ชม 'การละเล่นผีตาโขน' บนเส้นทางของอร่อยและห้องพักดีๆ จ.เลย

ชม 'การละเล่นผีตาโขน' บนเส้นทางของอร่อยและห้องพักดีๆ จ.เลย

ชม 'การละเล่นผีตาโขน' บนเส้นทางของอร่อยและห้องพักดีๆ จ.เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ถึงวันงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2559 เข้ามาทุกขณะ ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดเลยได้กำหนดให้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 กรกฎาคม 2559 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย (พิธีเปิดวันที่ 7 กรกฎาคม 2559) และที่วัดโพนชัย (ชมขบวนแห่วันที่ 6 กรกฎาคม 2559) 

หากใครสนใจเดินทางไปชมในปีนี้ก็อาจจะลำบากกันสักหน่อยนะครับ เนื่องจากกำหนดการจัดงานนั้นตรงกับวันธรรมดา ถ้าจะเดินทางไปคงต้องลางานกันสักวันสองวัน  และถ้าถามว่าทำไมถึงไม่จัดงานให้ตรงกับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ล่ะ? เรื่องนี้มีที่มาว่า การกำหนดวันจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ในแต่ละปีนี้จะขึ้นอยู่กับคนทรงประจำเมือง (หรือที่เรียกกันว่า ร่างทรงเจ้าพ่อกวน) 

เกี่ยวกับผีตาโขนนั้น เดิมมีชื่อเรียกว่า ผีตามคน เป็นเทศกาลที่ได้รับอิทธิพลมาจากมหาเวสสันดรชาดก ชาดกในทางพระพุทธศาสนา ที่ว่าถึงพระเวสสันดร และพระนางมัทรี จะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมืองหลวง บรรดาสัตว์ป่ารวมถึงภูตผีที่อาศัยอยู่ในป่านั้น ได้ออกมาส่งเสด็จด้วยความอาลัย

การจัดงานวันแรกเรียกว่า วันรวม (วันโฮม) โดยจะมีพิธีเบิก พระอุปคุตต์ บริเวณระหว่างลำน้ำหมันกับลำน้ำศอก ส่วนวันที่สองของเทศกาลจะมีพิธีจุดบั้งไฟบูชา พร้อมด้วยเครื่องแต่งกายที่หลากหลาย รวมถึงการแข่งขันเต้นรำตลอดจนขบวนพาเหรด ส่วนในวันที่สามและวันสุดท้ายจะมีการให้ชาวบ้านฟังเทศน์จากพระสงฆ์

ในวันสุดท้ายนี้มีความเชื่อกันว่า สำหรับคนที่เล่นหรือแต่งตัวเป็นผีตาโขนใหญ่ ต้องถอดเครื่องแต่งกายผีตาโขนใหญ่ออกให้หมดและนำไปทิ้งในลำน้ำหมัน ห้ามนำไปเข้าบ้าน เป็นการทิ้งความทุกข์ยากและสิ่งเลวร้ายไป และรอจนถึงปีหน้าจึงค่อยทำเล่นกันขึ้นมาใหม่ 

สำหรับท่านที่สนใจจะเดินทางไปชม ผมขอแนะนำที่พักดีๆ ร้านอาหารอร่อยๆ ในเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน แล้วก็มักจะเดินทางต่อไปยังอำเภอภูเรือเพื่อเที่ยวชมความงดงามทางธรรมชาติบนยอดภูเรือ และเดินทางต่อไปยังอำเภอเชียงคานอันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเลย ในเส้นทางนี้สิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายจุด แต่ที่ผมกำลังจะแนะนำต่อไปนี้ได้แก่ ร้านอาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ และที่พักสบายๆ ในเมืองเล็กๆ สงบงามริมแม่น้ำโขง อันเป็นปัจจัยสำคัญของการเดินทางท่องเที่ยวที่จะมาเติมเต็มให้เป็นทริปที่มีความสุขประทับใจ ผมขอเริ่มต้นที่ร้านอาหารก่อนก็แล้วกันนะครับ

สวนอาหารกิ่งดาว ตั้งอยู่ในเขตอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย หากท่านเดินทางมาจากอำเภอด่านซ้าย ให้ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 203 มุ่งหน้าสู่อำเภอภูเรือ เมื่อถึงอำเภอภูเรือแล้วให้สังเกตปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านขวามือและจะมีทางแยกเป็นซอยเล็กๆ อยู่ข้างปั๊ม ปตท. ให้เลี้ยวเข้าไปตามป้ายสวนอาหารกิ่งดาว พูดง่ายๆ ว่าสวนอาหารกิ่งดาวนี้อยู่ทางด้านหลังปั๊ม ปตท.ภูเรือ นี่เองครับ 

จุดเด่นของสวนอาหารกิ่งดาวอยู่ที่การตกแต่งร้านได้สวยงาม มีความเป็นธรรมชาติ มีทิวทัศน์สวยงามเหมาะแก่การถ่ายภาพ อีกทั้งรสชาติอาหารอร่อย เมนูเด็ดที่น่าลิ้มลองคือ กุ้งอบซอสมะขาม ปลากะพงทอดน้ำปลา ปลาช่อนชมดง ไก่เขย่า แกงเลียงกุ้งสด และอีกหลากหลายเมนูอร่อยให้คุณได้เลือกสั่งมารับประทาน สวนอาหารกิ่งดาวเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 09.00 – 21.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ สั่งจองอาหารล่วงหน้าได้ที่ โทร. 089 422 1709 , 089 944 3865 และ 081 389 9169 ครับ

หรือถ้าหากท่านเดินทางมาถึงอำเภอแล้ว ยังไม่รู้สึกหิวและต้องการเดินทางต่อไปยังตัวจังหวัดเลย ผมขอแนะนำจุดพักผ่อนและรับประทานอาหารอีกที่หนึ่งคือ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง (อ่างเก็บน้ำหมานตอนบน) จากอำเภอภูเรือให้ขับรถยนต์ต่อไปตามทางหลวงหมายเลข 203 มุ่งหน้าสู่จังหวัดเลย ระยะทางจากอำเภอภูเรือประมาณ 40 กม. (ขึ้นลงภูเขา ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.) จะมีทางแยกทางซ้ายมือมีป้ายเขียนว่าอ่างเก็บน้ำหมานตอนบน ให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 10 กม. ท่านจะพบกับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกโอบล้อมด้วยขุนเขา ท่ามกลางบรรยากาศอันสงบร่มรื่นมีร้านอาหารอีสานหลายรายไว้คอยบริการแก่ผู้มาเยือนในลักษณะการรับประทานอาหารบนแพ 

ซึ่งท่านสามารถสั่งอาหารแล้วให้เรือลากแพออกไปอยู่กลางอ่างเก็บน้ำ เมื่อท่านต้องการสิ่งใดเพิ่มเติมหรือจะเข้าห้องน้ำก็สามารถชักธง เรือก็จะมารับท่านหรือนำอาหารมาส่ง นับเป็นการบริการที่น่าสนุกทีเดียว ราคาอาหารนั้นไม่แพงครับคนในท้องถิ่นนิยมมารับประทานกัน ส่วนค่าบริการลากแพออกไปนั้นอยู่ที่จำนวนกลุ่มลูกค้า โดยราคาเริ่มต้นที่ 200 – 400 บาท ถือเป็นจุดพักรับประทานอาหารที่น่าสนใจ เพราะเป็นการท่องเที่ยวพักผ่อนกับธรรมชาติไปในตัว

อิ่มอร่อยกันเป็นที่เรียบร้อย ถึงเวลาออกเดินทางต่อไปยังอำเภอเชียงคาน จากตัวจังหวัดเลยใช้ทางหลวงหมายเลข 201 ระยะทาง 62 กม. ท่านก็จะเดินทางมาถึงอำเภอเชียงคาน ดินแดนแห่งวิถีชีวิตที่สงบงามริมฝั่งแม่น้ำโขง ช่วงปลายปีของทุกปีอำเภอเชียงคานจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ แต่ถ้าหากเป็นช่วงกลางปีเมืองสงบริมแม่น้ำโขงแห่งนี้อาจจะดูเงียบเหงาไปสักหน่อย ทว่าเหมาะผู้ที่ชื่นชอบการพักผ่อนอย่างแท้จริง

แน่นอนครับเมื่อเดินทางมาถึงอำเภอเชียงคานแล้ว คงต้องหาที่พักสวยๆ สบายๆ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายระดับราคา จากประสบการณ์ของผมขอแนะนำที่พักที่ชื่อว่า บ้านสุพิชญา ที่พักแห่งนี้ค่อนข้างสะดวกสบาย เนื่องจากตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง และอยู่บริเวณใจกลางถนนคนเดินอันเป็นไฮไลท์ของการเดินทางมาพักผ่อน 

บ้านสุพิชญาเป็นบ้านไม้ปลูกสร้างตามแบบฉบับดั้งเดิม โดยการรีโนเวทจากบ้านไม้เก่า ให้ความรู้สึกดั้งเดิม ภายในสะอาด มีทั้งห้องแอร์และพัดลม จำนวนเตียงในแต่ละห้องมีทั้งเตียงเดี่ยว เตียงคู่ และห้องพักแบบครอบครัว  สนนราคาอยู่ที่ 800บาทขึ้นไปครับ 

ใกล้กันก็มีคอฟฟี่บาร์ ริมแม่น้ำโขง เป็นอีกหนึ่งบริการที่คุณสามารถเข้าไปใช้บริการได้ สนใจลองหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือโทร.ไปสอบถามได้ที่ โทร.085 608 7557 ถัดไปใกล้ๆ กันก็มีบริการห้องพักจากผู้ให้บริการอีกหลายราย ในช่วงกลางปีอย่างนี้หลายๆ แห่งคงไม่ถึงกับห้องพักเต็ม ยิ่งถ้าหากเป็นวันจันทร์ – ศุกร์ คงหาที่พักได้ง่ายครับ ลองหาดูที่สบายใจโดยรวมแล้วการให้บริการก็ไม่แตกต่างกันมากครับ

ข้อมูลที่ผมได้นำมาแนะนำกันในวันนี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับท่านที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวชมงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2559 งานประเพณีหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่จะปลดปล่อยผีให้ออกมาวาดลวดลายกันได้อย่างสนุกสนาน ถ้าท่านยังไม่เคยไปชมขอแนะนำเลยครับประเพณีนี้ของจังหวัดเลย ที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยของเราโด่งดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว...

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ชม 'การละเล่นผีตาโขน' บนเส้นทางของอร่อยและห้องพักดีๆ จ.เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook