แบกเป้จากศูนย์สู่ "หลังคาโลก" (1)

แบกเป้จากศูนย์สู่ "หลังคาโลก" (1)

แบกเป้จากศูนย์สู่ "หลังคาโลก" (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไป ทิเบต เยี่ยมชม พระราชวังโปตาลา วัดโจคัง ทะเลสาบลาว็อก ธารน้ำแข็งมิดุย ของประเทศที่อยู่สูงเสียดฟ้า พร้อมที่จะไปกันหรือยังคะ ถ้าพร้อมแล้วตามคุณ สมาชิกหมายเลข 1871982 ไปกันเลยค่ะ

เปิดเส้นทางใหม่ที่คนไทยน้อยคนนักเคยไปถึง “พระราชวังโปตาลา-วัดโจคัง-ทะเลสาบลาว็อก-ธารน้ำแข็งมิดุย”

จากกรุงเทพฯ - ซีอาน - ซิหนิง - ลาซา - หนิงชิ - โพมิ - ฉงชิ่ง ( 4 ไฟต์เครื่องบิน รวม 12 ชั่วโมง, 22 ชั่วโมงบนรถไฟ, มากกว่า 30 ชั่วโมงในรถยนต์บนถนนสุดโหด, และการเดินเท้ามากกว่า 20 กิโลเมตรตลอดการเดินทาง)

ผมวางแผนที่จะเดินทางไปยังประเทศที่ใครหลายคนเรียกว่า “หลังคาโลก” มาประมาณ 6 เดือนล่วงหน้าก่อนการเดินทาง การหาข้อมูลเท่าที่ผมทำได้ก็คือการค้นหาทุกอย่างจากอินเตอร์เน็ต และหนังสือที่เกี่ยวข้องซึ่งถือว่าหาได้น้อยมากเมื่อเทียบกับอีกหลายๆประเทศในโลกใบนี้

“ทิเบต” ในความเข้าใจของคนทั่วไปทำให้เรานึกถึงภาพ ภูเขาสูงเรียกรายต่อกัน ในเทือกเขาหิมาลัย ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ลามะ พระราชวังโปตาลาฯลฯ  

พระราชวังโปตาลา จุดหมายของนักเดินทางที่มาเยือนทิเบต

ระหว่างเส้นทางเดินขึ้นพระราชวังโปตาลา

สำหรับผมมีเหตุผลมี 3-4 ข้อที่ทำให้ผมตัดสินใจเดินทางในครั้งนี้

1 ผมอยากสัมผัสดินแดนที่เราเรียกว่า “หลังคาโลก” ด้วยตัวเอง
2 ผมอยากมีโอกาสซักครั้งที่จะได้กราบแบบอัษฎางคประดิษฐ์ หน้าวัดโจคัง ที่ถือว่าเป็นจุดหมายของชาวทิเบตทั้งประเทศ
3 ผมอยากทดสอบร่างกายของตัวเองกับการใช้ชีวิตบนความสูงระดับ 3,000-4,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล
4 ผมอยากนำสิ่งของเล็กๆน้อยๆที่ผมพอจะช่วยได้ ไปเพิ่มรอยยิ้มให้กับชาวทิเบตที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศ

บรรยากาศบนรถไฟสายที่สูงที่สุดในโลก

บรรยากาศธรรมชาติในทิเบต

บรรยากาศระหว่างเส้นทางในทิเบต

หลังจากได้รับข้อมูลจากหลายแห่งที่พอจะหาได้ สิ่งที่แรกที่ผมคิดคือ ออกกำลังกาย เพราะหลายคนที่เคยไปมาแล้วค่อนข้างเป็นห่วงมากกับการใช้ชีวิตในพื้นที่ที่เรียกได้ว่าอากาศเบาบางมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกใบนี้ ด้วยความสูงเฉลี่ยมากกว่า 3,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้ปริมาณออกซิเจนในอากาศเบาบางอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับความสูงกว่าระดับน้ำทะเลที่เราอยู่ในปัจจุบัน และแม้ว่าการเดินทางไปทิเบตจะเป็นลักษณะค่อยๆไต่ระดับความสูงด้วยรถไฟจากเมือง Xining หรือ ซิหนิงไปยังเมืองลาซา ทิเบต ก็น่าจะส่งผลกระทบกับเราได้พอสมควร ผมเตรียมความพร้อมของร่างกายด้วยการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องด้วยการวิ่งเพื่อให้ร่างกายได้ปรับสภาพให้พร้อมกับการอยู่ในพื้นที่ที่ร่างกายจะเหนื่อยง่ายขึ้น ผมวิ่งสัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 1 ชั่วโมง ว่ายน้ำบ้างเป็นครั้งคราวตลอดเวลาประมาณ 1 เดือนก่อนการเดินทางครั้งนี้ เพียงไม่กี่วันก่อนการออกเดินทางสิ่งที่คนทั้งโลกไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูด ที่เกิดขึ้นใกล้เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากกับประชาชนและสถานที่ต่างๆ ในหลายพื้นที่บริเวณใกล้เคียง นั้นรวมถึงทิเบตจุดหมายปลายทางของผมในครั้งนี้ด้วย

ธารน้ำแข็งมิดุยจุดหมายปลายทางของเรา

บนความสูง 5,013  เมตรจากระดับน้ำทะเล

เรามีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเส้นทางในการเดินทางในครั้งนี้จากเดิมที่ตั้งใจว่าจุดหมายปลายทางของเราจะไปให้ถึงยังเอเวอร์เรสต์ เบสแคมป์ ผมรอจนถึงช่วง 1 สัปดาห์ก่อนการเดินทางจึงได้รับข้อมูลว่าทางการยังไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปจุดดังกล่าวได้เนื่องจากผลกระทบก่อนหน้านี้

แต่กระนั้นการเดินทางของผมจากเมืองไทยไปสู่หลังคาโลกก็ยังคงดำเนินหน้าต่อไป จากเดิมหลังจากเมืองลาซาเราจะมุ่งหมายไปยังเอเวอร์เรสต์ เบสแคมป์ เราจะปรับเปลี่ยนไปในเส้นทางที่คนไทยน้อยคนเคยไปนั้นคือ ทะเลสาบลาว็อก หรือ Lawok Lake และธารน้ำแข็งมิดุย หรือ Mi Dui Glacier 1 ใน 3 ธารน้ำแข็งในประเทศจีน

โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
ตอนที่ 2 http://pantip.com/topic/33779378
ตอนที่ 3 http://pantip.com/topic/33782794
ตอนที่ 4 http://pantip.com/topic/33784827
ตอนที่ 5 http://pantip.com/topic/33788603
ตอนที่ 6 http://pantip.com/topic/33799398
ตอนที่ 7 http://pantip.com/topic/33805284
ตอนที่ 8 http://pantip.com/topic/33812287
ตอนที่ 9 http://pantip.com/topic/33825898
ตอนที่ 10 http://pantip.com/topic/33834611
ตอนที่ 11 http://pantip.com/topic/33851383

น่าสนใจมากจริงๆ ใช่ไหมคะ สำหรับการท่องเที่ยวในทิเบต หาดูได้ยากนัก

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ สมาชิกหมายเลข 1871982

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook