ลอยล่อง...ท่อง 'คลองมหาสวัสดิ์'

ลอยล่อง...ท่อง 'คลองมหาสวัสดิ์'

ลอยล่อง...ท่อง 'คลองมหาสวัสดิ์'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลีกหนีความวุ่นวายและปลดปล่อยความเร่งรีบจากในเมือง มาสู่วิถีชีวิตที่เรียบง่าย กับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นั่นก็คือ “คลองมหาสวัสดิ์”


คลองมหาสวัสดิ์ ตั้งอยู่ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นคลองประวัติศาสตร์ที่ขุดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เพื่อย่นระการเดินทางไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ คลองมหาสวัสดิ์เปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงชุมชนมาเป็นเวลาร้อยกว่าปี โดยวิถีชีวิตของคนในชุมชนมีความเรียบง่าย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร ทำสวนผลไม้

ชาวบ้านในชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำหรืออยู่ตามเรือกสวนไร่นา ซึ่งแม้วันนี้จะมีถนนตัดผ่านในชุมชน แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ทิ้งการเดินทางโดยทางเรือ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ได้รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards 2007) จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อปี พ.ศ.2550 "เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน @ คลองมหาสวัสดิ์" มีกิจกรรมท่องเที่ยวล่องเรือชมสวน & ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การพายเรือชมนาบัว พบกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรแม่บ้านเกษตรกร เดินชมนากล้วยไม้ และนั่งรถอีแต๋นชมไร่นาสวนผสม


โดยการล่องเรือเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์เริ่มต้นที่บริเวณวัดสุวรรณาราม ที่เป็นท่าเทียบเรือมาตรฐาน เรือที่นี่ 1 ลำ สามารถนั่งได้ 6 คนมีบริการเสื้อชูชีพ และมีหน่วยกู้ภัยคอยดูแลให้คำแนะนำ เพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 4 แห่ง ในราคา ผู้ใหญ่คนละ 70 บาท เด็ก 40 บาท ค่าเรือพร้อมผู้นำชม ลำละ 350 บาท ( นั่งได้ 6 คน ) และค่ารถอีแต๋นเที่ยวละ 80 บาท (นั่งได้ 10 คน)


เรือจะค่อยๆ แล่นออกจากท่า ผ่านบ้านเรือนของคนในชุมชนคลองมหาสวัสดิ์สองข้างทาง นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับการมองบ้านริมน้ำบ้างเป็นบ้านไม้เก่า บ้างเป็นบ้านปูนสมัยใหม่ บนฝั่งบางช่วงมีเด็กๆ วิ่งเล่นสนุกสนานบ้างก็พบกับพระสงฆ์ที่เดินเข้าวัด เป็นวิถีชีวิตเรียบง่ายที่มองแล้วก็เพลินตาสบายใจไม่น้อยเลยทีเดียว


การพายเรือชมนาบัว

ที่แรกที่เรามาคือ การพายเรือเข้าชมนาบัว ซึ่งนาบัวแห่งนี้ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้เกษตรกรอย่างมาก การปลูกบัวส่งขายไปทั่วประเทศ บางเจ้าก็มีแม่ค้าจากปากคลองตลาดเข้ามารับซื้อถึงที่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกิจกรรมพายเรือเก็บดอกบัว โดยบัวส่วนใหญ่ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ "ฉัตรบุศย์ หรือ “ฉัตรขาว" ที่ใช้ไหว้พระ ไม่มีเมล็ดบัวให้กินเหมือนบัวหลวง และหากสนใจจะซื้อดอกบัวเพื่อไปไหว้พระ ก็สามารถเก็บบัวได้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังมีการสอนพับดอกบัวไหว้พระในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย

กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรแม่บ้านเกษตรกร

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรคลองมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นจุดสาธิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล ในการแปรรูปผลผลิตเกษตร เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน วิถีชาวบ้านสมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน มีการทำปุ๋ยชีวภาพ การทำขนมข้าวตัง ไข่เค็มเสริมไอโอดีน ผลไม้อบแห้งปรุงรส มะม่วงกวน กล้วยอบน้ำผึ้ง และมีของฝากอีกมากมายที่เป็นสินค้า OTOP จำหน่ายอีกด้วยค่ะ เมื่อเราได้เข้ามาแล้ว กลุ่มแม่บ้านจะมาต้อนรับด้วยรอยยิ้มอันอบอุ่น พร้อมกับหาน้ำเย็นให้ดื่มและดูการสาธิตการทำขนมข้าวตังธัญพืช โดยเป็นข้าวกล้อง .. . มีทั้งสีน้ำตาลและสีขาว ที่ให้ลองชิมนั่นเรียกว่าข้าวตังสด โดยนำข้าวตังที่ทอดแล้ว มาทาน้ำจิ้ม แล้วโรยด้วยหน้าต่างๆ ทั้งหน้าหมูหยองและหน้างา แล้วแต่ความชอบ ซึ่งจะรับรสถึงความสด กรอบ และอร่อย ต่างจากข้าวตังที่ซื้อ

ดินชมนากล้วยไม้

"นากล้วยไม้" ที่มีการตกแต่งพันธุ์กล้วยไม้โดยเกษตรกรในชุมชน โดยจุดนี้ขึ้นจากเรือแล้วเดินไปบนถนนดินแดงอีกประมาณ 200 เมตรก็จะถึง นากล้วยไม้ที่นี่มีการแต่งพันธุ์กล้วยไม้โดยเกษตรกรในชุมชน พื้นที่กว่า 12 ไร่ สวนกล้วยไม้นี้แม้ดูเหมือนสวนกล้วยไม้ธรรมดาๆ ทั่วไป แต่ว่าความจริงแล้วเป็นกล้วยไม้ที่ไม่ธรรมดาเลย เพราะมีการแต่งพันธุ์ใหม่ชื่อ "ทัศนีย์" ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย หรือนักท่องเที่ยวจะซื้อต้นพันธ์กล้วยไม้กลับไปเลี้ยง-ไปปลูกที่บ้านก็สามารถซื้อได้ที่สวนแห่งนี้ ของแท้และราคาไม่แพง หรือหากใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับกล้วยไม้ก็สามารถขอคำแนะนำจากเจ้าของสวนได้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องวิธีการเลี้ยงกล้วยไม้ วิธีการดูพันธุ์กล้วยไม้ นอกจากนั้นแล้วที่นี่ยังมีผักและผลไม้จากสวนของชาวบ้านมาขายด้วย

นั่งรถอีแต๋นชมไร่นาสวนผสม

เป็นจุดท่องเที่ยวเชิง เกษตร สวนผลไม้ มากมายหลากหลายชนิด ซึ่งผลไม้ที่ปลูกที่นี่ปราศจากสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น จึงมั่นใจว่าจะได้รับคุณประโยชน์แบบเต็มๆ เมื่อถึงสวนคุณลุงจะนำผลไม้ ขนม และน้ำ มาต้อนรับอย่างอบอุ่น และไฮไลท์สำคัญคือการนั่งรถอีแต๋นชมนาข้าวและสวน สัมผัสความตื่นเต้นแบบเร้าใจสำหรับคนที่ไม่เคยนั่งรถอีแต๋นมาก่อน ก็เพราะโชเฟอร์ของพาซิ่งไปบนริมทุ่งนา ด้วยเทคนิคการบังคับรถตอนเข้าโค้งของลุงนั้นเรียกว่าเหนือชั้น แกจะกระโดดลงวิ่งกับพื้นขณะที่มือทั้งคู่ก็จับแฮนด์ไปด้วย คนที่นั่งข้างหลังก็โก่งตัวลุ้นกันสุดๆ เล่นเอาแต่ละคนกรี้ดกันสนุกสนาน แต่ปลอดภัยนะคะ เพราะคุณลุงเค้าชำนาญมากค่ะ ที่นี่ก็มีของฝากขาย ทั้งส่วนที่ซื้อมาขายและส่วนที่เป็นของในสวนเอง นับเป็นการปิดทริปเที่ยวคลองมหาสวัสดิ์ ทริปใกล้กรุงที่สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้มาน้อยเลย

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยว ศึกษาเรียนรู้ วิถีชุมชน @ คลองมหาสวัสดิ์ ได้ตลอดทั้งปี การเดินทางเข้าถึง ทางรถยนต์ พาหนะส่วนตัว รถไฟ เรือ สำหรับการเดินทางโดยรถนั้น จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) หรือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 338 (ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) วิ่งไปจนถึงแยกพุทธมณฑลสาย 4 ให้แยกเข้าไปทางศาลายา ผ่านมหาวิทยาลัยมหิดลเข้าสู่ถนนศาลายา-นครชัยศรี สังเกตป้ายวัดสุวรรณาราม และตามป้ายบอกทางไปเรื่อยๆ ก็จะถึงยังวัดสุวรรณารามจุดลงเรือล่องชมคลองมหาสวัสดิ์

ขอบคุณการสนับสนุนการท่องเที่ยวจาก…การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ลอยล่อง...ท่อง 'คลองมหาสวัสดิ์'

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook