Food Journey @ CHONBURI รวมร้านเด็ด 100 ร้านทั่วจังหวัดชลบุรี

Food Journey @ CHONBURI รวมร้านเด็ด 100 ร้านทั่วจังหวัดชลบุรี

Food Journey @ CHONBURI  รวมร้านเด็ด 100 ร้านทั่วจังหวัดชลบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า เมืองไทยเรามีชื่อเสียงมากเรื่องอาหารการกิน ตั้งแต่อาหารถิ่นในทุกภูมิภาค ร้านอาหารดังที่ได้รับรางวัลมากมายหลายร้าน รวมถึงร้านอาหาร คาเฟ่ก๋ๆ และของกินอร่อยริมทาง เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักชิมจากทั่วโลก โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีนั้น มีร้านอาหารมากกว่า 3000 ร้าน ไล่เรียงมาตั้งแต่อำเภอเมือง อ่างศิลา บางแสน บางพระ ศรีราชา เกาะสีชัง แหลมฉบัง มาถึงพัทยา บางเสร่ บ้านอำเภอ จนสิ้นสุดสัตหีบ ล้วนแล้วแต่มีเมนูประจำถิ่นที่น่าสนใจมากมายหลากหลาย ทั้งของหวาน ของทานเล่น หรือแม้แต่เมนูกับข้าวอาหารคาวก็น่าสนใจ ซึ่งวันนี้เราจะขอยกตัวอย่าง 3 เมนูอาหารถิ่นชลบุรีที่น่าสนใจ มาแนะนำให้คุณได้รู้จักกัน

      เริ่มต้นที่อาหารประจำจังหวัดชลบุรี นั่นก็คือ ปลาคก เป็นเมนูสำหรับทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวย ทำจากปลาตะเพียนต้มกับผักกาดดอง ตะไคร้ กระเทียม พริกแห้งและเกลือ ใส่ปลาไว้บนสุด เคี่ยวไฟอ่อนๆรวมกันกับน้ำเป็ดพะโล้นานไม่น้อยกว่า 2 วัน เพื่อให้ก้างปลานิ่มจนทานปลาได้ทั้งตัว

 

      ต่อกันด้วยเมนูของว่างทานเล่นกับ แจงลอน อาหารพื้นบ้านของชาวชลบุรี มีเครื่องปรุงเช่นเดียวกับห่อหมก ต่างกันที่แจงลอนจะใส่มะพร้าวขูดไม่ต้องคั้นกะทิออก และไม่ใส่ผักเหมือนห่อหมก แต่จะมีน้ำพริกผสมกับเนื้อปลาและมะพร้าวขูด นำมาปั้นเป็นก้อนกลมๆขนาดพอดี เสียบไม้ย่าง เมื่อสุกจะมีกลิ่นหอมชวนรับประทาน

     ตบท้ายด้วยเมนูขนมท้องถิ่น ขนมหน้าหมู ขนมหน้าถั่ว ตัวขนมทั้งสองทำแบบเดียวกัน คือทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งมัน และน้ำตาลทราย เมื่อนึ่งได้ที่จึงใส่ส่วนที่เป็นหน้าลงไป หน้าถั่วคือใส่ถั่วโรยหน้าเลย ส่วนหน้าหมูทำจากหมูสับ ถั่วลิสงคั่วป่น และต้นหอมซอย โรยหน้าแล้วนึ่งต่ออีก 10-15 นาทีก็เสร็จ และปิดท้ายที่ขมโบราณขึ้นชื่ออย่าง ขนมก้นถั่ว ขนมพื้นบ้านทำจากแป้งข้าวจ้าว แป้งมัน น้ำตาลมะพร้าว ผสมให้เข้ากัน นำใส่ถ้วยตะไลที่มีถั่วทองใส่รองไว้ที่ก้นถ้วย แล้วนำไปนึ่งประมาณ 15-20 นาที ขนมมีลักษณะเนื้อนุ่มขาวเนียน รสชาติหวานมัน กลมกล่อม เรียกชื่อขนมตามลักษณะที่ปรากฏ ขนมก้นถั่ว คือมีถั่วทอง (ถั่วเขียวผ่าซีก) ที่ก้นถ้วยนั่นเอง

     ทั้ง 4 เมนูนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วจังหวัดชลบุรี ยังมีอีกหลายเมนูอร่อย ที่รอผู้มาเยือนได้แวะมาลิ้มลองสัมผัส แต่ถ้าหากว่าคุณไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไรที่ไหน ทาง ททท.สำนักงานพัทยา ก็ได้จัดทำคู่มือพาชิมไว้ในรูปแบบของหนังสือ ที่มีชื่อว่า Food Journey @ CHONBURI เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องเดียวกัน รวมร้านเด็ด 100 ร้านทั่วจังหวัดชลบุรี ที่จะทำให้คุณอิ่ม อร่อย และสนุกไปกับการท่องเที่ยว เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการเลือกใช้บริการ และด้านท้ายเล่ม เราได้รวบรวมคูปอง ส่วนลด สิทธิพิเศษทั้งจากร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไว้ให้ด้วย

     สามารถขอรับหนังสือเล่มได้ฟรีแล้ววันนี้ ที่

  1. ททท สำนักงานพัทยา เขาพระตำหนัก พัทยา
  2. เคาน์เตอร์ ประชาสัมพันธ์ Central Festival พัทยา
  3. Central Marina พัทยา
  4. ศูนย์การค้า แปซิฟิกพาร์ค ศรีราชา
  5. ททท. สำนักงานใหญ่ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ
  6. โซนสีสันตะวันออก งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2561 วันที่ 17-21 มกราคม 2561 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

     รวมถึงเคาน์ตอร์ให้ข่าวสาร ททท. หรือสามารถดาวน์โหลดในรูปแบบของ E-Book ได้จาก QR CODE ได้เลย หวังว่าการมาเที่ยวจังหวัดชลบุรีครั้งต่อไปคุณจะได้มีเวลาดีๆ กับการรับประทานอาหารรสชาติเด็ด เป็นความสุขต่อเนื่องหลังจากการท่องเที่ยว เพราะเราทราบดีว่า “เรื่องกิน เรื่องเที่ยว เรื่องเดียวกัน”

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook