ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : น้ำตก "ห้วยแม่ขมิ้น" unseen ใหญ่สุดของเมืองกาญจน์

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : น้ำตก "ห้วยแม่ขมิ้น" unseen ใหญ่สุดของเมืองกาญจน์

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : น้ำตก "ห้วยแม่ขมิ้น"  unseen ใหญ่สุดของเมืองกาญจน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาญจนบุรี "สวรรค์ตะวันตกของไทย" นอกจากจะครบเครื่องเรื่องประวัติศาสตร์ ขุนเขาทะเลหมอก บ่อน้ำแร่ ล่องแพ ขี่ช้าง สวนผลไม้ และปลาสดๆจากเขื่อนแล้ว เมืองกาญจน์ก็ยังมีน้ำตกสวยงามอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกไทรโยคน้อย น้ำตกไทรโยคใหญ่ น้ำตกผาตาด น้ำตกเอราวัณ ฯลฯ การเดินทางไปยังน้ำตกสวยๆเหล่านี้ก็สะดวก ถนนดี รถเข้าถึงง่าย น้ำตกเหล่านี้จึงมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก

แต่เมืองกาญจน์ก็ยังมีน้ำตกสวยๆอีกเป็นจำนวนมากเช่นกันที่ รถเข้าถึงลำบาก ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เช่น น้ำตกผาสวรรค์ น้ำตกนางครวญ และน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น น้ำตกเหล่านี้จึงเป็นน้ำตก unseen

เพราะเข้าถึงได้ยากทางลาดยางสร้างใหม่ไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

ในอดีต ถ้าจะไปเที่ยวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นก็ค่อนข้างลำบาก เพราะต้องขับรถผ่านถนนดินลูกรังอัดแน่น ลงแพขนานยนต์ 2 ต่อ แล้วขับรถต่อไปอีก ประมาณ 7 กิโลเมตรจนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

    

แต่ปัจจุบันการเดินทางไปเที่ยวน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นสะดวกสบายมาก เพราะมีถนนลาดยางสร้างใหม่อย่างดี ไปจนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นเลย

 

ถนนสร้างใหม่ นักท่องเที่ยวยังไม่มาก ชาวบ้านต้อนวัวไปตามถนนเพื่อให้ไปกินหญ้าข้างทาง

การเดินทางจากกรุงเทพฯไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นก็สะดวก  โดยข้บรถจากกรุงเทพฯ วิ่งไปทางเมืองกาญจนบุรี ก่อนถึงตัวเมืองก็ให้ใช้เส้นอ้อมเมืองวิ่งไปทางไทรโยค และเลี้ยวขวาไปยังอำเภอศรีสวัสดิ์เพื่อไปยังเขื่อนศรีนครินทร์ จากปากทางเข้าเขื่อนศรีนครินทร์ จะมีป้ายบอกทางไปยังถ้ำพระธาตุและน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ระยะทางจากจุดนี้ไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นประมาณ 42 กิโลเมตร ทางโค้งลัดเลาะไปตามเขา สวยงามมาก วิวริมถนนระหว่างทางไปยังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นจะเลยถ้ำพระธาตุขึ้นไป

เราขับรถไปยังที่จอดรถ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  พิกัด N14.63736 E098.98529 มองจากที่จอดรถจะเห็นวิวเขื่อนศรีนครินทร์สวยงาม

บรรยากาศร่มรื่น สวยงาม

ที่จอดรถอยู่ใกล้บริเวณทางเข้าน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นที่สวยที่สุด

บริเวณกางเต็นท์สะอาด วิวสวย

ติดต่อที่ทำการเขื่อนเพื่อเช่าเต็นท์และจองห้องพัก

เดินจากที่จอดรถประมาณ 300-400 เมตร จะเจอน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้นที่สวยที่สุดคือชั้น 4 ชื่อฉัตรแก้ว

ต้นน้ำของน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นอยู่ที่เทือกเขากะลา ซึ่งเป็นป่าดงดิบอยู่ทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ และไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์

ช่วงหน้าฝน แม้น้ำตกจะมีสีค่อนข้างขุ่น แต่ละอองน้ำตกที่ไหลลงมาแต่ละชั้นก็ใส สวยงามมาก

น้ำตกมี 7 ชั้น มีชื่อเรียกแตกต่างกัน ชั้น 1 ดงว่าน ชั้น 2 ม่านขมิ้น ชั้น 3 วังหน้าผา ชั้น 4 ฉัตรแก้ว ชั้น 5 ไหลจนหลง ชั้น 6 ดงผีเสื้อ ชั้น 7 ร่มเกล้า

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นเป็นน้ำตกที่เที่ยวได้สะดวกมาก  เดินจากที่จอดรถประมาณ 300-400 เมตร ก็ถึงน้ำตกชั้นที่สวยที่สุดคือ ฉัตรแก้วที่อยูชั้น 4 ระดับเดียวกับที่จอดรถ

จากชั้น 4 ฉัตรแก้ว เราก็เดินลงบันไดไปยังชั้น 3 วังหน้าผา

จากชั้น 3 วังหน้าผา ก็เดินลงต่อไปยัง ม่านขมิ้นซึ่งอยู่ชั้น 2

จาก ม่านขมิ้น ชั้น 2 เราก็เดินลงต่อมายังน้ำตกชั้นที่ 1 ดงว่าน

น้ำตกจากชั้นที่1 ก็จะไหลต่อลงไปยังเขื่อนศรีนครินทร์ในที่สุด

จากน้ำตกชั้นที่ 1 ดงว่าน ถ้าไม่อยากเดินย้อนขึ้นไปยังที่จอดรถชั้น 4 เราก็สามารถเดินจากน้ำตกชั้นที่ 1 ออกไปยังถนนใหญ่ รอให้รถมารับที่นี่ก็ได้ แต่พวกเราตัดสินใจ เดินย้อนกลับไปชั้นที่ 4 ที่เราจอดรถไว้ และตั้งใจจะขึ้นไปเที่ยวน้ำตกชั้นที่ 5 6 และชั้นที่ 7 ต่อ

จุดทางเข้าน้ำตกชั้นที่ 1 เราอาจจะจอดรถตรงนี้ แล้วเดินเข้าไปเที่ยวน้ำตก เริ่มจากชั้นที่ 1 ขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นชั้นที่สวยที่สุด แล้วเดินกลับลงมาที่จอดรถชั้น 1 ก็ได้ แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะจอดรถที่ชั้น 4 แล้วเดินลงมาเที่ยวน้ำตกชั้นที่ 3, 2 และชั้นที่ 1 นักท่องเที่ยวบางคนถ้าไม่อยากเดินมากๆ ก็อาจจะเดินชมวิวเฉพาะบริเวณน้ำตกชั้นที่ 4 ซึ่งเป็นน้ำตกชั้นที่สวยที่สุดชั้นเดียวก็ได้

ระหว่างทางที่เราเดินย้อนกลับไปยังน้ำตกชั้นที่ 4 ฝนก็ตกลงมาอย่างแรง เราก็เลยวิ่งไปหลบฝนที่ร้านอาหารที่อยู่ที่ชั้น 4 รอจนฝนหายพักใหญ่ๆ เราก็เดินต่อไปยังน้ำตกชั้นที่ 5 ทางเดินเป็นดินค่อนข้างแฉะ  ไม่ได้เป็นบันไดไม้เดินสบายๆเหมือนตอนที่เราเดินจากชั้น 4 ไปยังชั้นที่ 1

น้ำตกชั้นที่ 5 ไหลจนหลง

ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ

ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า

ชั้นนี้น้ำตกไหลแรง สีโคลนจากฝนที่เพิ่งหยุดตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook