ประกันการเดินทาง ต้องทำด้วยเหรอ(ฟะ)?

ประกันการเดินทาง ต้องทำด้วยเหรอ(ฟะ)?

ประกันการเดินทาง ต้องทำด้วยเหรอ(ฟะ)?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Medical still life with stethoscope, money and passport. Isolate

อยากจะเขียนบทความเรื่องนึง (เพราะมีเวลาพอดีครับ)

เรื่องที่ว่า คือ "ประกันการเดินทาง"

หลายคนในที่นี้ เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะไปเที่ยวด้วยตนเอง อาจไม่เคยเลยที่ทำประกันการเดินทางไว้ โดยคิดเข้าข้างตัวเองว่า

"เราไม่เป็นอะไรหรอกน่า ไม่ได้เที่ยวผาดโผน ระมัดระวังตัวตลอด" หรือ
"ทำประกันการเดินทางมันแพง ทำไปก็เสียเงินเปล่า เอาเงินไปช็อปปิ้ง หรือ หาไรกินอร่อยๆ ดีกว่า"

นี่คือความคิดที่ "ผิดมหันต์"

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

1.เพราะ อุบัติเหตุ แม้เราจะระวัง แต่มันมีปัจจัยอื่น ก็ทำให้เกิดขึ้นได้ เช่น จากคนอื่น จากสิ่งรอบตัวอื่นๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ เช่นเดินๆอยู่ ลื่นหัวไปฟาดพื้น ต้องเย็บแผล หรือ ดันไปท้องเสียแบบหมดเรี่ยวหมดแรง ถึงขนาดต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ เหล่านี้เป็นต้น

2.เพราะค่ารักษา พยาบาลที่ต่างประเทศ แพงมหาโหด ยิ่งในแถบประเทศที่เจริญแล้ว หรือกำลังเจริญก็ตาม ทำประกันการเดินทางไว้ เมื่อเราต้องเข้ารักษาตัวที่ประเทศนั้นๆ วงเงินครอบคลุมค่าใช้จ่าย จะอยู่ในระดับที่มากพอ ที่ทำให้เราไม่ต้องมานั่งนึกเสียดาย "รู้งี้" ทำไปตั้งแต่ต้นก็ดี

3.เพราะบางประเทศ ไม่ได้บังคับทำประกันการเดินทาง ยกตัวอย่างเช่น ประเทศในกลุ่มสหราชอาณาจักร (อังกฤษ,สก็อตแลนด์,เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ) ทำให้เราชะล่าใจ ปล่อยปะละเลย ซึ่งใครๆก็รู้ ว่าค่ารักษาที่นั่นไม่ใช่ถูกๆ ไปเที่ยวเอง กะใช้เงินไม่มาก แต่พอเข้าร.พ.เท่านั้นแหละ อาจไปเที่ยวที่นั่นได้หลายรอบก็ได้

คำถามต่อมาคือ ทำประกันเดินทางยังไง

1.ไปทำกับตัวแทนโดยตรง จะไปทำที่สำนักงานประกันนั้นๆ ก็ได้

2.ไป ทำผ่านออนไลน์ (วิธีแนะนำ) เพราะสะดวกสบาย มีเวลาอ่านเงื่อนไข กรมธรรม์ว่าแต่ละชนิดที่ให้มาครอบคลุมค่าใช้จ่ายตรงไหน มีวงเงินประกันมากเท่าไหร่ กิจกรรมไหนไม่ครอบคลุมในกรมธรรม์ ประเทศไหนไม่มีในประกัน มีช่องทางการติดต่ออะไรยังไง

ต้องทำกับบริษัทประกันอะไร

นี่ น่าจะเป็นปัญหาโลกแตก เพราะผมเองก็บอกไม่ได้ครับว่า บริษัทประกันที่ไหนดี เพราะมีให้เราเลือกมากเหลือเกิน อีกทั้งเวลาที่ผมทำประกันการเดินทาง ก็มีทั้งประสบการณ์ที่ไม่ดีกับบางเจ้า (หรือผมอ่านเงื่อนไขไม่ดีเองก็ไม่รู้) กับประสบการณ์กับบางเจ้า ที่ทำไว้แล้ว ไม่เคยได้ใช้บริการเลยก็มี (ดีแล้ว อย่าใช้เลย ผมขอ)

เอาเป็นว่า หลังไมค์มาทาง FB fanpage "หมอๆตะลุยโลก" จะดีกว่าครับ

มาเขียนบทความแบบนี้ เป็นตัวแทนขายประกันแน่เลย ใช่มั้ย
ไม่ได้เป็นตัวแทนขายประกันครับ แล้วก็ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับบ.ประกันไหนๆบนโลกใบนี้เลยครับ

แต่ อยากให้ทุกคนที่เดินทางด้วยตัวเอง ยิ่งด้วยงบประมาณจำกัดแล้ว หันมาทำประกันการเดินทาง โดยไม่จำเป็นต้องซื้อประเภทประกันที่แพงที่สุดหรอกครับ เอาแค่ให้เรามั่นใจได้ว่า ถ้ามีอะไรไม่คาดฝันเกิดขึ้น เราก็ยังไม่ต้องปวดหัวกับมันมาก เอาเวลาที่มานั่งปวดกบาลและเงินที่เสียไปมาก ไปวางแผนตะลุยโลกต่อไปดีกว่า...

 

ด้วยความปรารถนาดี
วิน
หมอๆตะลุยโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook