เที่ยว...โคราช แวะกราบ "พระพุทธรูปไสยาสน์" (พระนอน) เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

เที่ยว...โคราช แวะกราบ "พระพุทธรูปไสยาสน์" (พระนอน) เก่าแก่ที่สุดในประเทศ

เที่ยว...โคราช แวะกราบ "พระพุทธรูปไสยาสน์" (พระนอน) เก่าแก่ที่สุดในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองเสมา หรือ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เมืองโบราณเก่าแก่วัฒนธรรม  ชาวบ้านขุดพบพระพุทธรูปหินทรายแดงปางพระนิพพาน สมัยทวารวดี คาดราวปี พ.ศ.1200 ยาว 13.30 ม. ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประชาชนแห่กราบไหว้บนบานศาลกล่าวเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านคลองขวาง ต.เสมา อ.สูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งกรมศิลปกรที่ 6 มาศึกษาค้นคว้าและมีการขุดพิสูจน์เพิ่มเติม  จนสามารถนำชิ้นส่วนต่างๆขององค์พระพุทธรูปมาประกอบวางไว้เข้าด้วยกันจนสมบูรณ์ประมาณ 90 %  พบว่าพระพุทธไสยาสน์  หรือพระนอนองค์นี้  ได้ก่อสร้างด้วยหินทรายแดงจำนวนหลายขนาดมาเรียงซ้อนกัน ขนาดองค์พระยาวประมาณ 13.30 ม. สูง 2.80 ม.

และคาดว่าครั้งนั้นประดิษฐานอยู่ภายในวิหารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 6.5 ม. ยาวประมาณ 26 ม. โดยองค์พระพุทธรูปนั้นหันพระเศียรไปทางทิศใต้ และผินพระพักตร์ไปทางเบื้องตะวันออก แสดงปางเสด็จสู่มหาปรินิพพาน เป็นศิลปะแบบพื้นเมืองอิทธิพล ทวารวดี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 13-14 ปางปรินิพพาน หรือในราวปี พ.ศ.1200 

บริเวณรอบยังพบใบเสมาและธรรมจักรด้วย  และก็ยังมีภาพบันทึกปรากฏว่าในเมื่อประมาณปี 2446 ใน ข้าราชการสยามชาวอิตาลี ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้ถ่ายภาพก่อนการบูรณะพระพุทธไสยาสน์ไว้ด้วย  และก็ยังมีภาพบันทึกไว้อีกด้วยว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ปี พ.ศ.2446 องค์รัชกาลที่ 6 เมื่อครั้งดำรงค์พระยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร ก็ได้เสด็จประพาสเมืองโบราณเสมา อ.สูงเนิน และยังทรงทอดพระเนตรเห็นศิลาจารึกบ่ออีกา ในพื้นที่ใกล้เคียงกับพระพุทธไสยาสน์นี้ด้วย

โดยได้รับการบอกเล่าจากนางบุญส่ง  อาจบก อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 ม.3 ชาวบ้านคลองขวางเล่าว่า ตนนั้นเป็นผู้ดูแลอำนวยความสะดวกดอกไม้ ธูปเทียน บูชา พระนอนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายในวัดแห่งนี้ เล่าว่าพระพุทธไสยาสน์(พระนอน)องค์นี้ เดิมนั้นมีชาวบ้านได้ขุดพบบริเวณช่วงหัวไหล่ขององค์พระก่อนอันดับแรก  จากนั้นจึงได้แจ้งให้กรมศิลปกรที่ 6 ของจังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจสอบดังกล่าวแล้ว และเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ปี พ.ศ. 2536 มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้างศาลาหลังคาคลุมองค์พระ  เพื่อเป็นที่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าสักการะ โดย พล.อ.ชาติชาย  ชุณหวัน อดีตนายกรัฐมนตรี  ขึ้นเป็นครั้งแรก และต่อๆมาเป็นลำดับ  

ปัจจุบันนี้มีประชาชนนักท่องเที่ยวที่ทราบก็แวะเวียนเข้ามากราบไหว้เนืองแน่นตลอด  โดยประชาชนทั่วไปนั้นมีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และเป็นศิริมงคลเมื่อกราบไหว้ขอพรแล้ว หรือกระทั่งบนบานศาลกล่าวใดแล้วก็สำเร็จผลทุกประการ  

นางบุญส่งยังเผยอีกว่า เมื่อก่อนนั้นครั้งที่ขุดพบองค์พระพุทธรูปได้ไม่นานนัก  มีประชาชนบางคนได้ใช้กล้องเพื่อจะถ่ายภาพองค์พระพุทธรูปไสยาสน์องค์นี้แต่เมื่อครั้นไปล้างฟิล์มแล้วปรากฎว่าถ่ายภาพกี่ใบก็ไม่ติด  และถัดมาก็มีเรื่องเล่าขานปู่ย่าตายาย มาบ้างว่าเมื่อยามค่ำคืนบางคืนก็จะพบเห็นกวางเงิน กวางทอง จำนวนหลายตัว เดิน , วิ่ง อยู่บริเวณ องค์พระพุทธรูป  

ซึ่งต่อมาก็ได้ขุดพบหินทรายเป็นรูปกวางจำนวนหลายชิ้น  ปัจจุบันนี้ทางกรมศิลปกรได้นำไปเก็บไว้ในห้องพิพิธภัณฑ์ของกรมศิลปกรแล้ว  แต่นั้นมาก็ไม่มีใครพบเห็นกวางเงินกวางทองอีกเลย 

ที่ตั้ง : หมู่บ้านคลองขวาง ต. เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook