"ผาหอบ" รอยเลื่อนแผ่นดินกว่าสามแสนปีตามธรรมชาติ

"ผาหอบ" รอยเลื่อนแผ่นดินกว่าสามแสนปีตามธรรมชาติ

"ผาหอบ" รอยเลื่อนแผ่นดินกว่าสามแสนปีตามธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูผาหอบหรือดอยผาหอบตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้านแม่เกี๋ยง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าชุมชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

ที่กำลังได้รับความนิยมหลังมีการเผยแพร่ภาพความสวยงามของลำน้ำที่ไหลผ่านช่องเขาที่มีหน้าผาสูงชัน ผ่านทางโซเชียลมีเดีย      

ทำให้มีประชาชนนักท่องเที่ยว จำนวนมากมานั่งเรือแพไม้ไผ่ และพายเรือผ่าน ภูเขาที่สูงชัน ระยะทางประมาณ 200 เมตร เข้าไปสัมผัสความงดงามที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น

sequence01.still001
sequence01.still002

โดยมีลำน้ำจางที่ไหลผ่าน ภูเขาที่สูงชัน ระยะทางประมาณ 200 เมตร โดย ภูผาหอบ หรือ ดอยผาหอบ ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้านแม่เกี๋ยง ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ อยู่ในพื้นที่ภูเขาที่สูงชัน

ระยะทางประมาณ 200 เมตร กลับไม่เคยแห้งแล้ง และยังคงไหลเย็น สร้างความชุ่มช่ำให้กับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่มาเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงที่จ.ลำปาง อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 35 องศาเซลเซียส

ความเป็นมาของภูผาหอบ แต่เดิมชาวบ้านเชื่อว่า "ภูผาหอบ" นั้นเป็นผา 2 ผา ที่โอบติดกัน สามารถใช้ไม้พาดและเดินข้ามไปมาถึงกันได้ ต่อมาผาทั้งสองแยกตัวห่างออกจากกันตามธรรมชาติ เนื่องจากถูกน้ำเซาะผ่าน ทำให้เป็นช่องเขา มีสายน้ำไหลผ่าน และมีลมพัดแรงตลอดเวลา ชาวบ้านจึงเรียกว่า "ดอยผาหอบ"

sequence01.still003
sequence01.still005

ในส่วนกิจกรรมที่ผู้เดินทางมาท่องเที่ยวภูผาหอบจะได้สัมผัส นอกจากเล่นน้ำคลายร้อนแล้ว ยังสามารถล่องแพเข้าชมถ้ำผาหอบ ซึ่งเป็นถ้ำที่งดงามแห่งหนึ่งใน ต.สบป้าด ภายในมีหินงอกหินย้อย และปากทางเข้าถ้ำยังมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ และยังสามารถเดินชมหน้าผา ซึ่งเคยถูกใช้เป็นที่หลบฝนของชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถเช่าเรือพายสำรวจธรรมชาติในพื้นที่ได้อีกด้วย   

สำหรับการเดินทางมาที่ภูผาหอบ ก็ไม่ยาก หากมาจาก อ.เมืองลำปาง ให้เลี้ยวขวาเข้าทางถนนข้างไปรษณีย์แม่เมาะ จากนั้นขับรถตรงเข้ามาเมื่อข้ามทางรถไฟ ให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเห็นวัดบ้านแม่เกี๋ยง ขับตรงไปอีกจะพบถนนลูกรังไปจนสุดทาง รวมระยะทาง 7 กิโลเมตร เมื่อจอดรถแล้ว เดินตามทางที่เป็นสันเขาประมาณ 200-300 เมตร จะพบลำน้ำจาง เดินต่ออีกประมาณ 100 เมตร จะพบภูผาที่มีสายน้ำไหลผ่าน ซึ่งสวยงาม สงบ และร่มเย็น  

sequence01.still004

นอกจากความสวยงาม และความชุ่มช่ำ ที่ภูผาหอบมีต้อนรับผู้มาเยือนแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสกับอาการเหนื่อยหอบ เมื่อเดินขึ้นมาจากภูผาหอบ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ และเสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "ผาหอบ" รอยเลื่อนแผ่นดินกว่าสามแสนปีตามธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook