกับศาสนา และบางประเพณีก็เกี่ยวกับความเชื่อ หรือมีที่มาจากตำนานซึ่งเล่าต่อกันมา นอกจากนี้ยังมีประเพณีไทยที่มาจากวิถีชีวิตชาวบ้านในถิ่นนั้น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวันอีกด้วย

กิจกรรมและงานประเพณีของไทย เป็นสิ่งที่สื่อถึงตัวตนของคนไทยได้เป็นอย่างดี จะพบเห็นความสนุกสนานร่าเริง ความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อแบ่งปัน ความนอบน้อมถ่อมตน เคารพนับถือผู้สูงวัยกว่า ความกตัญญู เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้แทรกซึมอยู่ในงานเทศกาล และประเพณีไทยเสมอ ซึ่งเป็นเสน่ห์สำคัญอย่างหนึ่งของคนไทย ที่ทำให้เมืองไทยเป็นเมืองที่น่ามาเยือนสำหรับนักท่องเที่ยวตลอดมา และในเดือนมิถุนายน ประจำปี 2018 นี้ จะมีประเพณีและเทศกาลบ้างอะไรที่น่าสนใจ Tonkit360 ได้นำมาฝากทุกคนแล้ว ไปดูกันเลย

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

t1-630x420

เป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องที่ สามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ กิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปี ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดง และจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียว และสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิว ผาหำหดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยว ด้วยหัวใจใหม่ อันจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิยั่งยืนได้

วันที่จัดงาน : เริ่มตั้งแต่ 1 มิถุนายน ไปจนถึง 31 สิงหาคม 2561
สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

ประเพณีผีตาโขน

phi-ta-khon_01-632x420

งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นส่วนหนึ่งของ “งานบุญหลวง” ซึ่งถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่น โดยรวมเอา “งานบุญพระเวส” (ฮีตเดือนสี) และ “งานบุญบั้งไฟ” (ฮีตเดือนหก) เข้าไว้เป็นงานบุญเดียวกัน งานบุญพระเวสนั้น เป็นงานบุญที่จัดขึ้นเพื่อฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ ซึ่งถือว่าได้รับอานิสงส์แรงกล้า บันดาลให้พบพระศรีอริยเมตไตรย์ในชาติหน้า

กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พิธีเบิกพระอุปคุต พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ผีตาโขน ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียม และคณะพ่อแสน พิธีบายศรีสู่ขวัญพระเวส ขบวนพิธีอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง พิธีจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน พิธีทิ้งหน้ากากผีตาโขน พิธีเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ พร้อมด้วยการแสดงบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นเมือง งานแฮนด์เมด งานหัตถกรรม งานศิลปะ และงานไอเดียสร้างสรรค์ต่าง ๆ จากชาวด่านซ้าย และชาวเมืองเลย และการแสดงดนตรี และแสดงโชว์ต่าง ๆ จากกลุ่มเยาวชน

วันที่จัดงาน :  16 – 18 มิถุนายน 2561
สถานที่จัดงาน : อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

123

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองจัดขึ้นทุกปี ในวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 ตามปฏิทินจีน เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสมุทรสาครมาช้านาน ซึ่งมีผู้คนจากหลากหลายอาชีพมากราบไหว้บูชา โดยเฉพาะก่อนออกเรือหาปลาทุกครั้ง ชาวประมงมักขอพรบนบานให้มีความสุข ความเจริญ และเดินทางปลอดภัยทุกครั้งไป จึงทำให้เกิดงาน “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” ภายในงานมีขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ที่ยิ่งใหญ่ และมีหนึ่งเดียวในไทย เพราะจะแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงโชว์เชิดสิงโต และมังกรทองที่งดงามตระการตา ชมการจุดพลุดอกไม้ไฟและประทัด ชมการประชันงิ้วต่าง ๆ การปิดทองพระพุทธรูปและเจ้าพ่อหลักเมืองฯ และการแสดงมหรสพต่าง ๆ อีกมากมาย

วันที่จัดงาน : 20 – 24 มิถุนายน 2561
สถานที่จัดงาน : ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน (เป็งพุธหรือเป็งปุ๊ด)

aod_d700_ubakut-1526_resize-6

ประเพณีเป็งพุธหรือเป็งปุ๊ด คือ ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืนในวันพุธที่พระจันทร์เต็มดวง เป็นประเพณีเก่าแก่ทางภาคเหนือจัดขึ้นทุก วันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ โดยไม่เจาะจงว่าต้องอยู่ในเดือนใด พระภิกษุสามเณรในเมืองทุกรูปจะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน โดยมี ความแตกต่างของการนับเวลาคือ ที่ จ.เชียงใหม่ จะตักบาตรคืนวันอังคารหลังเวลา 00.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เข้าสู่วันพุธ ในขณะ ที่ จ.เชียงราย ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จะใส่ตักบาตรในคืนวันพุธเวลา 24.00 น. เป็นต้นไป

วันที่จัดงาน : 26 มิถุนายน 2561
สถานที่จัดงาน : วัดอุปคต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รวมประเพณีเทศกาล ประจำเดือนมิถุนายน 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook