“ณ คิดถึง” อัมพวา อาหารไทยฟิวชั่น ทุกคำที่ชวนให้คิดถึงรสมือ “แม่”

“ณ คิดถึง” อัมพวา อาหารไทยฟิวชั่น ทุกคำที่ชวนให้คิดถึงรสมือ “แม่”

“ณ คิดถึง” อัมพวา อาหารไทยฟิวชั่น ทุกคำที่ชวนให้คิดถึงรสมือ “แม่”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารบางจานชวนให้เราย้อนคิดถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น เครื่องดื่มบางแก้วเราสั่งมาเพียงเพราะเป็นความคุ้นเคยของอดีตที่น่าประทับใจแม้รู้ว่ามันจะไม่หวนคืนมา…เมื่ออาหารไม่ได้ส่งต่อเพียงรสชาติแตะปลายลิ้น แต่กลับเตือนให้เราจดจำเรื่องราวสำคัญ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทุกจานที่ร้าน “ณ คิดถึง” ริมคลองอัมพวาจะชวนให้นึกถึงรสมือ “แม่” ที่พิถีพิถันและใส่ใจลงไปคลุกเคล้าเป็นเครื่องปรุงรส

บรรยากาศภายในร้าน

ณ คิดถึง ร้านอาหารไทยฟิวชั่นตั้งอยู่ในโครงการชูชัยบุรี ศรีอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ร้านตั้งอยู่ริมคลองอัมพวาที่หากรู้สึกหิวและเดินทางไปในช่วงวันธรรมดาบรรยากาศของร้านจะค่อนข้างเงียบสงบ ให้อารมณ์เหมือนนั่งทานอาหารอยู่ในเรือนไม้เก่าริมคลอง  ณ คิดถึงเป็นร้านอาหารที่เกิดขึ้นจากการหวนคิดถึงเรื่องราวก่อนมีโครงการชูชัยบุรี โดยคุณ “ชูชัย ชัยฤทธิเลิศ” ไฮโซขายเพชรและเจ้าของร้านอาหารต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย  นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เปิดร้าน ณ คิดถึงไว้เตือนความทรงจำ


ปอเปี๊ยะปลาทู

บรรยากาศการตกแต่งร้านเน้นความหรูหรา ภายในตกแต่งตามสไตล์ความชื่นชอบของคุณชูชัย ของตกแต่งล้วนเป็นของที่เจ้าของเก็บสะสมไว้ เมื่อถูกนำมาใช้จึงบ่งบอกถึงสไตล์ความอลังการของร้านอาหารได้เป็นอย่างดี อาหารที่ทางร้านจัดเสิร์ฟมีหลากหลายเริ่มต้นที่“ปอเปี๊ยะปลาทู” ปกติเราเคยทานแต่ปอเปี๊ยะที่ด้านในเป็นวุ้นเส้นผัดกับหมูและผักแต่สำหรับเมนูนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นปลาทู เวลาเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้ม  3 รส  3 สี ตัวแป้งห่อเนื้อปลาทูบางกรอบพอตัดเป็นคำเคี้ยวพร้อมเนื้อปลาทูมันก็กรอบๆ หนึบๆ ดี

ยำดอกอัญชัน

ต่อด้วยของทานเล่น  “ยำดอกอัญชัน” เสิร์ฟตามมาก็ไม่ใช่ของหาทานง่าย ดอกอัญชันชุบแป้งทอดกรอบก่อนจะราดด้วยน้ำยำสูตรเฉพาะของทางร้าน รสกลมกล่อม แต่บอกเลยเห็นการจัดจานแล้วแทบไม่อยากใช้ช้อนตักเพราะตกแต่งสวยงามเหมือนถาดใส่ดอกไม้ 



ส้มตำหัวปลีไก่ย่างคลองโคน

ต่อกันอีกหนึ่งเมนูจี๊ด “ส้มตำหัวปลีไก่ย่างคลองโคน” พอเรียกแบบนี้ดูเวอร์วังอลังการขึ้นมา จริงๆ มันก็คือส้มตำที่ทำจากหัวปลีทานกับไก่ย่างแบบที่เราคุ้น เพียงแต่เชฟจัดจานมาซะจนต้องค่อยๆ ละเลียดตัก ส้มตำคำ ไก่ย่างคำ เครื่องเคียงในจานงดงามดุจจัดแจกันแตงกวา ถั่วฝักยาว ผักสลัด หัวปลี นี่มันงานศิลปะชัดๆ


น้ำพริกมะดัน

แกงส้มกรรเชียงปูใบชะคราม

ตามด้วย  “น้ำพริกมะดัน” เมนูนี้ทีมช่างภาพขอติดดาวให้เป็นสุดยอดเมนูแห่งวัน ผักต้ม ฟักทองต้ม ที่เสิร์ฟมาให้ทานคู่กับน้ำพริกก็อร่อยชวนหลงใหล ส่วนหนังปลาสลิดทอดกรอบบอกเลยว่าจิ้มไม่ทันทีมช่างภาพ หันไปเหลือเพียงพื้นที่ว่างๆ แต่เมนูที่แนะนำเป็นพิเศษและอยากบอกว่าก่อนตายควรได้ลองคือ “แกงส้มกรรเชียงปูใบชะคราม” ความดีงามอยู่ตรงกรรเชียงปูเนื้อขาวรสหวานอ่อน เมื่อทานกับน้ำแกงส้มรสเปรี้ยวเค็มแซมเผ็ดนิดๆ นี่เข้าขั้นฟินเบอร์ 10 พอเคี้ยวกรุบไปพร้อมใบชะครามอยากบอกว่าเมนูนี้ขอเบิ้ลได้ไหมเพราะอร่อยเด็ดถูกปากจริงๆ



ของหวาน

เมี่ยงปลาทู

หลังจบเมนูคาวแล้วหากไม่ทานของหวานอาจเหมือนงานไม่เสร็จ ทางร้านเลยยกของหวานเสิร์ฟมาในลักษณะ เถาปิ่นโตขนาดความสูง 3 ชั้น จานแต่ละจานในเถาปิ่นโตมีทั้ง “เมี่ยงปลาทู” ดีไซน์ออกมามีหน้าตาเหมือนซูชิ นอกจากนี้ยังมี “มาการองไส้มะนาวโห่” แป้งมาการองนุ่มๆ มีรสหวานตัดกับไส้มะนาวโห่สีม่วงเข้มรสเปรี้ยวนิดๆ แถมด้วย “สโคน” หากใครไม่สนใจทั้งสองเมนูที่ว่ามา ด้านบนยังมี “พุดดิ้งมะม่วง” เนื้อนุ่ม ที่เราเลือกทานจนหมดถ้วย ก่อนจะล้างปากด้วยชาอุ่นๆ ที่เสิร์ฟมาพร้อมกันตั้งแต่แรก

มาการองไส้มะนาวโห่

พุดดิ้งมะม่วง

นอกจากรสชาติถูกปากแล้วสิ่งสำคัญสำหรับการทำอาหารก็น่าจะเป็นการใส่ใจคัดสรรวัตถุดิบซึ่งทางร้านบอกว่าวัตถุดิบที่ประกอบในเมนูทุกจานเป็นของพื้นถิ่น ความเผ็ดที่ได้สัมผัสมาจากพริกบางช้าง น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารก็ทำจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ความเปรี้ยวได้จากมะดันและตะลิงปลิงผลไม้ในชุมชน ส่วนเกลือใช้ดอกเกลือ ความหวานได้จากน้ำตาลมะพร้าวซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วในอัมพวา ดังนั้นหากมีโอกาสขับรถไปเที่ยวอัมพวา แนะนำให้ลองแล้วจะพบว่าระหว่างนั่งทานคุณจะคิดถึงแม่ และระหว่างขับรถกลับคุณก็จะหวนนึกถึง ณ คิดถึงอีกครั้ง

 

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ “ณ คิดถึง” อัมพวา อาหารไทยฟิวชั่น ทุกคำที่ชวนให้คิดถึงรสมือ “แม่”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook