เปิดแล้ว! แชะ ชิม เที่ยว ที่ไร่จิมทอมป์สัน กับสีสันสุดทึ่ง "คักแท้แท้แพรอีโป้"

เปิดแล้ว! แชะ ชิม เที่ยว ที่ไร่จิมทอมป์สัน กับสีสันสุดทึ่ง "คักแท้แท้แพรอีโป้"

เปิดแล้ว! แชะ ชิม เที่ยว ที่ไร่จิมทอมป์สัน กับสีสันสุดทึ่ง "คักแท้แท้แพรอีโป้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางสายลมหนาวพัดผ่านกายมาตลอดสองสามวันที่ผ่านมา ผมเชื่อวันหยุดยาวต่อจากนี้ของหลายๆ คนคงมีจุดหมายปลายทางที่หลายคนถวิลแหล่งท่องเที่ยวที่จะทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์พิเศษกว่าทุกๆครั้ง

ทีมงาน Sanook! Travel เองได้มีโอกาสเดินทางไปยัง "จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" (Jim Thompson Farm ) อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่ทาง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมในฤดูกาลท่องเที่ยวของปีนี้

770A9130

ที่นี่ต่างจากสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปหลายสิ่งหลายอย่าง "Jim Thompson Farm" เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเพียงแค่ปีละครั้ง ในช่วงเดือนธันวาคม และในปีนี้ห้วงเวลาที่ถูกกำหนดออกมาคือ เริ่มต้นที่วันที่ 3 ธันวาคม และไปสิ้นสุดในวันที่ 8 มกราคม ปีหน้า

ซึ่งแน่นอนว่าที่นี่ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ มีความหลงใหลในเรื่องของศิลปวัฒนธรรมแบบท้องถิ่นของชาวอีสาน ไม่ควรพลาดสถานที่แห่งนี้

770A9166

ที่สำคัญหมู่บ้านอีสาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของไร่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ผ่านการถูกใช้สถานที่ถ่ายทำละครดังหลายต่อหลายเรื่องเช่น สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ตอน คุณชายรัชชานนท์ ก็ยกกองเข้าไปถ่ายทำกันที่นี่ หรือล่าสุดก็ละครดังอย่างเรื่อง "นาคี"

ในแต่ละปีที่นี่จะถูกแต่งเติมด้วยเรื่องราวของสิ่งที่ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ และในปีนี้มาในสไตล์ชื่อเก๋ๆว่า "คักแท้แท้ แพรอีโป้ มหัศจรรย์ผ้าขาวม้า”  

ปีนี้ใครที่มา จะได้รับรู้เรื่องราวของ "แพรอีโป้" ซึ่งก็คือ "ผ้าขาวม้า" ที่ทุกคนพอจะทราบ แต่ใครจะเชื่อว่า "จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" จะสามารถเนรมิต "แพรอีโป้" ให้สวยสดงดงาม และประดับตกแต่งไปทั่วฟอร์มได้อย่างน่าทึ่ง ในทุกๆจุด

การท่องเที่ยวที่นี่ ใครที่มาถึงจะเริ่มต้นด้วยการนั่งรถผ่านทุ่งคอสมอส ที่สวยงาม และไปยัง 5 จุดท่องเที่ยวต่างๆภายในฟาร์ม

770A9206

เริ่มต้นที่ จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและแปลงผักปลอดสาร         

ทุ่งคอสมอสสีชมพูละลานตาบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ เพลิดเพลินกับการชมผ้าขาวม้าพันตา เงาผ้าขาวม้า และผ้าขาวม้านำทางเข้าสู่ จิม ทอมป์สันฟาร์ม แวะเก็บมะเขือเทศเชอรี่สดจากไร่ปลอดภัยจากสารพิษ ณ บริเวณ U-Pick Garden

พร้อมบริการนักท่องเที่ยวด้วยจุดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ก่อนขึ้นรถนำชมไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ต่อไปภายในฟาร์ม

770A9166
770A9179

จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติด้วยทิวทัศน์ภูเขาพญาปราบและอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ตระการตากับทุ่งดอกไม้หลากสีที่บานสะพรั่งอวดสีสันสวยงาม ร่วมเก็บภาพประทับใจท่ามกลางสวนกุหลาบกว่า 5,000 ต้น  

ทุ่งทานตะวัน ทุ่งดาวกระจาย และทุ่งตารางดอกไม้หลากสี หากใครอยากหามุมถ่ายรูปไม่ซ้ำใครต้องมาที่เขาวงกตผ้าขาวม้า เพื่อเก็บภาพทุ่งดอกไม้มุมสูงแบบ 360 องศา ใครอยากนั่งเล่นผ่อนคลายชิลๆ แวะมาได้ที่ลานน้ำพุเย็นฉ่ำที่โดดเด่นด้วยกังหันผ้าขาวม้าสีสันสดใส และพลาดไม่ได้กับลานฟักทองหลากหลายสายพันธุ์

770A9212


770A9218


770A9257


770A9261


770A9272


770A9275


จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน      

เปิดประสบการณ์ "คักแท้แท้ แพรอีโป้" เรียนรู้ความมหัศจรรย์ของ "ผ้าขาวม้า" สนุกสนานกับการทอผ้าขาวม้าและทดลองใช้ผ้าขาวม้าในรูปแบบต่างๆ ตระการตากับปราสาทผ้าขาวม้าที่หุ้มด้วยผ้าขาวม้าลายทุ่งข้าวสีทอง

ชมผ้าขาวม้าห้อยโหน ผ้าขาวม้าพันต้น ลานสานผ้าขาวม้า ฯลฯ และอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลท์ที่บริเวณ  เรือนนางเอื้อยกับผลงานศิลปะ “หลงฟาร์ม” ของศิลปินผู้มีชื่อเสียง คุณนาวิน ลาวัลย์ชัยกุล

770A9289

ภายในบริเวณหมู่บ้านอีสานนี้ คุณยังจะได้เรียนรู้วงจรชีวิตมหัศจรรย์ของหนอนไหมที่ถักทอเส้นใยออกมาเป็นเส้นไหมที่สวยงาม ชมกระบวนการเข็นฝ้ายและการย้อมครามพร้อมทดลองมัดย้อมครามด้วยตนเอง

ชมมหาเวสสันดรชกดก 13 กัณฑ์ผ่านวรรณกรรมผ้าผะเหวดโบราณต้นฉบับอีสาน และพระพุทธรูปไม้พุทธศิลป์ถิ่นอีสานอายุกว่า 100 ปีที่หาชมได้ยากยิ่ง สัมผัสความงามของสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสานที่ได้รับการรวบรวมและสร้างขึ้นไว้มากที่สุด อาทิ สิม หอไตร หอกลอง เฮือนอีสาน เรือนไทยวน

770A9317

รวมทั้ง “เรือนนางเผอะ” เรือนโคราชที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และอื่นๆ พร้อมให้ท่านเพลิดเพลินกับอาหารอีสานพื้นบ้านหลากหลายเมนู ในบรรยากาศครึกครื้นด้วยดนตรีและการแสดงพื้นบ้านอีสาน ก่อนเดินเล่นตามเส้นทางผจญภัยริมน้ำหรือนั่งรถชมความงามก่อนจะไปสู่จุดท่องเที่ยวจุดต่อไป

770A9329

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม

สะดุดตาด้วยอุโมงค์ผ้าขาวม้าหลากสีสันสวยงามนำทางเข้าสู่หมู่บ้านจิม เพื่อร่วมชมและเรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมอันเลื่องชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน
ภายในหมู่บ้านจิม จะมีการสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหม การทอผ้าไหม และการพิมพ์ผ้าไหม ซึ่งท่านสามารถร่วมทดลองได้ทุกกระบวนการ

770A9199

จุดที่ 5 ตลาดจิม

เลือกซื้อเลือกเก็บผักไฮโดรโปนิกส์จากแปลงด้วยตนเอง เพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งของฝากของที่ระลึกมากมายหลากหลายรายการ

อาทิ ผักผลไม้สดๆ ไร้สาร ไม้ดอกไม้กระถางหลากหลายสายพันธุ์ ผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตลอดจนผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมายจากจิม ทอมป์สัน

770A9338


770A9342

บทสรุปของการท่องเที่ยว ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม คงจะตอบโจทย์ของใครหลายๆคน ที่อยากจะสัมผัสกับลมหนาว สัมผัสกับดอกไม้ พร้อมกับได้ชมศิลปะรวมไปถึงเรื่องราวที่เป็นตำนานของ "ผ้าขาวม้า" บนวิถีของชาวอีสาน

ระยะเวลาที่เปิดให้เข้าชมเพียงสั้นๆ แค่เดือนเศษๆ ทีมงานไม่อยากให้ทุกคนพลาดนะครับ ลองไปเที่ยวกันดูแล้วคุณจะหลงรักที่นี่เหมือนที่ผมและทีมงาน Sanook! Travel ได้เจอมากับตัวครับ

เรื่องโดย "บ.ส้มซิ่ง"

 

---------------------------------------------------------

ข้อมูลท่องเที่ยว "ไร่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2559"

เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่างวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2559 - วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2560

- เวลาเปิดเข้าชม 9.00 – 17.00 น.

- ที่ตั้ง : ต.ตะขบ  อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

- ราคาบัตรหน้าฟาร์ม
วันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท และบัตรเด็ก ราคา 130 บาท
วันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 220 บาท และบัตรเด็กราคา 160 บาท
วันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ (วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม 2559 - วันอังคารที่ 3 มกราคม 2560) บัตรผู้ใหญ่ ราคา 280 บาท และบัตรเด็ก ราคา 180 บาท

 ประมวลภาพวันแรกของการเปิดไร่จิมทอมป์สัน

อัลบั้มภาพ 89 ภาพ

อัลบั้มภาพ 89 ภาพ ของ เปิดแล้ว! แชะ ชิม เที่ยว ที่ไร่จิมทอมป์สัน กับสีสันสุดทึ่ง "คักแท้แท้แพรอีโป้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook