ดาบอยเวย์ นำทีมช่างกลรวมเป็น “หนึ่งเดียว”

ดาบอยเวย์ นำทีมช่างกลรวมเป็น “หนึ่งเดียว”

ดาบอยเวย์ นำทีมช่างกลรวมเป็น “หนึ่งเดียว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     “เราตีกันทำไม”

     เป็นคำถามที่อาจไม่ใช่แค่คนในสังคมที่สงสัย บางครั้ง แม้แต่ตัวของนักเรียนช่างกลที่มักมีเรื่องกับต่างสถาบันเอง อาจเคยถามตัวเองลึกๆ ด้วยซ้ำว่า สิ่งที่ทำลงไปนั้นเพื่ออะไร

     ถ้ามัวแต่ติดตามข่าวสารแล้ววิพากษ์วิจารณ์ ปัญหาก็คงเกิดขึ้นวนเวียนซ้ำๆ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ (Johnnie Walker) เจ้าของสโลแกนดังอย่าง KEEP WALKING จึงหยิบประเด็นนี้มาขับเคลื่อนสังคมไทย โดยชวน เวย์ - ปริญญา อินทชัย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ DaBoyWay (ดาบอยเวย์) มาร่วมมือในแคมเปญ #WEWILLKEEPWALKING ด้วยกัน

     ด้วยความที่เวย์เกิดและเติบโตในนิวยอร์ก เขาจึงรู้ซึ้งดีถึงผลกระทบในทางเลวร้ายของความรุนแรงที่เกิดจากกลุ่มคนเหล่านี้ เวย์จึงลงทุนเคาะประตูเยี่ยมชุมชนต่างๆ เพื่อพูดคุยกับศิษย์เก่าของแต่ละสถาบัน ถึงต้นตอของปัญหาและทางแก้ เพราะเวย์เชื่อว่า “เมื่อไรที่คนหันหน้าเข้าหากัน แลกเปลี่ยนแนวคิด และทำงานร่วมกัน ผลลัพธ์ที่ได้ออกมานั้น มักจะเป็นไปในทางที่ดีเสมอ”

     เวย์บอกเล่าเนื้อหาของประเด็นนี้ผ่านเพลง “หนึ่งเดียว” โดยเขาหยิบเอาบรรยากาศการพูดคุยกับศิษย์เก่าช่างกลแต่ละคน จนถึงขั้นตอนที่พวกเขาลงมือทำงานร่วมกัน สร้างสรรค์งานศิลปะการจัดวางด้วยแสง (art-light installation) มาไว้ในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้

     งานศิลปะจากหลอดนีออนชิ้นดังกล่าว ออกแบบโดยหนึ่งในศิลปินแนวสตรีทชื่อดัง NEV3R หรือ ยอร์ช - มงคล รัตนภักดี โดยงานชิ้นนี้เปิดโอกาสให้ช่างกลแต่ละกลุ่มได้ถ่ายทอดทักษะทางเทคนิคที่ตนถนัดมาช่วยกันจัดหลอดไฟนีออนออกมาเป็นรูปสองมือที่กำลังผสานกัน เหนือพื้นหลังเป็นภาพของธงชาติไทย



     นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งโปรเจคท์ต่อเนื่องอย่าง Johnnie Walker Striding Man in Culture ที่ระดมความสามารถของสตรีทอาร์ติสท์แถวหน้าของเมืองไทย 9 คน มาพ่นไอเดียของตนผ่านการสร้างงานศิลปะในทั่วทุกมุมเมือง โดยไล่มาตั้งแต่งานศิลปะจากหลอดไฟนีออนของ NEV3R ต่อด้วยผลงานของสตรีทอาร์ติสต์รุ่นใหม่ JAYOTO บนผนังสีเหลืองมัสตาร์ดของอาคารริมถนนพระรามสี่


  งานของ DEA.1 ศิลปินนักพ่นกราฟฟิตี้ ที่สื่อภาพความร่วมมือกันในสังคมผ่านการพ่นผนังกำแพงในย่านเอกมัย



     งานของ DALE มือพ่นกราฟฟิตี้รุ่นบุกเบิก ปรากฏอยู่บนกำแพงตึกโฮสเท็ลสีเทาเข้มในเขตปทุมวัน


     งานของ OCTOBER 29 บนผนังอิฐตลาดรถไฟศรีนครินทร์



     Keep Walking กันต่อกับงานของ JOKER บนตึกแถวในแยกมหานคร แถบพระราม 4



     หวานๆ ไปกับงานสีพาสเทลของสาวสวยอย่าง ERTH



     ไอเดียของ KLONE สนับสนุนให้คนออกจากโลกโซเชียล แล้วไปทำกิจกรรมอื่นในชีวิตจริง



     BENZIILLA กับประติมากรรมกลางแจ้งที่ W District



     งานศิลปะกลางแจ้งของศิลปินสตรีททั้ง 9 น่าจะเป็นอีกวิธีในการส่งต่อแรงบันดาลใจ และความคิดดีๆ แบบทันตาเห็น ได้ทุกมุมเมือง เพียงแค่คุณเปิดมุมมอง

 

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ดาบอยเวย์ นำทีมช่างกลรวมเป็น “หนึ่งเดียว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook