ย้อนเวลาไปหาอดีต ณ คุ้มเจ้าหลวง และ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่

ย้อนเวลาไปหาอดีต ณ คุ้มเจ้าหลวง และ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่

ย้อนเวลาไปหาอดีต ณ คุ้มเจ้าหลวง และ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook travel ขอพาทุกท่านร่วมย้อนเวลาไปสู่อดีตอันสวยงามของเมืองแพร่กับ 2 สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของเมืองแพร่นั่นคือคุ้มเจ้าหลวง และ คุ้มวงศ์บุรี

โดยที่แรกที่เราจะไปกันคือคุ้มเจ้าหลวง คุ้มเจ้าหลวงนี้คือที่ประทับเก่าของเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์ เจ้าผู้ครองเมืองแพร่องค์สุดท้ายนั่นเอง

img_4302

โดยตัวอาคารจะเป็นอาคารไม้สัก 2 ชั้นทั้งหลังและถูกสร้างขึ้นโดยสถาปัตยากรรมแบบยุโรป หรือทรงขนมปังขิงนั่นเอง และใช้สีเขียวอ่อนทาสีทั่วทั้งบ้าน อย่างสวยงาม

img_4295

ภายในตัวอาคารจะมีการจัดแสดงของใช้ส่วนตัวของเจ้าเมืองแพร่ ไว้เป็นสัดส่วน สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของเจ้าเมืองแพร่ในอดีต

img_4264

img_4281

img_4286

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองแพร่ ได้จากสิ่งของเครื่องใช้โบราณภายในตัวอาคารได้อีกด้วย

img_4283
img_4277
img_4293

และด้านล่างของคุ้มเจ้าหลวงนั้นเป็นคุกโบราณที่เคยใช้งานจริงในสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ 

เนื่องจากทั้งสิ่งของเก่าแก่และบรรยากาศของบ้านสมัยโบราณทำให้เวลาเดินอยู่ภายในคุ้มเจ้าหลวงจะได้รับความรู้สึกเหมือนเราเดินอยู่ในอดีตกาลมากๆ

img_4296
img_4297
img_4300

ต่อมาเรามาต่อกันที่คุ้มวงศ์บุรี คุ้มวงศ์บุรีนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดย แม่เจ้าบัวถา มหาปัญญายศ พระชายาองค์แรกของเจ้าหลวงพิริยเทพวงศ์เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย

img_4307
img_4310

โดยได้ช่างชาวจีนจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มาควบคุมการก่อสร้างโดยมีช่างพื้นเมืองเป็นผู้ช่วยจนเสร็จสมบูรณ์ คุ้มหลังนี้เป็นอาคารแบบไทยผสมยุโรป

โดยเป็นเรือนไม้สักทองขนาดใหญ่ 2 ชั้นทรงไทยล้านนาผสมยุโรป สีชมพูอ่อนซึ่งเป็นสีแต่ดั้งเดิม ประดับตกตกแต่งลวดลายด้วยไม้ฉลุที่เรียกว่าลาย“ขนมปังขิง”อยู่ทั่วตัวอาคาร

img_4305
img_4312

ภายในคุ้มวงศ์บุรีจะจัดแสดงประวัติศาสตรทางการค้าไม้ของจังหวัดแพร่ โดยตระกูลวงศ์บุรี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 รวมทั้งจัดแสดงประวัติความเป็นมาของบ้าน วิถีชีวิตของเจ้านายในอดีต โดยข้าวของเครื่องใช้ต่างๆล้วนตกทอดลงมากันในตระกูล

img_4326
img_4327

ด้วยความสวงามของสถาปัตยกรรมของตัวอาคารและบรรยากาศที่ร่มรื่น ภายในยังมีประวัติศาสตร์และความรู้ต่างๆให้ได้ศึกษาที่นีจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองแพร่

และผ่านการถ่ายทำภาพยนตร์และละครมาแล้วหลายเรื่อง จึงเป็นสถานที่ที่ต้องห้ามพลาดหากมาเยือนเมืองแพร่

img_4319
img_4324

 

 

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ

อัลบั้มภาพ 27 ภาพ ของ ย้อนเวลาไปหาอดีต ณ คุ้มเจ้าหลวง และ คุ้มวงศ์บุรี จังหวัดแพร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook