สุดเก๋! ย้อนรอยเหมืองแร่ดีบุกสมัยโบราณ “ร้านอาหารในเหมืองเขาหลัก”

สุดเก๋! ย้อนรอยเหมืองแร่ดีบุกสมัยโบราณ “ร้านอาหารในเหมืองเขาหลัก”

สุดเก๋! ย้อนรอยเหมืองแร่ดีบุกสมัยโบราณ “ร้านอาหารในเหมืองเขาหลัก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ร้านอาหารในเหมือง เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นร้านอาหารที่ตกแตกย้อนรอยสมัยเหมืองแร่ดีบุก ในยุคที่เมืองตะกั่วป่าทำเหมืองแร่

โดยทางร้านได้นำเอาอุปกรณ์ที่ใช้ในเหมืองแร่มาจัดแสดงอยู่ทั่วร้าน เพื่อระลึกถึงความทรงจำให้กับคนรุ่นหลังที่ไม่เคยพบเห็น และลูกค้าชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่เดินทางมานั่งรับประทานอาหารได้เดินชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

1
3
4

ซึ่งเป็นอุปกรณ์หาดูได้ยาก  เพราะจังหวัดพังงาเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ทำเหมืองแร่ดีบุกมีชื่อเสียงจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย จากอดีตที่รุ่งเรืองของการขุดแร่ขายจนถึงยุคที่แร่ดีบุกมีราคาตกต่ำและทรัพยากรขาดแคลน

นั้นคือจุดเปลี่ยนของการทำเหมืองแร่ที่พังงา และส่งผลให้พังงาก็ได้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวในปัจจุบัน สำหรับเมนูอาหารของที่นี่ค่อนข้างหลากหลายทั้งอาหารซีฟู๊ด และอาหารพื้นเมือง

แต่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็น หมูฮ้อง แกงไตปลา ปลาราดพริก ผัดผักเหมียง และขนมจีน น้ำยาปู ที่มีผักพื้นบ้านพร้อมเสิร์ฟให้กับลูกค้าทุกคนแบบอร่อย

7
8

นางสาวกุลอรณา  เรืองอภิบาล เจ้าของร้านในเหมือง เขาหลัก กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่เขาหลัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังและก็มีร้านอาหารหลายร้าน แต่ที่เป็นเอกลักษณ์พื้นบ้านปัจจุบันร้านอาหารในพื้นที่เขาหลัก

มีหลายร้านให้เลือก แต่ที่เป็นสไตล์แบบบ้านๆแต่ที่เป็น Concept ของร้านนักท่องเที่ยวที่มาแล้วก็จะได้ รำลึกถึงประวัติศาสตร์ในคลังสมัยการทำเหมืองแร่ดีบุกของเมืองตะกั่วป่า

เดิมเมื่อสมัยก่อนเมืองตะกั่วป่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่รุ่งเรืองสมัยเหมืองแร่โดยภายในร้านจะมีการนำอุปกรณ์เมืองแร่ที่หาดูได้ยากมาจัดแสดงให้กับลูกค้าที่มานั่งรับประทานอาหาร

ซึ่งอาหารส่วนใหญ่จะเป็นอาหารใต้ จะมีขนมจีนแกงไตปลาผัดผักเหมียง และจะนำผักพื้นบ้านของจังหวัด พร้อมเสิร์ฟให้นักท่องเที่ยว

2
5
6

สำหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาพักในเขาหลักหลังจากไปท่องเที่ยวในหมู่เกาะสิมิลันหมู่เกาะสุรินทร์และก็จะแวะมารับประทานอาหารที่นี่ซึ่งเป็นอาหารใต้

ส่วนอุปกรณ์เหมืองแร่โบราณได้รับมาจากผู้ใหญ่ใจดีของเมืองตะกั่วป่าที่ทำเหมืองแร่ในสมัยก่อน จึงได้นำมาตกแต่ง อนุรักษ์ไว้เพื่อให้เด็กชนรุ่นหลัง และนักท่องเที่ยวได้ชมและศึกษาประวัติครั้งหนึ่งที่จังหวัดพังงา เคยรุ่งเรืองในช่วงที่ทำเหมืองแร่ดีบุก

ที่ตั้งร้านอาหารในเหมือง : เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สุดเก๋! ย้อนรอยเหมืองแร่ดีบุกสมัยโบราณ “ร้านอาหารในเหมืองเขาหลัก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook