กรมอุทยานแห่งชาติ รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่าใน

กรมอุทยานแห่งชาติ รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่าใน

กรมอุทยานแห่งชาติ รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่าใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่า นำเสนอผ่านโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘”

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในทรัพยากรป่าไม้ ป่าต้นน้ำ ซึ่งขณะนี้เกิดความไม่สมดุลของธรรมชาติ หลายพื้นที่ป่ามีสภาพเสื่อมโทรมและลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัด “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘” ขึ้น ซึ่งจะจัดกิจกรรมกระจายตามภูมิภาคต่างๆ ๔ จังหวัดด้วย 

นายสมหมาย กิตยากุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องในโอกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงจัดให้มี “โครงการ สร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘” ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสร้างการรับรู้ รณรงค์ สร้างจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การปลูกป่าให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ผ่านการจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ 

นายสมัคร  ดอนนาปี  ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกิจกรรม “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘” จะประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรม ๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน จังหวัดเลย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านกิจกรรม นิทรรศการซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การปลูกป่า  โดยกำหนดใน ๔ จังหวัด คือ จังหวัดน่าน วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ,จังหวัดเลย วันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ,จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๘  ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินท์นนท์และ จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ ๙ กรกฎาคม  ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง”

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ด้อยโอกาส พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์กีฬา – อุปกรณ์การเรียน ให้โรงเรียนอีกด้วย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันให้ความสำคัญกับการรักษา ฟื้นฟูป่าไม้ เพื่ออนาคตของประเทศชาติ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการฯได้ที่ facebook page : “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ”

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์  ด้วงโยธา  ผู้อำนวยการส่วนประสานงานโครงการภาคเหนือ กล่าวเสริมถึง “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘” ว่า เนื่องด้วยพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงให้แนวทางการดำเนินงาน คือ

Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook