เปิดลายแทง "10 อย่าง..ต้องห้ามพลาด" เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559

เปิดลายแทง "10 อย่าง..ต้องห้ามพลาด" เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559

เปิดลายแทง "10 อย่าง..ต้องห้ามพลาด" เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงานยักษ์รับศักราชใหม่ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559” มหกรรมท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี โดยยกเมืองไทยมาไว้ในสวนลุมฯ หนุนปีท่องเที่ยววิถีไทย กระจายรายได้สู่ชุมชน โชว์ไฮไลท์เด็ดทั้งของกิน ของใช้ และการแสดงจาก 5 ภาค เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 13-19 มกราคม 2559

ซึ่งภายในงานได้จัดกิจกรรมไว้อย่างหลากหลาย เช่น การแสดงของวัฒนธรรมพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่นในแต่ละภาค อาหารประจำท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นต้น และเพื่อง่ายต่อการเลือกชม ชิม ช้อป อย่างสนุกสนาน เราได้ทำการรวบรวม 10 อย่าง..ต้องห้ามพลาดของแต่ละกิจกรรมมาฝากกันค่ะ

“10 การแสดง.. ห้ามพลาด  เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559”

ในการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยแต่ละครั้ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะคัดเลือกการแสดงมากมาย ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย สากล และร่วมสมัย เพื่อนำเสนอแก่ผู้เข้าร่วมงาน ให้ได้เพลิดเพลินและสนุกสนานไปด้วยกัน และในการจัดงานปีนี้ ททท. ขอเสนอ  “10 การแสดง .. ห้ามพลาด”  เพื่อให้ทุกคนจะได้ไม่พลาดในการรับชม

 

1. รำเสนง  ( ภาคใต้ )

เป็นการรำในพระราชพิธีตรียัมปวาย ตรีปวาย และพิธีแห่นางดาน (14 เมษายน ของทุกปี) จังหวัดนครศรีธรรมราช 

แสดงในขบวนแห่รอบหมู่บ้าน 4 ภาค  

เวลาแสดง  :   วันที่  13  มกราคม 2559   เวลา 15.30 – 16.00 น.   ขบวนแห่รอบหมู่บ้าน 5 ภาค 

2. การแห่นก “นกบุหรงฆาเฆาะซูรอ” ( ภาคใต้ )

ประเพณีการแห่นก เป็นประเพณีจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นเป็นครั้งคราวตามโอกาสมงคล รื่นเริงที่เหมาะสม นกที่นำมาแห่มี 4 ตัว คือ นกกาฆาเฆาะซูรอ, นกกรุดา, นกบือเฆาะมาศ และนกบุหรงซีงอ

เวลาแสดง  :   วันที่  13  มกราคม 2559   เวลา 15.30 – 16.00 น.  ขบวนแห่รอบหมู่บ้าน 5 ภาค

3. แห่เอ็งกอ  ศาลเจ้าปู่-ย่า ( ภาคอีสาน )

ร่วมรับชมและส่งกำลังแรงใจ ให้กับคณะเอ็งกอ ลูกหลานศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี ซึ่งมาร่วมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 4 ปีซ้อน  

เวลาแสดง  :  วันที่ 16  มกราคม 2559  เวลา  14.00 – 15.00 น. และ 18.00 – 19.00 น.  ณ หมู่บ้านภาคอีสาน

4. พี สะเดิด ( ภาคอีสาน) 17 มกราคม 59

นักร้องลูกอีสานแท้ ไม่ว่าแสดงที่ไหนก็ม่วน คักคัก ร็อคอีสาน ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง

เวลาแสดง  :   วันที่  17  มกราคม 2559   เวลา  20.00 – 22.00 น.  ณ เวทีหมู่บ้านภาคอีสาน

5. การแสดงหนังใหญ่ วัดขนอน ราชบุรี  ( ภาคกลาง ) 

หนังใหญ่เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไทย ถือเป็นการแสดงชั้นสูง ซึ่งรวมศิลปะที่ทรงคุณค่าหลายแขนง ทั้งนาฏศิลป์    ดุริยางคศิลป์ และหัตถศิลป์  ร่ายรำเคลื่อนไหว ประกอบกับบทพากย์ บทเจรจา บทขับร้อง ดนตรีปี่พาทย์ ซึ่งวัดขนอนได้ฝึกนักเชิดหนังรุ่นเยาวชนเพื่อสืบทอดศิลปะนี้ไว้ ให้เป็นสมบัติของท้องถิ่น   

เวลาแสดง  :   วันที่  14 มกราคม 2559  17.00 – 18.00 น. ณ เวทีหมู่บ้านภาคกลาง

6. การแสดงละครลิง คณะประกิตศิษย์พระกาฬ ลพบุรี  ( ภาคกลาง ) 

คณะละครลิงที่เหลืออยู่เพียงคณะเดียวในประเทศไทย ร่วมต้อนรับปีวอกกับ “ประกิต” พระเอกลิง ตลอดกาล และ นางเอกอมตะ “กาญจนา” คู่พระคู่นางที่ไม่เคยทำให้ผู้ชมผิดหวัง

เวลาแสดง  :   วันที่  16 มกราคม 2559  17.00 – 18.00 น. ณ เวทีหมู่บ้านภาคกลาง

7. รำวงย้อนยุค ถนนคนเดินพิษณุโลก  ( ภาคเหนือ )

ร่วมรำวงกับนางรำอายุกว่าครึ่งร้อยด้วยลีลาสนุกสนานตามจังหวะการเล่นดนตรีสด ๆ สามช่าโจ๊ะๆ รำวงสนุกๆ และดนตรีย้อนยุคลูกทุ่งยุคไอ้คล้าวกับทองกวาว ได้ทั้งความสนุกและสุขภาพที่แข็งแรง รับประกันความรื่นเริง 

เวลาจัดแสดง  :   แสดงทุกวัน   เวลา 17.30-19.30 น.   ณ  เวทีรำวง หมู่บ้านภาคเหนือ  

8. ละครฟ้อนเทิดพระเกียรติ พระราชชายาเจ้าดารารัศมี “พัสตราภรณ์มิ่งฟ้า ทิพย์ดาราสองแผ่นดิน” ( ภาคเหนือ )

การแสดงละครฟ้อนที่บอกเล่าเรื่องราวของพระราชกรณียกิจของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ที่ทรงมีคุโณปการต่อผู้คนชาวล้านนา โดยการนำวิทยาการของเมืองบางกอกมาประยุกต์ให้กับวิถีของผู้คนล้านนา อาทิ การทอผ้า การแสดงในราชสำนัก  การแต่งกาย เป็นต้น    

เวลาแสดง  :   2 รอบ คือ วันเสาร์ที่   16  ม.ค. 59 เวลา 16.00-17.00 น. และ วันอาทิตย์ที่   17  ม.ค. 59 เวลา 19.30-20.30 น.  ณ  หมู่บ้านภาคเหนือ  

9. วงดนตรีดุริยางค์ทหารเรือ  ( ภาคตะวันออก )

วงดนตรีสากลที่ดูเหมือนจะทำธรรมดาแต่ทุกครั้งที่เปิดการแสดง จะได้รับความนิยมฮอตฮิตในกลุ่มผู้นิยมดนตรีที่เล่นสนุก ร้องเพลงเพราะ ฟังเพลินและเฮฮา ที่สำคัญ นักร้อง นักดนตรี หน้าตาดี๊ดี!!! 

เวลาแสดง :   3 รอบ 3 วัน  คือ วันที่  14 , 15 และ 17  มกราคม 2559  

เวลา 19.00 - 20.30 น.  ณ หมู่บ้านภาคตะวันออก 

10. คาบาเร่ต์โชว์  ( ภาคตะวันออก )

จากคณะนักแสดงที่มีชื่อเสียง และมายากลทัคซิโด สุดตระการตาจากพัทยา ผู้นำความทันสมัยของระบบเทคนิคทางการแสดงด้วยชุดการแสดงอันหลากหลาย ครบครันทุกสีสันทุกอารมณ์ ด้วยศิลปะการแสดงจากนานาประเทศและก้าวล้ำเหนือจินตนาการ  

เวลาแสดง :   ทุกวัน  เวลา  20.30 – 22.00 น.  ณ หมู่บ้านภาคตะวันออก

“10 กิจกรรม .. ห้ามพลาด  เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559”

1. มางานท่องเที่ยวก็เฉี่ยวแบบอินดี้ได้ 

ใครจะเชื่อว่างานท่องเที่ยวจะมีอะไรเฟี้ยวๆ ชิคชิค รอให้คนชอบความเก๋มาเรียนรู้ความเป็นอินดี้วิถีไทย ในบรรยากาศแคมปิ้ง เอนหลังฟังดนตรีสบายๆ ในสไตล์ชิคแอนด์ชิล ถ่ายภาพเก๋ไก๋สไตล์อินดี้ ที่ IndyPhoto Point เพลินฟังเสวนาสบายๆ เรื่องถ่ายภาพจากใต้น้ำสู่ฟากฟ้า นำไปรษณียบัตรที่ได้รับแจกบริเวณสถานีรถไฟฟ้ามาแลกอนุสาร อ.ส.ท. (ไปรษณียบัตร 1 ใบต่อ 1 ฉบับ) และลุ้นรางวัลเก๋ไก๋ได้ทุกวัน พบความอินดี้ได้ที่โซน “อินดี้วิถีไทย” บริเวณถนนติดโซนภาคใต้และโซนเขาเล่าว่า

2. ติด TATTOO สุดเก๋ที่แขน แค่สแกนก็สนุกแล้ว

 ชวนติด TATTOO สุดล้ำ ลายรถตุ๊กตุ๊ก ลายมวยไทย ลายนวดแผนไทย และลายส้มตำ แล้วพบกับเทคนิคพิเศษที่จะนำทุกท่านไปสู่คลิปวิดีโอชวนเที่ยวเก๋ๆ เพียงแวะมาที่บูธกิจกรรม The Tattoo Flyer บริการติดลาย TATTOO ตลอดทั้งวัน พร้อมพบกิจกรรมพิเศษ เพ้นท์ Henna ทุกชั่วโมง สอบถามและสำรองที่นั่งสุดพิเศษ ก่อนรับบริการได้ที่บูธกิจกรรม “The Tattoo Flyer” ในโซนสถานีสุขใจ

3. เพลินมหรสพ ณ เวทีใหญ่ ใจกลางสวน

ชมการแสดงหลากหลาย เช่น กระตั้วแทงเสือ มหกรรมกลองไทย โนราชั้นครู ละครชาตรี กันตรึม โอเปร่าล้านนา เพลินเพลงกับวงดนตรีอะคูสติก และ CU Band ย้อนวันวานกับเดอะพาเลซและวงนกแล พบกับศิลปินรับเชิญ เช่น มาริโอ้ เมาเร่อ เจมส์ มาร์ เวียร์ ศุกลวัฒน์ เกรท วรินทร ตื่นตาตื่นใจกับอัลคาซ่าร์สนุกกับคอนเสิร์ตโจอี้บอยกับสิงห์เหนือเสือใต้ หญิงลี ศรีจุมพล ก็อท จักรพันธ์ บอดี้สแลม และ เบน ชลาทิศ จับจองพื้นที่ความเพลินได้ฟรีที่ “เวทีใหญ่” กลางสวนลุมพินี 

4. หนังเก่า เขาเล่าว่า

ย้อนวันวานกับบรรยากาศจำลองโรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมธานี ตลาดนางเลิ้ง กับภาพยนตร์อันทรงคุณค่าและยังอยู่ในความทรงจำของทุกคน เช่น  ด้วยเกล้า  พระเจ้าช้างเผือก  ลูกอีสาน  มหา’ลัยเหมืองแร่สุดสาคร 15 ค่ำเดือน 11 นางนาก และ โอเคเบตง ตรวจสอบรอบเวลาฉายและสำรองที่นั่งความสุขได้ที่ “โรงภาพยนตร์เขาเล่าว่า” ติดหมู่บ้านภาคอีสานและกองอำนวยการ 

5. ขอเชิญร่วมปฏิบัติบูชา สานศรัทธาวิถีพุทธ 

 ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรข้าวเหนียวพระสงฆ์ 9 รูป ในวันที่ 14-16 มกราคม 2559เวลา 07.00 น. นำโดยพระสุปฏิปันโนองค์สำคัญในสายอีสาน ได้แก่ พระครูมงคลญาณโสภณ เจ้าอาวาสวัดหินหมากเป้ง จังหวัดหนองคาย ในวันที่ 14 มกราคม 2559 พระมหานงค์ สุมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมทัสสี จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ 15 มกราคม 2559 และพระเทพวรมุณี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดนครพนม ในวันที่ 16 มกราคม 2559   ร่วมตักบาตรข้าวเหนียววิถีอีสาน วันที่ 14-16 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. บริเวณพระธาตุพนมจำลอง ในหมู่บ้านภาคอีสาน 

6. ส่งยิ้มความสุขได้เต็มที่ มาเซลฟี่กับน้องสุขใจ

  พบกับน้องสุขใจ สัญลักษณ์แห่งความสุขของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในเครื่องแต่งกายแสดงเอกลักษณ์ของ 5 ภูมิภาค ที่รอต้อนรับผู้มาเที่ยวงานทุกท่านด้วยรอยยิ้ม บริเวณสวนมหัศจรรย์แห่งความสุข “สุขใจ WONDER PARK” ชาร์ตมือถือให้พร้อม แล้วมาพบกันที่ “สุขใจ WONDER PARK” บริเวณทางเข้าหลังพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6  

7. ล้อมวงสนทนาประสา อ.ส.ท. 

ชวน “กูรู” ในแวดวงนักเขียน นักถ่ายภาพ มาเล่าเรื่อง เรียงภาพ ในรูปแบบวงเสวนาสบายๆ ในหัวข้อที่น่าสนใจหลากหลาย ได้แก่ “Booker & Blogger เที่ยวให้เป็นงาน” โดย ชาติ ภิรมย์กุล ฐากูร โกมารกุล

ณ นคร มาเรีย ณ ไกลบ้าน และ นพ.อรรควิชญ์ หาญนวโชค “ในนามของสัตว์ป่า” โดย ปองพล อดิเรกสาร ณรงค์ สุวรรณณรงค์ และ ปฤษฎิ์ เก่งสูงเนิน “ช่างภาพเฉพาะทาง (อยู่ได้อย่างไร)” โดย สายัณห์ ชื่นอุดมสวัสดิ์ เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ และ สาคร แสงทองสมานสิน “ในโลกของ Macro & Close Up” โดย คนบางปะอิน และ นพดล กันบัว และ “อ.ส.ท. กับคาราวานอาเซียน” โดย ดวงดาว สุวรรณรังษีนิติศักดิ์ ประสิทธิ์ศิลป์ และ กฤษณะ แก้วธำรงค์ เสวนาวงนี้ ทั้งคนชอบเที่ยว ชอบเล่า และ ชอบถ่าย ไม่ควรพลาดล้อมวงอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ โซนนิทรรศการ ททท. (บริเวณสนามบาสเกตบอล หลังพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6)   

8. สมรภูมิประลองช้อนสำหรับคนชอบกิน มาเดินให้ฟิน กินให้เพลิน กับ 15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ

เปิดตลาดความอร่อยให้จับจ่ายได้ตั้งแต่เที่ยงวัน อร่อยกับข้าวมันส้มตำไทยโบราณ ข้าวเหนียวมูล ช.ศรแก้ว ดอกจอกเสวย ปาท่องโก๋เมืองนนท์ ไอศกรีมลุงชวน ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต ลูกชิ้นหมูปิ้งกะทิสด (ตลาดบางน้ำผึ้ง) ข้าวเหนียวหมูห่อใบตอง หมี่กรอบคุณย่าพูน มะม่วง มะพร้าว จากแปดริ้ว ข้าวตังสุคันธา เค้กมะพร้าวอ่อน ข้าวแห้งตลาดน้ำดำเนินสะดวก ก๋วยเตี๋ยวเรือหลังวังอยุธยา ลูกชิ้นปิ้งกรุงเก่าอยุธยา เม้าผัดไทลพบุรี ขนมไทยแม่ตุ่ม ผัดหมี่ไทยวน บ้านไร่กาแฟ เบอร์เกอร์ปลาทู ข้าวเกรียบปลาทู ข้าวผัดปลาทูโบราณ และอีกสารพัดเมนูที่เด็ดจนไม่อยากวางช้อน เปิดพิกัดความอร่อยจานแรกตั้งแต่เที่ยงวัน ถึงสี่ทุ่ม ใน “โซน 15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ” 

9. ชวนคนชอบเดิน มาเพลินตลาดสุดเก๋ ของดี 50 เขต กทม.

 ยกบรรยากาศตลาดสุดเก๋ทั่วกรุงเทพฯ เช่น ตลาดนัดรถไฟ ท่ามหาราช Artbox BKK ตลาดน้ำตลิ่งชันมาไว้ในสวนกลางกรุง ที่นั่นมีอะไร ที่นี่ก็มีอย่างนั้น ที่นั่นขายอะไร ที่นี่ก็ขายอย่างนั้น เพลิดเพลินกับสารพัดจานเด็ด ของอร่อยจาก 50 เขตได้ในที่เดียว เปิดพื้นที่ความเพลินบริเวณ “โซนของดี 50 เขต กทม.” 

10. ศิลปะการแสดงของไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร

หอบลูกจูงหลานมานั่งหน้าเวที แล้วเพลิดเพลินกับศิลปะการแสดงของไทยอันเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความวิจิตรของเครื่องแต่งกายและท่วงท่าอันอ้อนช้อย งดงาม และหาชมได้ยากหลากหลายการแสดงที่สืบทอดจากราชสำนัก เช่น การแสดง โขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนพรมมาศ การแสดงละครในเรื่องอิเหนา ตอนไหว้พระ การแสดงละครพันทางเรื่องราชาธิราช ตอนสมิงพระรามรบกามนี ตรวจสอบรอบการแสดงได้ที่เวทีหมู่บ้านภาคกลาง เวลา 16.00-17.00 น. ทุกวัน 

“10 สินค้า .. ห้ามพลาด  เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559”


1. ผ้าบาติกปักเลื่อม ชุมชนสิเหร่  จังหวัดภูเก็ต  ( หมู่บ้านภาคใต้ )

ผ้าบาติก ปาเต๊ะปักเลื่อม เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าพื้นบ้าน โดยใช้ฝีมือของคนในชุมชน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน อีกทั้งยังเป็นเสน่ห์ของผ้าทางใต้อีกด้วย

2. ลูกชก พังงา  ( หมู่บ้านภาคใต้ )

ลูกชก หรือ ลูกฉก เป็นต้นไม้ประเภทปาล์ม ที่ออกลูกเพียงครั้งเดียว เมื่อจะรับประทานมีการเตรียมหลายขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การต้มซึ่งต้องใช้เวลานาน จากนั้นใช้มีดตัดที่หัวแล้วใช้ปลายช้อนเซาะลูกออกมา ใน 1 ลูก จะมีเนื้ออยู่ 3 เม็ด ก่อนจะนำไปต้มในน้ำตาล รับประทานเป็นลูกชกลอยแก้ว เติมน้ำแข็ง หวานเย็น ชื่นใจ เคี้ยวหนึบ ละมุนลิ้น 

3. ผ้าผิวสวย ผ้าย้อมคราม  ( หมู่บ้านภาคอีสาน )

ครามธรรมชาติ เมื่อย้อมผ้าแล้วจะได้เฉดสีฟ้าถึงสีน้ำเงินเข้ม ผ้าย้อมครามในประเทศไทยมีมากในภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดสกลนครซึ่งมักจะย้อมครามที่เส้นฝ้าย ก่อนนำไปทอ บ้างมัดหมี่ให้เป็นลวดลายก่อนแล้วจึงนำไปย้อมและทอมือด้วยกี่พื้นบ้าน คุณสมบัติหนึ่งที่ทำให้ผ้าย้อมคราม ได้ชื่อว่าผ้าผิวสวย เพราะผ้าย้อมครามช่วยป้องกันรังสียูวี มาทำร้ายผิวผู้สวมใส่

4. ข้าวหอมมะลิ ( หมู่บ้านภาคอีสาน )

มรดกแห่งพืชพันธุ์ที่ภาคอีสานเพียงภาคเดียวที่ได้รับ คือ ข้าวหอมมะลิ  ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่ข้าวหอมมะลิ หากปลูกในพื้นที่ภาคอื่น จะไม่ได้ผลผลิตดีเท่าปลูกในภาคอีสาน  อีกทั้ง ยังเป็นข้าวที่สร้างชื่อให้กับประเทศไทย เนื่องจากเมื่อข้าวเมล็ดยาว มีกลิ่นหอม เมื่อหุงสุก เมล็ดข้าวจะนุ่มลิ้น รับประทานกับกับข้าวอะไรก็อร่อย ซึ่งปัจจุบัน หลายจังหวัด มีการปลูกข้าวหอมมะลิแบบอินทรีย์ (organic) เป็นทางเลือกให้กับคนรักสุขภาพอีกด้วย

   

5. หัวโขนโบราณ ช่าง 10 หมู่  ( หมู่บ้านภาคกลาง )

มีการสาธิตและจำหน่ายหัวโขนแบบโบราณ โดยฝีมือช่าง 10 หมู่ ที่รังสรรค์ผลงานด้วยความตั้งใจ ผ่านการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยบรรจงติดทองคำเปลวบริสุทธิ์ 100% ลงบนหัวโขน เพื่อให้ได้หัวโขนที่มีความสวยงามและทรงคุณค่า สามารถใช้ตกแต่งหรือเป็นของที่ระลึกที่น่าประทับใจ

6. ปลาตะเพียนสาน  และ การสานปลาตะเพียน ( หมู่บ้านภาคกลาง )

ภาคกลาง จำหน่าย สาธิตและสอนสานปลาตะเพียน  ปลาตะเพียน สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ของผืนดิน นิยมนำใบลาน ใบมะพร้าว มาสานเพื่อเป็นเครื่องแขวนประดับและแขวนเหนือเปลเด็กเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลิน  มีการปรับเพื่อสานวัตถุดิบในการปรุงอาหาร อาทิ นำมะละกอดิบมาสานเพื่อใส่ในแกงส้ม  นำมะละกอเชื่อมมาสานเพื่อให้ดูน่ารับประทาน เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นงานฝีมือที่ได้พัฒนามาเป็นของฝากของที่ระลึกด้วยเช่นกัน

7. ผ้าซิ่นตีนจก ผ้าซิ่นตีนแดง บ้านผาทั่ง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี (หมู่บ้านภาคเหนือ)

ผ้าซิ่นตีนจก ลาวครั่ง ถือเป็นผ้าซิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากลายที่ตัวซิ่นเป็นลายทางลง ซึ่งเป็นลายแบบผ้าซิ่นล้านช้าง แต่กลับมีการทอเป็นลายจกในช่วงตีนผ้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางผ้าซิ่นทางล้านนา อีกทั้งยังเน้นสีแดงเป็นหลักในการย้อมผ้า โดยใช้สีจากครั่งในการย้อม จึงโดดเด่นทั้งรูปแบบและสีสัน

8. ผ้าบ้านดอนหลวง จ.ลำพูน  ( หมู่บ้านภาคเหนือ )

บ้านดอนหลวง เป็นแหล่งผลิตผ้าฝ้ายที่ส่งขายทั่วประเทศ ซึ่งคนในหมู่บ้านล้วนมีฝีมือในการทอและตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จ และจำหน่ายในราคาย่อมเยา มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้เข้ายุคสมัย ทั้งเสื้อ ซิ่น เตี่ยว ผ้าคลุมไหล ผ้าพันคอ กระเป๋า รวมทั้ง ผ้าฝ้ายสำหรับตกแต่งบ้านและเครื่องเรือนอีกด้วย

9. พลอยเมืองจันท์ จังหวัดจันทบุรี  ( หมู่บ้านภาคตะวันออก )

จันทบุรีขึ้นชื่อเรื่องเมืองแหล่งพลอยมีชื่อเสียงระดับโลก จะนำเครื่องประดับพลอยแท้จากจันทบุรี ให้เลือกซื้อภายในงานในราคาสบายกระเป๋า มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไลข้อมือ หรือใครจะซื้อพลอยไปใส่ตัวเรือนเองก็ย่อมได้

10. เครื่องจักสานพนัสนิคม  อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ( หมู่บ้านภาคตะวันออก )

โดยศูนย์ส่งเสริมฝีมือจักสานด้วยไม้ไผ่ อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จุดเด่นคือ ผลงานจักสานที่มีฝีมือละเอียดอ่อน ผลิตสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ

“10 อาหาร .. ห้ามพลาด  เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559”

ในปีนี้ ททท. ได้กำหนดราคามาตรฐานอาหารไว้ที่จานละ  45  บาท โดยมีเมนูภาพแสดงปริมาณอาหารและราคาไว้อย่างชัดเจน  รณรงค์ให้ใช้ภาชนะ ได้แก่ จาน ชาม ถ้วย แก้วน้ำ ที่สามารถย่อยสลายได้และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถซื้อกลับบ้านหรือรับประทานในงานฯ บรรยากาศปิกนิก  ในสวนลุมพินี  ปีนี้ ททท. ขอเสนอ “10 อาหาร .. ห้ามพลาด” ทั้งอร่อย ลำแต้ๆ แซบคักๆ หร่อยจั๊งหู้ 


1. เต้าคั่ว ถนนนางงาม จังหวัดสงขลา (หมู่บ้านภาคใต้ ) 

อาหารห้ามพลาดบนถนนนางงาม จังหวัดสงขลา คือ “เต้าคั่ว" หรือ "ท่าวขั้ว" อาหารว่างคนของสงขลา คล้ายสลัดแขก ประกอบด้วย เส้นหมี่ลวก กุ้งชุบแป้งทอด หมูสามชั้นต้ม เต้าหู้ทอด ไข่ต้ม ผักบุ้งลวก ถั่วงอกลวก และแตงกวา น้ำรสหวานที่ทำจากน้ำตาลแว่น (น้ำตาลโตนด) ผสมกับน้ำปลา ใส่น้ำเล็กน้อย แล้วเอาไปเคี่ยวให้เหนียว และน้ำจิ้มพริกและกระเทียมตำดองน้ำส้ม ราดน้ำจิ้มทั้ง 2 อย่างลงไปเคล้าก็ได้จะได้ครบรส

2. ส้มตำสาหร่าย  พังงา (หมู่บ้านภาคใต้ )

สาหร่ายที่เป็นส่วนประกอบหลักคือ "สาหร่ายช่อพริกไทย" (Caulopa macrophysa) หรือ "สาหร่ายเม็ดพริกไทย" หรือ "Green Caviar" คือ สาหร่ายสีเขียวชนิดหนึ่ง มีก้านสั้นๆ มีเม็ดสีเขียวๆ เรียงกันคล้ายช่อพริกไทย  ซึ่งโดยปกติจะต้องรับประทานทันที่เมื่อขึ้นมาจากน้ำทะเล เพราะหากนำขึ้นจากน้ำนานจะเสียรส  เมื่อเคี้ยวเม็ดสาหร่ายแตกออกจะเหมือนเยลลี่รสออกเค็มนิดๆ เมื่อนำมาทำส้มตำแล้วจะเข้ากันได้ดีกับเครื่องปรุงต่างๆ จัดว่าหารับประทานได้ยาก  

3. ส้มตำครกยักษ์  (หมู่บ้านภาคอีสาน )

อาหารประจำภาค ที่ดูเหมือนจะกลายเป็นอาหารประจำชาติไปแล้ว เชิญมาแซบนัวคักคักกับส้มตำครกยักษ์ ที่มีให้เลือกทั้งส้มตำไทย ตำลาว ตำปลาร้า ตำป่า ตำกล้วย ตำมะยม และอีกสารพัดจะจับมาตำ  รับรองว่าแค่ได้กลิ่นแล้ว เป็นต้องน้ำลายสอ   

4. ขนมจีนประโดก  บ้านประโดก จังหวัดนครราชสีมา (หมู่บ้านภาคอีสาน )

ขนมจีนน้ำยาบ้านประโดก ตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิดคือ บ้านประโดก จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีร้านขนมจีนตลอดสองข้างทาง มีการสืบทอดการทำขนมจีนมากว่า 100 ปี แต่ยังคงความนิยมด้วยเอกลักษณ์ของเส้น คือ มีความเหนียวนุ่ม รับประทานกับน้ำยาชนิดต่างๆ  ทั้งน้ำยากะทิ  น้ำยาป่า น้ำยาน้ำพริก  ปัจจุบันมีการทำเส้นขนมจีนอบแห้ง และน้ำยาผง ส่งขายไปยังที่ต่างๆ อีกด้วย

5. เต้าหู้ดำ  อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ( หมู่บ้านภาคกลาง )

ถือเป็นอาหารเฉพาะถิ่น ที่สามารถหาซื้อได้จากอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เท่านั้น ทำจากเต้าหู้ที่ใช้ถั่วเหลือง 100% ไม่มีส่วนผสมของแป้ง รสชาติ จะออกหวานเค็ม เหมือนกับพะโล้ สามารถกินเล่นๆ ได้เลยหรือนำไปปรุงอาหารก็ได้ อาทิ เต้าหู้ดำผัดถั่วงอก ยำเต้าหู้ดำ แกงป่าเต้าหู้ดำ เต้าหู้ดำผัดกระเพรา เป็นต้น และ ททท. ก็ได้ยกมาให้ชิมถึงสวนลุมพินี

6. หอยเสียบมะละกอ ตลาดหัวหิน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( หมู่บ้านภาคกลาง )

อ่านชื่อแล้วอาจจะงงแต่เมนู “หอยเสียบมะละกอ" นั้นเป็นอาหารรับประทานเล่นของชาวบ้านหัวหินมาเนิ่นนาน ซึ่งจะเปิดเป็นร้านเล็กๆ ตั้งโต๊ะวางขายริมทางเดิน มีทั้ง หอยแมลงภู่ หอยหลอด ที่จะเสียบไม้ขายเป็นมัด เลือกแล้วให้แม่ค้าปิ้งบนเตาถ่าน โดยน้ำจิ้มจะมีรสเผ็ดๆ หวานๆ เคล้ากับถั่วคั่วตำแบบหยาบๆ 1 ถ้วย และมีมะละกอดิบซอยเป็นเส้นวางไว้ให้ผสมกับน้ำจิ้ม เมื่อรับประทานร่วมกัน จะได้รสชาติและรสสัมผัสเฉพาะตัว 

7. ขนมจีนมอญ กาดหละปูน จังหวัดลำพูน ( หมู่บ้านภาคเหนือ )

ชื่ออาหารแสนแปลกนี้ ต้องลองแวะเวียนเข้าไปชิมในกาดหละปูน หรือ ตลาดลำพูน ในหมู่บ้านภาคเหนือ แล้วลองเดาว่า ขนมจีน มอญ และลำไย เกี่ยวข้องกันอย่างไร และเมื่อรวมกันเป็นอาหารแล้ว หน้าตาและรสชาติจะเป็นอย่างไร 

8. ผัดไทยใบตอง  ตลาดริมยม 2437  อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ( หมู่บ้านภาคเหนือ )

เมนูผัดไทยใบตอง เป็นอาหารที่ดูธรรมดา แต่สำหรับตลาดริมยม 2437 แล้ว เป็นเมนูขึ้นชื่อ ที่ใครมาตลาดแห่งนี้เป็นอันต้องต่อแถวชิม ด้วยกลิ่นที่หอมของผัดไทยและใบตอง ภาชนะจากวัสดุธรรมชาติ ที่ไม่สร่างเสน่ห์ ทำให้ผู้มาเยือนอยากลิ้มลอง  ตลาดริมยม 2437 อยู่หน้าศาลเจ้าพ่อดาบทอง หรือ บริเวณทางเข้าวัดกงไกรลาศ (ตลาดเก่า)อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย เปิดในวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น  

9. กุ้งทะเลสดพร้อมปรุง ( หมู่บ้านภาคตะวันออก )

ททท. ภาคตะวันออก ยกทะลมาไว้ที่สวนลุมฯ เลือกซื้อกุ้งทะเลสด ปรุงใหม่ๆ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู๊ดสุดจี๊ดจ๊าด นอกจากนี้ ยังมีอาหารทะเลแปรรูปสารพัดของแห้ง ทั้งปลาหมึก กุ้ง หอย รวมถึงผลไม้ต่างๆ จากแดนตะวันออกที่แปรรูป ให้ได้ทั้งชิมและช็อป

10. แจงลอน ( หมู่บ้านภาคตะวันออก )

อาหารพื้นเมืองของชลบุรี หากินได้ที่งานนี้โดยไม่ต้องไปไกลถึงชลบุรี แจงลอนทำจากเนื้อปลาบดผสมพริกแกงเสียบไม้ย่าง ส่งกลิ่นหอมรสชาติเผ็ดร้อนกำลังดี  

เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559 จัดวันที่ 13 - 17 มกราคม  2559 เวลา 12.00 – 22.00 น. ณ สวนลุมพินี เปิดให้เข้าชมฟรี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางด้วย รถสาธารณะ รถเมล์ประจำทาง รถไฟใต้ดิน MRT  สถานีสีลม รถไฟฟ้า BTS สถานีศาลาแดง รายละเอียดเพิ่มเติมที่ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

Click ชมภาพบรรยากาศภายในงาน "เที่ยวเมืองไทย 2559" ทั้งหมดได้ที่รูปภาพ 

อัลบั้มภาพ 154 ภาพ

อัลบั้มภาพ 154 ภาพ ของ เปิดลายแทง "10 อย่าง..ต้องห้ามพลาด" เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook