เปิดเรื่องราวพระกระยาหารทรงโปรด ของในหลวงรัชกาลที่ ๙

เปิดเรื่องราวพระกระยาหารทรงโปรด ของในหลวงรัชกาลที่ ๙

เปิดเรื่องราวพระกระยาหารทรงโปรด ของในหลวงรัชกาลที่ ๙
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระกระยาหารของพระราชา ในความคิดของคนทั่วไปอาจจะต้องหรูหราราคาแพง แต่สำหรับพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักของคนไทยเช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชนั้น พระองค์ทรงโปรดพระกระยาหารที่แสนจะเรียบง่าย

หนังสือใกล้เบื้องพระยุคลบาท โดย…ลัดดา ซุบซิบ (วันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๔๕/ผู้จัดการรายสัปดาห์ ) ได้เล่าเรื่องราวพระะกระยาหารทรงโปรดของพระองค์ท่านไว้ว่า…ขออย่าได้แปลกใจไปเลย ที่เมนูพระกระยาหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ละมื้อหาได้วิเศษเลอเลิศอย่างที่เข้าใจกันไม่ แต่เป็นอาหารธรรมดาที่ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดินทั้งหลานบริโภคกันทุกวันนั่นเอง

ในหลวงโปรดเสวยอาหารอ่อนแบบอาหารฝรั่ง อาหารไทย โปรดผัดผักทุกชนิด เช่น ผัดคะน้า ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา โดยใส่ผักให้มากๆ หมูเนื้อใส่น้อยๆ อาหารว่างเคยโปรดหูฉลามและบะหมี่ จะใส่หน้าหมูแดง หน้าเป็ด หน้าปู ได้ทั้งนั้น แต่ต้องไม่ใส่ผักชี ใบหอม ต้นหอม และตังฉ่าย เครื่องดื่ม โปรดโอวัลตินเป็นพิเศษ เคยเสวยวันหนึ่งๆ หลายครั้ง น้ำ ชา กาแฟ ไม่มากนัก

พระกระยาหารหรือเครื่องเสวยประจำวันมีเครื่องกลางวัน ซุปอาสาเรน (ซุปใสใส่ไข่) สปาเกตตีมิลานเนส แกงจืดเซ่งจี๊ ผัดไก่เล่าปี่ ปูเค็มต้มกะทิ หลนปลากุเรา ผัดเผ็ดปลาดุกทอดฟู กล้วยหักมุกเชื่อม ไอศกรีม ผลไม้

ยามดึกเมื่อเสด็จกลับจากพระราชกิจ มหาดเล็กจะตั้งเครื่องว่างจำพวกหูฉลามหรือบะหมี่ถวายอีกครั้งหนึ่ง หัวหน้าส่วนพระเครื่องต้น ณ พระตำหนักจิตรลดาฯ คนปัจจุบันชื่อ เอกสิทธิ์ วัชรปรีชานนท์ มีพระเครื่องต้นอยู่ ๓ ห้อง ผู้กำกับดูแลอย่างไม่เป็นทางการ ในแต่ละห้องมี ลูกหลานกุ๊กแต่รัชสมัย ร.๖ เป็นคนจีนชื่อเยี่ยหง แซ่ห่าน ดูแลพระเครื่องต้นฝรั่ง สมิง ดวงทิพย์ ดูแลพระเครื่องต้นหวาน ท่านผู้หญิงประสานสุข ตันติเวชกุล มารดาวัย ๘๐ ต้น ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ดูแลพระเครื่องต้นไทย

ขณะที่อาจารย์วันดี ณ สงขลา อาจารย์ประจำวิทยาลัยในวังหญิง เจ้าของหนังสือตำนานอาหารสามแผ่นดิน ได้เล่าถึงเรื่องราวพระกระยาหารทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศไว้ว่า  “พระกระยาหารทรงโปรดในรัชกาลที่ 9 นั้น หลักๆ พระองค์ทรงโปรดผักทุกชนิด มาทำอาหาร เช่น ผัดคะน้า ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา และจะใส่ผักให้มาก ส่วนเนื้อสัตว์จะน้อย โดยจะเสวยกับข้าวกล้องเป็นหลัก”

นอกจากนี้อีกสิ่งที่หลายท่านอาจจยังไม่ทราบคือพระองค์ท่านทรงไม่เสวยปลานิล ด้วยเพราะทรงเป็นผู้เลี้ยงปลานิลคนแรกในประเทศไทย โดยใช้สระว่ายน้ำในพระตำหนักสวนจิตรลดาเป็นบ่อเลี้ยง แล้วแจกจ่ายพันธุ์ไปให้กรมประมงเพื่อเพาะเลี้ยง แจกจ่ายสู่ประชาชนกระทั่งบ้านเมืองเรามีปลานิลให้เห็นอย่างในทุกวันนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ที่มีพระจริยวัตรอันงดงามในทุกด้าน ไม่เว้นแม้กระทั่งด้านการเสวยพระกระยาหารที่เรียบง่าย ทัั้งยังทรงงานหนักค้นคว้า ศึกษาหาข้อมูลด้านอาหารการกิน มาช่วยให้ประชาชนชาวไทย อยู่ดีกินดี มาโดยตลอด

ปวงข้าพระเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้จัดทำ เว็บไซต์ healthandcuisine.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook