"6 สะพานไม้" แสนสวย..ที่ไม่ต้องทอดสะพาน..ก็ไปได้

"6 สะพานไม้" แสนสวย..ที่ไม่ต้องทอดสะพาน..ก็ไปได้

"6 สะพานไม้" แสนสวย..ที่ไม่ต้องทอดสะพาน..ก็ไปได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องทอดสะพาน..ก็ไปได้  ใครที่เป็นผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว..คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า  "สะพานไม้" มักเป็นแลนด์มาร์คสุดแสนพิเศษ..ที่ดีอย่างนึง เพราะสะพานไม้เหล่านี้ล้วนมีความสวยงาม..ความเป็นมา เป็นไป ที่น่าเรียนรู้ ค้นหา อีกทั้งยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ ให้มีจุดเด่นเพิ่มมากขึ้น..เช่นจากทุ่งนาธรรมดา ก็กลายเป็นทุ่งนาในฝันที่ใครๆ ก็ต่างอยากไปเยือน ซึ่งวันนี้ Sanook! Travel จะพาไปดูสะพานไม้สวยๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยกันค่ะ 

1.สะพานไม้ "ซูตองเป้"

สะพานไม้ซูตองเป้..ตั้งอยู่ที่บ้านกุงไม้สัก ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน   จังหวัดที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ยกให้เป็น Second place ของภาพเหนือ ที่มีความนิยมลองมาจากจังหวัดเชียงใหม่.. สะพานซูตองเป้แห่งนี้ ได้ถูกขนานนามว่า เป็นสะพานไม้แห่งศรัทธา ที่สร้างมาจากน้ำพักน้ำแรงของชาวบ้านหมู่บ้านกุงไม้สัก..และภิกษุสามเณร โดยสร้างมาจากไม้ไผ่ที่นำมาสานต่อกัน ซึ่งมีความยาวประมาณ 500 เมตร โดยวิธีการสร้างเป็นการสร้างขึ้นโครงแบบง่ายๆ เพื่อให้ชาวบ้านและพระภิกษุใช้เป็นสะพานข้ามทุ่งนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่เดินทางไปมา

2.สะพานมอญ (สะพานไม้อุตตมานุสรณ์)

เป็นสะพานไม้ยาวประมาณ 900 เมตร ถือว่าเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และยาวเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในพม่า และเป็นสัญลักษณ์ของเมืองสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สะพานมอญแห่งนี้ มีหลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินการสร้างสะพานไม้นี้ขึ้น จากความร่วมแรงร่วมใจของชาวมอญที่มีศรัทธาต่อองค์หลวงพ่ออุตตมะ โดยใช้ท่อนไม้ต้นไม้ที่ยืนต้นตายอยู่ใต้เขื่อนเขาแหลมมาเป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้าง ซึ่งสะพานมอญเริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2528 จนมาแล้วเสร็จในปี 2530 และมีการซ่อมแซมปรับปรุงครั้งล่าสุด คือ ครั้งที่ 5 เมื่อปี 2554 และเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาสังขละบุรีก็ต้องแวะมาถ่ายรูป มาสัมผัสภาพชีวิตที่เดินข้ามฝั่งไปมา ภาพเด็กๆ กระโดดเล่นน้ำ หรือแม้แต่ภาพวิถีชาวแพในแม่น้ำ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.ภูมิภาคกลาง

3.สะพานไม้บึงบัว

สะพานไม้บึงบัว ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด.. หรือจะเรียกว่า "บึงบัวสามร้อยยอด" ก็ได้  ที่บึงบัวแห่งนี้ถูกสร้างไว้เพื่อสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติและระบบนิเวศน์ของพรรณพืชและสัตว์น้ำ ซึ่งจะสร้างสะพานไม้ทอดยาวไปในบึงบัวเขาสามร้อยยอดแห่งนี้  อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งรวบรวมบัวหลากหลายสายพันธุ์ เช่น บัวหลวง บัวเผื่อน และอื่นๆ อีกหลายสายพันธุ์ ซึ่งเวลาที่ดอกบัวผลิบานพร้อมกัน จะมีความงดงามเป็นอย่างมาก

ขอบคุณภาพประกอบจาก : อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด 

4.สะพานไม้แก่งกระจาน (อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน)

สะพานไม้ แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยมีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ซึ่งสะพานไม้แก่งกระจานแห่งนี้มีความยาวประมาณ 200 เมตร โดยในความพิเศษของเขตอุทยานแห่งชาติคือพื้นที่ ที่ไว้สำหรับชมผีเสื้อที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง และยังมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม

ขอบคุณภาพประกอบจาก : อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 

5.สะพานไม้ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน  เพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ  จังหวัดชลบุรี  

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลนฯ แห่งนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่  เป็นป่าชายเลนผืนสุดท้ายของจังหวัดชลบุรี  โดยทางสำนักงานป่าไม้จังหวัดชลบุรีได้จัดสร้างศูนย์ฯ นี้ขึ้น  เพื่ออนุรักษ์ผืนป่าให้คงอยู่  พร้อมให้ความรู้ประชาชนควบคู่กันไปด้วย  จึงมีการจัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเป็นสะพานไม้ยาว 2,300 เมตร ซึ่งจัดเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน ตั้งอยู่ที่ ตำบลเสม็ด  อำเภอเมืองชลบุรี  ถนนเลียบป่าชายเลน

6.สะพานไม้ ทุ่งโปรงทอง

สะพานไม้ ทุ่งโปรงทอง ตั้งอยู่ที่ ม.7 ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเป็นป่าชายเลนในจังหวัดระยอง แต่มีความพิเศษและแตกต่างจากป่าชายเลนที่อื่นคือ มีต้นโปรงขาวมีเติบโตเบียดเสียดกันอย่างหนาแน่น จนทำให้ลำต้นมีการเจริญเติบโตที่ล่าช้า และมีขนาดต้นใกล้เคียงกัน จนทำให้กลายเป็นผืนป่ากว้างใหญ่ที่มีใบสีเขียวตอง..ชวนให้หลงรักทุ่งโปรงทองแห่งนี้

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : การส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น   

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "6 สะพานไม้" แสนสวย..ที่ไม่ต้องทอดสะพาน..ก็ไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook