ของอร่อยรับลมหนาว "สวนริมเขา" ศูนย์โอท็อป (OTOP) สระบุรี

ของอร่อยรับลมหนาว "สวนริมเขา" ศูนย์โอท็อป (OTOP) สระบุรี

ของอร่อยรับลมหนาว "สวนริมเขา" ศูนย์โอท็อป (OTOP) สระบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 1 พ.ย. 2558

ย่างเข้าฤดูหนาวกันแล้วนะครับ ถึงช่วงเวลาที่พวกเรานิยมท่องเที่ยวไปในดินแดนแห่งขุนเขาทางภาคเหนือและภาคอีสานเพื่อสูดโอโซนรับลมหนาวกันอีกครั้งหนึ่ง แน่นอนว่าหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตใกล้กรุงเห็นจะหนีไม่พ้นเขาใหญ่ไปได้

ตามปกติวิสัยของคนไทยรวมถึงปิ่นโตเถาเล็ก ขากลับจากทริปเที่ยวก็ต้องหาจุดแวะพักเพื่อซื้อของกินของใช้ขึ้นชื่อในถิ่นนั้นกลับไปฝากคนที่เรารัก อาทิตย์นี้จึงขอนำเสนอศูนย์จำหน่ายของฝากชื่อดังสำหรับผู้ที่กลับจากการเที่ยวในภาคอีสานและเขาใหญ่

ที่ริมถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 5 ขากลับจากภาคอีสาน ก่อนจะถึงถนนเลี่ยงเมืองเข้ากรุงเทพฯ มีศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์โอท็อปขึ้นชื่อของจังหวัดสระบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เรียกว่า สวนริมเขา เป็นจุดพักรถริมทางใหญ่โต มีที่จอดถึง 400 คัน ให้แฟนๆ ได้แวะซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน 

ในบรรดาผลิตภัณฑ์โอท็อป (OTOP) ของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย ต้องยกนิ้วให้ ศูนย์โอท็อป สระบุรี ที่จำหน่ายสินค้าโอท็อปได้ดีเยี่ยม สังเกตได้ว่าเวลาไปออกงานโอท็อประดับประเทศ ศูนย์โอท็อป สระบุรีจะเนืองแน่นไปด้วยผู้เข้าชมงานที่มาเลือกหาสินค้าซึ่งเป็นที่ต้องการสูงอยู่เสมอมา

สวนริมเขาแห่งนี้มีของกินน่าลิ้มลองมากมาย ขอแนะนำ น้ำนมข้าวโพด ที่รับรองว่าใครได้ชิมแล้วจะรู้สึกชื่นชอบในความข้นหอมหวานมันยิ่งนัก ซึ่งที่สวนริมเขาจะผลิตเองสดใหม่ทุกวัน ขายขวดละ 20 บาท และบางครั้งมีโปรโมชั่นซื้อ 5 แถม 1 อีกด้วย

น้ำนมข้าวโพดผลิตจากข้าวโพดหวานพันธุ์ดีจากอำเภอพระพุทธบาทและอำเภอมวกเหล็ก กรรมวิธีทำสะอาดถูกหลักอนามัย นำข้าวโพดฝักมาฝานเป็นเม็ดๆ ผสมกับน้ำเปล่าแล้วนำไปปั่นในเครื่องปั่น จากนั้นต้มในหม้อใหญ่นาน 30 นาที โดยต้องคอยคนตลอดเวลา เติมนมสดกับน้ำตาลฟรุคโตส 3% แล้วนำมาเข้าเครื่องแยกกาก บรรจุใส่ขวด

นอกจากนี้ ยังมีน้ำชนิดใหม่ซึ่งผมเพิ่งเคยได้ชิมครั้งแรกในชีวิตที่สวนริมเขา คือ น้ำใบจิงจูหรือน้ำจิงจูฉ่าย สีเขียวเข้ม จิงจูฉ่ายคือสุดยอดสมุนไพรจีน ที่เรานิยมใส่ในเกาเหลาเลือดหมู มีกลิ่นหอมมาก คนจีนเชื่อว่ามีสรรพคุณช่วยในเรื่องการไหลเวียนของโลหิต ปรับสมดุลให้ร่างกาย ช่วยบำรุงปอด ช่วยฟอกเลือด ซึ่งถ้าต้องการซื้อ ใบจิงจูสดๆ ไปปรุงอาหาร ก็มีขายด้วยเป็นถุงๆ สนนราคาถุงละ 35 บาท

ทางสวนริมเขานั้นมีแปลงปลูกต้นจิงจูเองโดยใช้ปุ๋ยคอก ไม่มียาฆ่าแมลง จึงมั่นใจได้ว่าปลอดสารพิษ วิธีทำนั้นนำใบจิงจูมาล้างให้สะอาด ผสมน้ำแล้วปั่น แล้วนำมาต้มในหม้อใหญ่ เติมน้ำตาลฟรุคโตสลงไป 3% ต้มนาน 30 นาที จากนั้นนำมาแยกกากและบรรจุใส่ขวด

นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ที่สวนริมเขายังขึ้นชื่อเรื่อง เห็ด ด้วย ในอำเภอวิหารแดงกับอำเภอหนองแค มีการเพาะเห็ดขายกันแพร่หลาย และนำมาจำหน่ายเป็นเห็ดสด มีทั้ง เห็ดออรินจิ เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง และเห็ดหลินจือทั้งขาวและดำ

ยังมีของกินเล่นแสนอร่อยซึ่งทำจากเห็ด บรรจุในกระปุกพลาสติก มีชื่อว่า เห็ด 3 มอ อันหมายถึงชื่อเจ้าของ คุณหมาย คุณมี่ คุณหมวย จากอำเภอหนองแค เห็ด 3 มอคือเห็ดทอดปรุงรสด้วยสมุนไพร มีลักษณะเป็นเส้นๆ เป็นชิ้นหนาๆ เคี้ยวมันเคี้ยวเพลิน อุดมด้วยโปรตีนจากเห็ด ทำจากเห็ดภูฏาน เห็ดนางฟ้า และเห็ดหอม ชุบแป้งทอดกรอบ จากนั้นไปเข้าเครื่องสะเด็ดน้ำมันออก

เห็ด 3 มอมีให้เลือก 3 ชนิด คือ ชนิดหวาน ปรุงรสด้วยพริกแห้ง งา และใบมะกรูด ชนิดเค็ม เป็นรสธรรมชาติ และ ชนิดสามรส ใส่งาขาว ใบมะกรูด 

อยากให้แฟนๆ แวะมาที่ สวนริมเขา ถนนมิตรภาพ กม.5 ด้วยตัวเอง เพราะที่นี่มีอะไรให้เลือกซื้อหาต้องตาต้องใจอีกมากมาย เช่น ลูกชิ้นเห็ด เสียบเป็นไม้ๆ ราดน้ำจิ้มซีฟู้ดกรอบเด้งจัดจ้าน ต้นอ่อนทานตะวัน สดกรอบ ที่นำไปทำสลัด ราดน้ำสลัดน้ำมันงาสไตล์ญี่ปุ่นหรือแค่ผัดกับกระเทียมก็อร่อยมากแล้ว รวมถึงผักพื้นบ้านอื่นๆ ก็มีด้วย อย่าลืมชิม กะหรี่ปั๊บ ตัวใหญ่ ทอดในน้ำมันใหม่ 

ไส้เยอะ ทั้งไส้ไก่ ไส้ถั่ว และไส้แปลกใหม่เช่นไส้องุ่น อีกทั้ง ขนมเค้กสวนริมเขา ขนมเทียนเสวย ข้าวไรซ์เบอรี่ และยังจำหน่าย ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ มากมายจนลานตา รวมถึงผ้าไทย 4 ภาค

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามาเลือกดูเอง สวนริมเขาเปิดบริการทุกวัน วันธรรมดา เปิดตั้งแต่ 07.30-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ เปิดถึง 20.00 น. โทรสอบถามได้ที่ 0-367-31000 นะจ๊ะ

สวนริมเขา 

ถนนมิตรภาพ กม.5 เลขที่ 36 หมู่ 6 ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสระบุรี 18000

โทร 0-3673-1000 

เปิดบริการ วันธรรมดา 07.30-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ 07.30-20.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook