พิชิต 2 แกรนด์แคนย่อนแห่งเชียงใหม่

พิชิต 2 แกรนด์แคนย่อนแห่งเชียงใหม่

พิชิต 2 แกรนด์แคนย่อนแห่งเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่าแกรนด์น่าจะเป็นคำที่เหมาะกับที่เที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่ เราจะแนะนำในวันนี้คือ "ผาช่อ" และ "แกรนด์แคนยอนเชียงใหม่" ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของธรรมชาติและมนุษย์

“ผาช่อ” สถานที่เที่ยวน้องใหม่ของเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง  อ. ดอยหล่อ  ด้วยตั้งอยู่ท่ามกลางป่า การเข้าถึงจึงต้องเดินจากที่จอดรถเกือบ 1 กม. ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติซึ่งผ่านทางซึ่งน่าจะเป็นธารน้ำที่เกิดขึ้นตอนหน้าฝน กัดเซาะเอาหินกรวดมารวมกันตามทางเดิน ทำให้เวลาเดินย้ำลงจะได้ยินเสียงกรวดสีกับรองเท้าดังไปตลอด บางช่วงที่ก้อนกรวดกลมมนหน่อย เป็นลานนวดเท้าความรู้สึกผ่อนคลายคล้ายไปทำสปา 

cnxnew9
newcnx

ตามเส้นทางจะผ่านป่าเต็งรังจากนั้นจะถึง "ม่อนลองแฮง" เป็นภาษาถิ่นเหนือ แปลว่า เนินทดสอบแรง บันไดหลายขั้นนำขึ้นเนินเขาจุดชมทิวทัศน์ที่มองเห็นเสาหินโรมัน ซึ่งเป็นแท่งดินคล้ายเสาตั้งเรียงรายอยู่ ใกล้กันเป็นทางเดินไปยังผาช่อ

newcnx5

ผาช่อ มาจากภาษาถิ่นเหนือที่เรียกว่า “ผาจ่อ” เกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ เป็นลักษณะเป็นหน้าผาดินสูง เกิดจากดินตะกอนที่สะสมบริเวณขอบแอ่ง หรือเชิงเขาของเทือกเขาถนนธงชัย  ต่อมาเกิดการยกตัวของเปลือกโลกทำให้แผ่นดินตะกอนสะสมยกตัวขึ้นมา โดนฝน สายน้ำ และลมกัดเซาะ ดินตะกอนตรงไหนอ่อนตัวก็หลุดไปจนเหลือแต่ส่วนที่แข็งแรง เป็นโครงสร้างและรูปร่างแปลกตา  

newcnx3
newcnx4

ส่วนที่โดดเด่นที่สุดน่าจะเป็นหน้าผาดินขนาดใหญ่ที่ตั้งวางตัวอยู่ทิศเหนือ-ใต้ มีความสูงประมาณ 30 ม. นักท่องเที่ยวบางคนถึงกับเอ่ยขึ้นมาว่า “เหมือนเมืองเปตรา (Petra)เลย” (เปตราอยู่ในประเทศจอร์แดน) ยิ่งเดินเข้าไปใกล้จะเห็นกำแพงดินขนาดมหึมาที่ตั้งอยู่เบื้องหน้า นอกจากความใหญ่ ริ้วรอยและชั้นดินซึ่งบางส่วนแทรกด้วยศิลาแลงกลับเป็นเสน่ห์หนึ่งที่ทำให้ผาช่อเป็นแบคกราวด์ของนักท่องเที่ยวหลายๆ คน

newcnx7
nexcnx3

ขากลับต้องเดินออกมาอีกทางเป็นร่องน้ำที่แห้งเหือดไปแล้วและคงกลับมาอีกในหน้าฝน ทิ้งร่องเล็กๆ พอดีกับตัวคนให้เดินลัดเลาะกลับที่จอดรถ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง   โทร. 08-1881-4729

อีกที่หนึ่งเป็นตั้งอยู่ อ.หางดงใกล้เมืองเชียงใหม่ เกิดจากฝีมือมนุษย์และดังขึ้นจากการที่นักท่องเที่ยวแอบเข้าไปเล่นน้ำ จนเจ้าของกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวจึงเข้ามาจัดการและกลายเป็นที่เที่ยวขึ้นมา 

newcnx10

แกรนแคนยอนด์เชียงใหม่เป็นชื่อที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ที่นี่เกิดจากการขุดหน้าดินไปขายจนกลายเป็นแอ่งขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ดินเป็นดินลูกรังซึ่งมีส่วนผสมของศิลาแลงซึ่งมีส่วนประกอบทางเคมีเป็นออกไซต์ของเหล็กและอะลูมิเนียม จะอ่อนตัวเมื่ออยู่ใต้ดิน และจับตัวแน่นเมื่อสัมผัสออกซิเจน ทำให้คันดินที่เกิดจากการขุดหน้าดินไปขายคงรูปและแข็งแรง จนนักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปชมความสวยงามได้

newcnx12

สีเขียวของน้ำที่ขังเต็มพื้นที่มีความลึกโดยเฉลี่ยประมาณ 30 ม ตัดกับสีแดงดำของคันดินที่ยื่นลงไปเป็นทิวทัศน์สวยงาม ใครอยากลงเล่นน้ำที่นี้เรือ เสื้อชูชีพให้เช่า หรืออยากจะนิ่งชิลล์เก็บบรรยากาศก็มีร้านกาแฟที่มองเห็นแกรนด์แคนยอนได้เต็มตา

newcnx16

เก็บค่าเข้าคนละ 50 บาท นำบัตรไปแลกเครื่องดื่มได้ โทร. 09-0893-9858, 09-5685-3145, 09-7929-8559

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ พิชิต 2 แกรนด์แคนย่อนแห่งเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook