ระลึกความหลังกับ "ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ" ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน

ระลึกความหลังกับ "ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ" ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน

ระลึกความหลังกับ "ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ" ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม โดย ปิ่นโตเถาเล็ก 

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ปิ่นโตเถาเล็กระลึกถึงความหลังครั้งยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายใส่ขาสั้น ด้วยการตามหาเจ้าก๋วยเตี๋ยวเรืออร่อยๆ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามประสาหนุ่มใหญ่วัยครึ่งศตวรรษที่อยากกลับไปทำกิจกรรมวัยใสอีกครั้งหนึ่ง

คนรุ่นเดียวกันกับผมคงยังจำกันได้ดีนะจ๊ะว่าทางเดินแคบๆ เลียบคลองสามเสนข้างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอุดมไปด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเรียงรายกันเป็นทิวแถว อันเป็นที่มาของ ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ

กิจกรรมสนุกสมัยโน้นก็คือการดวลกันกับเพื่อนๆ ว่าใครจะสวาปามก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯชามละ 3 บาท (พ.ศ.2524) ได้มากกว่ากัน แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือซึ่งจอดเทียบอยู่ในคลองน้ำดำๆ ทยอยส่งก๋วยเตี๋ยวน้ำตกชามเล็กๆ ขึ้นมาให้พวกเราแข่งสาวเส้นด้วยความรวดเร็ว พอหมดชามก็วางกองไว้เป็นพะเนินเทินทึก คงไม่ต้องบอกนะครับว่าใครเป็นผู้ชนะระหว่างผมกับยายนก ยายจิ๋ว และยายตุ้ย ผมซัดไปทั้งหมดเกือบ 20 ชาม

ตัดภาพมาปีปัจจุบัน พ.ศ.2558 ผมได้มีโอกาสชิมก๋วยเตี๋ยวเรือเด็ดๆ อีกครั้งในงานที่จันทร์นภา สายสมร เจ้าแม่ฟิล์มกรองแสงลามิน่า เพื่อนของปิ่นโตเถาเล็กได้เหมามาเลี้ยงแขก ขนาดวันนั้นเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือหมู แค่ได้ชิมเพียงคำแรกก็ตาโตปลาบปลื้มด้วยความอร่อย นี่คือที่มาว่าทำไมวันนี้ผมถึงกลับมาเยือน อนุสาวรีย์ชัยฯอีกครั้งหนึ่ง

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้านี้สมัยรุ่นแม่เคยขายอยู่ริมคลองสามเสนเหมือนกันจนกระทั่งปี2536 ทางด่วนศรีรัชหรือทางด่วนขั้นที่ 2 สร้างเสร็จ จึงย้ายมาขายใต้ทางด่วน ร้านนี้มีชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน หรือที่บางคนรู้จักกันในชื่อ ก๋วยเตี๋ยวเรือใต้ทางด่วน

เนื่องด้วยร้านก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนมีที่จอดรถได้เพียง 2-3 คัน ผมจึงหันมาใช้บริการวินรถจักรยานยนต์รับจ้างแทน ทางมาสะดวกที่สุดคือขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส มาที่ สถานีสนามเป้า (หรือใครมาหาหมอที่โรงพยาบาลพญาไท 2 จอดรถที่นั่นยิ่งใกล้) แล้วเดินย้อนมาที่ปากซอย ลือชาหรือซอยพหลโยธิน 1 (ถ้าลงสถานีอนุสาวรีย์ชัยฯจะเดินไกลมาก) ซ้อนรถจักรยานยนต์เข้ามาไม่ถึง 400 เมตร จนสุดซอย 1 ซึ่งเชื่อมกับถนนใต้ทางด่วน ก็จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนอยู่ซ้ายมือใต้ทางด่วนเลย บอกวินว่าก๋วยเตี๋ยวเรือใต้ทางด่วน ใครๆ ก็รู้จัก

น้ำฝนคือพี่สาวคนโตในบรรดาพี่น้อง 4 คน ซึ่งช่วยแม่ขายมาตั้งแต่ยังสาวๆ ตอนนี้มีน้องสาวชื่อน้ำผึ้งมาร่วมด้วยช่วยขาย ส่วนน้ำค้างน้องสาวอีกคนมีครอบครัวแยกไปเปิดร้านต่างหาก

ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝนคือขวัญใจบรรดาบริษัทห้างร้านส่งคนมาซื้อกลับไปกินมื้อเที่ยงกันเสมอคุณหมอพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ ก็ติดกันงอมแงม ทั้งพญาไท กรุงเทพ รามาฯ หัวเฉียว วชิระ ฯลฯ เรียกได้ว่าเจ้านี้ร้ายทั้งน้ำก๋วยเตี๋ยวและเนื้อทีเดียว

น้ำก๋วยเตี๋ยวเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาดั้งเดิม(พื้นเพเป็นคนผักไห่)ขายมาตั้งแต่อยู่ริมคลองสามเสน น้ำข้นคลั่กเข้มข้น ยิ่งใส่เลือดทำเป็นน้ำตกยิ่งอร่อยเต็มปากเต็มคำสะใจ สูตรนี้ใส่เครื่องเทศต้มละลายในน้ำเลย มีโป้ยกั้ก อบเชย รากผักชี กระเทียม พริกไทย ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรส เป็นต้น ทั้งเนื้อและหมูจะปรุงแบบเดียวกัน เวลากินให้ชิมก่อนปรุงเพราะทำรสจัดๆ มาแล้วเรียบร้อย

ส่วนเครื่องที่ใส่ ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็มี เนื้อสด เนื้อเปื่อย ลูกชิ้น ตับ ผ้าขี้ริ้ว ขอบอกว่าสดนุ่มอร่อยทั้งหมด ใครชอบกินตับให้มาร้านนี้นุ่มเด้งจริงๆ ก๋วยเตี๋ยวหมูก็อร่อยไม่น้อยหน้า มี ลูกชิ้น เนื้อสด เนื้อเปื่อย ตับ ใส่ผักบุ้ง คะน้า และถั่วงอก อีกทั้งยังมีกากหมูเจียวหอมมัน กินแล้วหยุดไม่ได้จนต้องสั่งใส่ถ้วยเพิ่มมาต่างหากอีกชาม (20 บาท) นอกจากนี้ ยังมีเกี๊ยวทอดกรอบด้วย และมีถั่วงอกดิบกับโหระพาให้แกล้มฟรี

เส้นก๋วยเตี๋ยวมีตั้งแต่เส้นหมี่ เส้นเล็ก (แนะว่าให้สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งอร่อยเด็ด) เส้นใหญ่ บะหมี่ วุ้นเส้น และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สนนราคาชามเล็กขาย 20 บาท ปริมาณเยอะใช้ได้เลย มากกว่าสมัยวัยรุ่นเป็นเท่าตัว ส่วนขนาดชามใหญ่ 30 บาท ปริมาณพอๆ กับร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆ ไป พิเศษคิด 40 บาท สั่งใส่ถุงกลับบ้านคิด 35-40 บาท ใครที่อยากแก้เผ็ด ให้ตบท้ายด้วยไอศกรีมมหาชัย ถ้วยละ 15 บาท

ถ้าใครติดใจอยากเหมาไปออกงานก็จะคิดอย่างต่ำ 200 ชาม ชามละ 35 บาท สั่งได้ทั้งเนื้อและหมู หรือจะส่งคนมาซื้อกลับบ้านก็ให้โทรสั่งที่เบอร์ 08-9008-7352 และ 08-1710-1281 ร้านนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น เชียร์ให้ลองมาอร่อยริมทางกันสักครั้งนึง ขอยืมสำนวนของคุณชายถนัดศรีมาใช้ว่า อร่อยขนาดเอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ยอมเลยนะจ๊ะ

ข้อมูลร้าน

ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน โดย คุณสายฝน (น้ำฝน) ธงชัย

ที่ตั้ง ใต้ทางด่วน สุดซอยพหลโยธิน 1 (ลือชา) สามเสนใน พญาไท กรุงเทพฯ 10400

โทร 08-9008-7352, 08-1710-1281

เปิดบริการ 09.00-17.00 น.

หยุด ไม่แน่นอน

แนะนำ ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อและหมู

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ระลึกความหลังกับ "ก๋วยเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ชัยฯ" ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำฝน ใต้ทางด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook