ตามชิมแกงเขียวหวานหมูอร่อยขั้นเทพ เมนูธรรมดาที่อร่อยไม่ธรรมดา

ตามชิมแกงเขียวหวานหมูอร่อยขั้นเทพ เมนูธรรมดาที่อร่อยไม่ธรรมดา

ตามชิมแกงเขียวหวานหมูอร่อยขั้นเทพ เมนูธรรมดาที่อร่อยไม่ธรรมดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากจะแบ่งคนครัวทำอาหารออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ระหว่างคนที่ยึดมั่นทำตามสูตรซึ่งเชื่อว่าอร่อยแน่ๆ กับคนที่ยอมปรับเปลี่ยนสูตรตามความต้องการของลูกค้า กุลชญา คงมั่น หรือ “คุณแหม่ม” เจ้าของร้านขายข้าวราดแกง ชื่อ “ร้านเรา” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณข้างตลาดตะวันนา ย่านบางกะปิ อาจเป็นคนทำอาหารประเภทหลัง

     ด้วยการรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้กินตัวจริง ทำให้รสชาติอาหารของคุณแหม่มถูกปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด เพื่อหาจุดสมดุลที่โดนใจลูกค้ามากที่สุด เป็นเคล็ดลับที่ทำให้มีคนแวะเวียนมาฝากท้องที่ร้านนี้อย่างไม่ขาดสาย

     Sanook! เดินทางไปตามเสียงร่ำลือว่าข้าวราดแกงร้านนี้อร่อยนักหนา แม้หลายเมนูชื่ออาจฟังดูธรรมดา แต่กลับมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เช่น อาหารภาคใต้ที่ออกรสหวานนิดๆ หรืออาหารภาคกลางที่มีรสเผ็ดหน่อยๆ ซึ่งคุณแหม่มเผยว่า ที่มาของความแตกต่างนี้เกิดจากการปรับปรุงรสชาติตามความชอบส่วนตัวของเธอ ที่นิยมกินอาหารรสจัด กับความต้องการของของลูกค้า ที่มักส่งเสียงบ่นกลับมา เวลากินแล้วไม่ถูกปาก

     เมนูแรกที่เราได้ลิ้มรส และเป็นทีเด็ดของร้าน คือ “แกงเขียวหวานหมู” สีสันจัดจ้านส่งความเผ็ดมาแต่ไกล แต่ทันทีที่ตักเข้าปาก สุภาษิต “สิบตาเห็นไม่เท่า(ลิ้น)สัมผัส” ก็ผุดขึ้นมาในใจ เพราะนอกจากความเผ็ดร้อน ยังมีรสเค็มหน่อยๆ แต่ก็แฝงความหวานมันเอาไว้ เป็นรสนัวที่หาไม่ได้จากแกงเขียวหวานร้านอื่น เพราะคุณแหม่มแอบใส่กะปิกับน้ำตาลปี๊บเป็นส่วนผสม จนยิ่งกินยิ่งชวนให้คิดถึงอาหารแกงของภาคใต้

     สำหรับเมนูราดข้าวอื่นๆ ก็ไม่ธรรมดา ทั้ง “ยำไก่ยอ” ที่ใช้น้ำมะขามเปียกเป็นตัวนำรสเปรี้ยว “หมูทอด” ที่ออกเค็มหน่อยๆ เพื่อให้รสชาติพอดียามกินกับข้าวสวย “แกงไตปลา” ที่มีรสหวานแฝงนิดๆ เอาใจคนที่กินเผ็ดมากไม่ได้ ฯลฯ

     แต่เมนูใหม่สดๆ ร้อนๆ ที่คุณแหม่มแนะนำให้เราลิ้มลอง คือ “หมูนุ่มสูตรจันทบุรี ที่เธอในฐานะคน จ.จันทบุรี ภูมิใจนำเสนอ ด้วยการนำเนื้อหมูไปหมักกับผงปรุงรสของคนอร์คลุกด้วยแป้งมันก่อนนำไปนึ่ง จนได้หมูที่รสชาตินุ่มนวลแทบละลายในปาก ยิ่งกินกับน้ำจิ้มแบบฉบับเมืองจันท์ ที่ให้รสชาติเปรี้ยวอมเผ็ดคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด เกิดเป็นส่วนผสมความอร่อยที่ลงตัว พิสูจน์ได้จากยอดขาย 2,000 ไม้ ที่หมดเกลี้ยงในเวลาเพียงไม่ชั่วโมงเศษ ของวันแรกที่ทดลองนำออกขาย

     คุณแหม่มสารภาพกับเราว่า ก่อนหน้านี้ทำอาหารมั่วๆ ด้วยสไตล์ตัวเอง สนใจเพียงให้ถูกปากลูกค้า แต่ทันทีที่ได้มีโอกาสเข้าอบรมในโครงการ ปรุงชีวิต พิชิตฝัน ได้รับคำแนะนำจากเชฟมืออาชีพ ทำให้เกิดความมั่นใจในการปรุงอาหาร และกล้าที่จะลองทำเมนูใหม่ๆ

     “พูดตรงๆ เราก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ชีวิตยังล้มลุกคลุกคลาน พอได้รับคำแนะนำจากเชฟมืออาชีพว่า อย่าไปยึดมั่นกับสูตรมากนัก เพราะปากของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ก็ยิ่งทำอาหารได้สนุกขึ้น และลูกค้าหลายๆ คนก็ชมมาว่าทำอาหารอร่อยขึ้น”

     จากอดีตคนขายมือถือ ถึงวันนี้คุณแหม่มเปลี่ยนมาเป็นคนขายอาหารได้ 7 ปีเศษ เคยผ่านการทำอาหารสารพัดประเภท ตั้งแต่ข้าวราดแกง ตามสั่ง ของเสียบไม้ ไปจนถึงร้านเหล้า จนได้รับฉายา “แหม่ม...นักปรุงดอกไม้เหล็ก” และ ติดเป็น 1 ใน 10 นักปรุงอาหารพิชิตฝัน ที่จะเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้

     คุณแหม่มระบุว่า อาชีพพ่อครัว-แม่ครัว ใครๆ ก็เป็นได้ ไม่ใช่เรื่องยาก “สิ่งที่ยากกว่าคือการทำอาหารให้ถูกใจคนกิน…ให้คนกินเมนูนี้แล้วคิดถึงเรา”

     หากต้องการสนับสนุน หนึ่งในคนทำอาหารที่คิดถึงใจคนกินยิ่งกว่าใคร อย่าลืมกดโหวต U9 ให้กับเจ้าของร้านขายข้าวราดแกง “ร้านเรา” ที่คำว่า “เรา” ในชื่อร้าน น่าจะหมายถึงทั้งคนทำและคนกิน ในเวลาเดียวกัน...

 

 

 

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ตามชิมแกงเขียวหวานหมูอร่อยขั้นเทพ เมนูธรรมดาที่อร่อยไม่ธรรมดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook