สิมิลัน...ใครว่าไปยาก

สิมิลัน...ใครว่าไปยาก

สิมิลัน...ใครว่าไปยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิมิลัน...ใครว่าไปยาก  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันกันอีกสักแห่ง ข่าวว่าน้ำทะเลใสปิ๊ง หาดทรายขาวละเอียดเนียนฝ่าเท้า ทำให้อดใจไม่ไหวต้องไปเยือนให้ได้ ไม่อย่างนั้นกลับไปอายเขาตาย...

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันตั้งอยู่ในเขตอำเภอท้ายเหมือง มีพื้นที่ทั้งหมด 140 ตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่เกาะราว 26 ตารางกิโลเมตร “สิมิลัน” เป็นภาษายาวี แปลว่าเก้า เนื่องจากในอดีตชาวเรือนับหมู่เกาะเหล่านี้ได้เก้าเกาะ แต่จริงๆ แล้วมีมากเกาะกว่านั้น หากเรียงลำดับจากทิศใต้ขึ้นไปทางเหนือจะมีเกาะต่างๆ ดังนี้ เกาะหนึ่ง (เกาะหูยง) เกาะสอง (เกาะปาหยัง) เกาะสาม (เกาะปาหยัน) เกาะสี่ (เกาะเมียง) เกาะห้า เกาะหก เกาะเจ็ด (เกาะปายู) หินปูซาร์ เกาะแปด (เกาะสิมิลัน) และเกาะเก้า (เกาะบางู) เนื่องจากมีการสำรวจหมู่เกาะเป็นครั้งแรกบนเกาะแปด เกาะนี้จึงได้ชื่อว่าสิมิลันตามชื่ออุทยานฯ ปัจจุบันได้มีการผนวกเกาะบอนและเกาะตาชัยเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานฯ ด้วยพร้อมกันหรือยัง?

ได้เวลาเรือออกแล้ว Let’s go to the sea! การเดินทางสู่เกาะสิมิลัน พวกเรายังคงใช้บริการของบริษัททัวร์ เพราะเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายที่สุดแล้ว เช้านี้เราเดินทางไปกับบริษัทเลิฟ อันดามัน จำกัด โดยออกจากบริเวณท่าเรือทับละมุซึ่งมีหลายบริษัททัวร์ให้บริการอยู่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอยู่ห่างจากแผ่นดินประมาณ 70 กิโลเมตร เดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ตราว 1 ชั่วโมงครึ่งพวกเราก็ได้เหยียบผืนทรายเนื้อนุ่มท่ามกลางน้ำทะเลใสๆ กันแล้ว พักใหญ่ภาพหินปูซาร์ ก็ปรากฏอยู่ตรงหน้า เกาะนี้มีขนาดเล็กที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ใต้น้ำมีลักษณะเป็นหุบเหวเต็มไปด้วยปะการัง วันไหนโชคดีนักท่องเที่ยวจะพบกับฝูงปลาสากว่ายวนเวียนมาให้ชม

จากหินปูซาร์เรือมุ่งหน้าสู่เกาะสี่ (เกาะเมียง) เพื่อนำลูกทัวร์ทุกคนเข้าเช็กอินที่บ้านพักอุทยานฯ แล้วแยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย เกาะสี่เป็นที่ตั้งของที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ สล. 1 (เกาะเมียง) บนเกาะจึงมีทั้งร้านอาหาร บ้านพัก ที่กางเต็นท์ ห้องน้ำ และ Wi-Fi ให้บริการบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ที่เที่ยวบนเกาะสี่ที่เดินไปเที่ยวได้คือหาดเล็ก อยู่ห่างจากศูนย์บริการฯ ประมาณ 500 เมตร แม้เป็นเพียงหาดทรายเล็กๆ แต่นักท่องเที่ยวก็ให้ความสนใจไม่น้อย เพราะทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส คลื่นไม่แรง ลงเล่นน้ำได้สนุกสนาน ทั้งยังลงดำน้ำตื้นชมปะการังได้ด้วย มีปลาสวยงามหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อ หรือปลาสินสมุทร

อีกจุดคือจุดชมทิวทัศน์ลานข้าหลวง ใช้เส้นทางเดียวกับไปหาดเล็ก โดยทางขึ้นอยู่ทางขวามือก่อนถึงตัวหาด ทางเดินค่อนข้างลาดชัน ต้องระมัดระวังพอสมควร แต่ทางอุทยานฯ ก็ทำเชือกไว้ให้ยึดเกาะตลอดทาง ช่วยในการทรงตัวได้มาก ถึงอย่างนั้นกว่าจะเดินขึ้นมาถึงก็หอบแล้วหอบอีก ต้องหยุดเดินเพื่อเติมออกซิเจนให้เต็มปอดเป็นพักๆ ทว่าความงามที่พบถือว่าคุ้มค่าเพราะได้เห็นทิวทัศน์ท้องทะเลหมู่เกาะสิมิลันอันสวยงามอย่างเต็มตา ชื่นใจจนไม่อยากกลับลงไป เจ้าหน้าที่บอกว่าในวันฟ้าเปิด จุดนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ไม่ควรพลาดอีกด้วย

วันรุ่งขึ้นอากาศบนเกาะสี่ชวนให้เราต้องตื่นแต่เช้าออกมาเดินเล่นบริเวณหน้าหาด อาบแดดยามเช้า หลังอาหารเช้าอันแสนอร่อยก็พร้อมออกเดินทางสู่เกาะแปด เกาะอันเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นและมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหมู่เกาะสิมิลัน มีอ่าวเกือกม้าเป็นชายหาดยาวและสวยที่สุดของเกาะ จุดหมายของนักท่องเที่ยวเมื่อเหยียบเกาะแปดคือการปีนป่ายก้อนหินลูกโตขึ้นไปยังจุดชมทิวทัศน์หินเรือใบ ถ่ายรูป สร้างแลนด์มาร์กกัน ทางอุทยานฯ ทำเชือกให้นักท่องเที่ยวยึดเกาะไปตลอด เพราะเส้นทางทั้งลาดชันและแคบ เดินค่อนข้างลำบาก

ด้านบนถือเป็นจุดชมทิวทัศน์ท้องทะเลสิมิลันที่สวยงาม มองเห็นอ่าวเกือกม้า ได้ทั้งเวิ้งอ่าว ก่อนโบกมือลาหมู่เกาะสิมิลัน ใครที่ยังไม่หมดแรงก็ลงดำน้ำในอีกหนึ่งจุด นั่นคือเกาะเก้า (เกาะบางู) ซึ่งมีกองหินคริสต์มาสพอยต์เป็นไฮไลต์ ส่วนคนที่ลงดำน้ำลึกก็พบทั้งปลาไหลริบบิ้นสีฟ้า กั้งตั๊กแตน ฉลามสีเทา ฉลามครีบขาว และกระเบนราหู

อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะสิมิลัน โทร. 0-7659-5044 ช่วงเวลาท่องเที่ยว16 พฤศจิกายน-15พฤษภาคม เท่านั้น ไฟฟ้าบนเกาะเปิดเวลา 18.00-06.00 น. 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สิมิลัน...ใครว่าไปยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook