ลอดท้องมังกร 'ถ้ำเลเขากรอบ' อันซีน..ไทยแลนด์ จ.ตรัง

ลอดท้องมังกร 'ถ้ำเลเขากรอบ' อันซีน..ไทยแลนด์ จ.ตรัง

ลอดท้องมังกร 'ถ้ำเลเขากรอบ' อันซีน..ไทยแลนด์ จ.ตรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตรัง เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีทั้งธรรมชาติทั้ง ทะเล ภูเขา น้ำตก และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากคือ 'ถ้ำเลเขากอบ'

ถ้ำเลเขากอบ ตั้งอยู่ที่ ม. 1  ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้ด้วยการนั่งเรือมาจากท่าเรือลำละไม่เกิน 5 คน คิดลำละ 300 บาท เปิดบริการเรือนำเที่ยว 08.00 –17.00 น มีคนพายเรือหัวและท้ายจำนวน 2 คน ทำหน้าที่เป็นไกด์ไปในตัวอีกด้วย เมื่อเรือออกจากท่า ก็พายไปตามสายน้ำเพื่อเข้าไปยังถ้ำชั้นแรก ก็ต้องก้มศีรษะกันเล็กน้อย  จนเรือไปถึงท่าเรือในถ้ำเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินชม หินงอกหินย้อย เป็นรูปแบบต่างๆ  โดยแยกแบ่งตั้งชื่อ ตามรูปแบบหินงอกหินย้อย เช่น  ถ้ำท้องพระโรง  ม่านมโนราห์  ห้องเจ้าสาว   หินตาหินยาย   ถ้ำรากไทร ถ้ำคนธรรพ์   ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่เคยบนบานศาลกล่าว นำดอกไม้เครื่องเซ็นไหว้ไปแก้บนภายในถ้ำ 

เมื่อชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยจนเสร็จสิ้น นักท่องเที่ยวก็ลงเรือไปตามสายน้ำและไฮไลท์ซึ่งจัดได้ว่าเป็นอันซีลไทยแลนด์คือการลอดท้องมังกร  จุดเริ่มต้นที่ระดับน้ำ ขนาดของเรือพอดีความสูงของศีรษะนักท่องเที่ยว นั่งได้สักระยะก็ต้องนอนราบกับท้องเรือ เพื่อป้องกันศีรษะ ไปจนกับเพดาน ของถ้ำเพราะ เรือยิ่งเข้า จมูก ใบหน้า ของนักท้องเที่ยวเกือบ ๆ จะชนกับเพดานถ้ำและหินงอกหินย้อย จนเรือแล่นมาถึงจุดที่แคบที่สุด แคมเรือขูดไปกับเพดานถ้ำเลยทีเดียว  เป็นจุดที่หวาดเสี้ยวที่สุดสำหรับคนกลัวความแคบ ถึงกับร้อง ภาวะนาให้ปลอดภัย  บ่นบานกันต่าง ๆ นานา บางคนถึงกับกรีดร้อง แม้นกระทั่งคนพายเรือก็ต้องวางไม้พาย นอนราบกับเรือโดยใช้มือผลักเพดานถ้ำเพื่อให้เรือเคลื่อนตัวไปข้างหน้า จนเรือออกพ้นจุดท้องมังกรที่แคบที่สุดทะลุมาออกปากถ้ำ ทำให้นักท่องเที่ยวทุกคนโล่งอกกันไปตาม ๆ กัน หลังออกมาจากถ้ำนักท่องเที่ยวหลายคนพูดกันเสียงเดียวว่า ตื่นเต้น  สวยงาม สุดยอด ความมหัศจรรย์ของถ้ำเลเขากอบ ใช้คำว่าอัลซีลไทยแลนด์ได้จริง ๆ ซึ่งระยะทางที่เรือพานักท่องเที่ยวลอดถ้ำหรือท้องมังกรระยะทางประมาณ 300-400 เมตร  บางคนเมื่ออกมาพ้นปากถ้ำก็มาไหว้พระ เล่งเซียมซีกันเลยทีเดียว แต่ทุกคนบอกว่า สุดยอด ชอบอยากจะกลับมาเยือนอีก

ถ้ำเลเขากอบ มีลักษณะเป็นภูเขาผาหินสูงชันสลับซับซ้อน มีลำคลองที่ไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด เมื่อไหลมาถึงบริเวณเขากอบจะแยกออกเป็น 3 สาย โดยสองสายจะไหลอ้อมภูเขาและอีกสายหนึ่งจะไหลลอดถ้ำใต้ภูเขา ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย ระยะทาง 4 กิโลเมตร  แต่พื้นที่บริการให้นักท่องเที่ยวเข้าถ้ำลอดท้องมังกร ความยาวอยู่ที่ประมาณ 300-400 เมตรเท่านั้น  พื้นที่ถ้ำทั้งหมดประมาณ 200  ไร่ โดยส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบได้สร้างฝายกั้นน้ำเพื่อควบคุมระดับน้ำไว้

 

เขากอบมีลักษณะเป็นเขาโดด  ที่โผล่อยู่ในที่ราบลุ่ม ซึ่งเต็มไปด้วยทุ่งนาและสวนยาง มีคลองยางยวน ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำตรัง ไหลผ่านเข้ามายังเขากอบ เขากอบมีความสูงประมาณ 160  เมตรจากระดับน้ำทะเล มีความยาวประมาณ 800 เมตร และมีช่วงกว้างที่สุดประมาณ 400 เมตร บริเวณเชิงเขากอบ มีแนวคลองล้อมรอบ บางส่วนอาจเป็นการขุดคูเชื่อมต่อกับคลองธรรมชาติ ทั้งนี้มีหลักฐานว่าในสมัยรัชกาลที่ 5 ขุนกอบคีรีวง (นายอิน วรรณบวร) กำนันผู้ก่อตั้งตำบลเขากอบได้นำชาวบ้านขุดลอกคลองรอบเขากอบนี้

 

พื้นที่รอบภูเขาด้านทิศเหนือและตะวันตกเป็นสวนยางพารา ด้านทิศใต้และทิศตะวันออกเป็นทุ่งนา เขากอบมียอดเขาสูง 5-6 ยอด ที่สูงประมาณ 200 เมตรมีหน้าผาสูงชันตั้งฉากกับพื้นดิน เรียกว่า ผานางคอย อยู่ทางทิศใต้ของภูเขา

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ จาก http://www.dopatrang.go.th/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook