เธอเปลี่ยนไปตามกาลเวลา.. เชียงคาน

เธอเปลี่ยนไปตามกาลเวลา.. เชียงคาน

เธอเปลี่ยนไปตามกาลเวลา.. เชียงคาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉันเคยไปเชียงคานครั้งแรกเมื่อตอน 6-7 ปีก่อน ภาพเชียงคานครั้งนั้นยังจำฝังใจ บ้านไม้ห้องแถวแสนสงบ อาหารของกินอร่อยๆ มากมาย ปั่นจักรยานเที่ยวมีความสุขมากมายครั้งนั้น จนกระทั่งได้มีโอกาสตั้งใจผ่านมาดูความเปลี่ยนแปลงของเชียงคานอีกครั้ง เหมือนเดิมฉันจัดทริปนี้สำหรับมนุษย์เงินเดือน เดินทางวันศุกร์ กลับวันอาทิตย์ โดยเช้าวันแรกนี้ จะได้ขึ้นภูทอก ดูพระอาทิตย์ขึ้นก่อนเข้าเกสต์เฮาส์ที่จองไว้

เหมือนว่าโชคจะเข้าข้าง วันนี้มีทะเลหมอก พระอาทิตย์มาตรงเวลาที่นัดไว้เป๊ะ ถ่ายรูปภูทอกกันสมใจ เราก็แวะไปดูหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ตั้งอยู่ที่บ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว เดิมชาวไทดำอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  

ภายในหมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ เราจะเห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ความเชื่อ และยังมีของฝากที่สามารถซื้อได้จากที่นี่อีกด้วย หลังจากเดินดูบ้านจนทั่ว ก็ถึงเวลาเอาของเข้าไปเก็บที่เกสต์เฮาส์ ก่อนเดินสำรวจเมืองเชียงคานอีกครั้ง ใครใคร่เดิน เดิน ใครใคร่ปั่น(จักรยาน)ปั่น สาวๆ น่าจะชอบมาก เพราะเดี๋ยวนี้ เชียงคาน ถนนเส้นริมโขง ร้านรวงเปิดขายกันทั้งวัน ช้อปปิ้งกันสะใจไปเลย ร้านอาหารดังๆ ที่มีชื่อ ยังมีคนแน่นร้านเหมือนเดิมคงเพราะของเค้าอร่อยจริง เกสต์เฮาส์ริมแม่น้ำโขง และติดถนนคนเดินต้องจองกันล่วงหน้า หากใครคิดจะมานอนเสาร์อาทิตย์ ต้องจองกันล่วงหน้าก่อนถึงจะมีที่นอน 

สิ่งที่เห็นเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน คงเป็นริมโขง  ที่กำลังมีการก่อสร้างลานอเนกประสงค์ และถนนเส้นริมโขงมีร้านค้ามากกว่าเดิม ให้คุณผู้หญิงช้อปปิ้งกันได้ตลอดทั้งวัน
เช้านี้ ทุกคนตั้งใจว่า จะตื่นขึ้นมาใส่บาตรข้าวเหนียวกันแต่เช้า บอกคุณป้าเจ้าของเกสต์เฮาส์ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ให้เตรียมชุดตักบาตรให้ด้วย  ในชุดตักบาตรนั้น ประกอบไปด้วยดอกไม้ ข้าวเหนียว และขนมจำนวนหนึ่ง หลังจากได้ทำบุญอิ่มอกอิ่มใจ เช้านี้ ปล่อยให้รีแลคเก็บภาพรอบๆ เชียงคานตอนเช้าอีกครั้ง ก่อนเช็คเอาท์เก็บของออกจากเกสต์เฮาส์ ไปเที่ยวแก่งคุดคู้ แวะซื้อของฝากที่แก่งคุดคู้  แวะถ่ายรูปข้างทาง ก่อนกลับบ้าน

ถึงแม้ว่า เธอจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่เธอยังตราตรึงใจทำให้ฉันอยากไปสัมผัสเธออีก คงได้พบกันอีกในไม่นาน ณ เชียงคาน

เอื้อเฟื้อเรื่องราวและภาพถ่าย  นางสาวสุจิตรา เชาว์ดี 
เว็บ https://www.facebook.com/sujitrach
เพจตะลอนเที่ยวไปกับตาล https://www.facebook.com/438192926268514


อัลบั้มภาพ 26 ภาพ

อัลบั้มภาพ 26 ภาพ ของ เธอเปลี่ยนไปตามกาลเวลา.. เชียงคาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook