“สวนผึ้ง เมืองศิลปะ”

“สวนผึ้ง เมืองศิลปะ”

“สวนผึ้ง เมืองศิลปะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนผึ้ง เมืองศิลปะในทัศนะของผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี 

นายสุรพล แสวงศักดิ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี 

สวนผึ้ง เมืองศิลปะเกิดขึ้นจากทั้งศิลปะที่ธรรมชาติรังสรรค์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศธรรมชาติ ที่โอบล้อมไปด้วยเทือกเขาตะนาวศรี ทะเลหมอก ธารน้ำร้อน น้ำตก และอีกส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากมนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น ทั้งสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ รีสอร์ทที่พักหลากหลายสไตล์รูปแบบไม่ซ้ำใคร และสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ ศิลปวัฒนธรรมชาวกะเหรี่ยง เช่น การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย วิถีชีวิต ที่ยังคงสืบสานและอนุรักษ์มาจนถึงทุกวันนี้

จุดเด่นของอำเภอสวนผึ้งในความเหมือนและความแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอื่นๆ

ที่มาของคำว่า ìอำเภอสวนผึ้งî นั้น เนื่องด้วยพื้นที่โดยทั่วไปประกอบด้วยป่าไม้ และมีต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกว่า ต้นผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีสีขาวนวล ไม่มีเปลือกกะเทาะหรือลอกให้เห็น และที่สำคัญคือจะมีผึ้งและมิ้มจำนวนมากชอบมาอาศัยทำรัง และหนึ่งต้นก็มีมากกว่า 200 รัง ทำให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงมักมาตีรังผึ้ง เพื่อเก็บน้ำผึ้ง ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นน้ำหวานของป่ามายังชีพ จึงเป็นที่มาของชื่อ ìอำเภอสวนผึ้งî

อำเภอสวนผึ้งในปัจจุบันนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพมหานครที่สุดที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงามคล้ายคลึงกับทางภาคเหนือของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นสถานที่รวบรวมที่พักรีสอร์ทหลากหลายสไตล์มากที่สุดอีกด้วย ในฤดูหนาวอากาศจะหนาวไม่แพ้ภาคเหนือ

ความภูมิใจของชาวอำเภอสวนผึ้ง

มีต้นทุนทางการท่องเที่ยวที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่โดดเด่น และสวยงาม ทั้งป่าเขา น้ำตก ทะเลหมอก และน้ำพุร้อน อีกทั้งมีอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยวที่ทำให้หลายๆ คนรู้จัก อำเภอสวนผึ้ง คือการเลี้ยงแกะในทุ่งกว้าง สิ่งปลูกสร้างที่สวยงามแปลกตาในแหล่งท่องเที่ยว มีกิจกรรมเชิงนันทนาการที่สนุกสนาน ท้าทาย เช่น การล่องแก่งลำน้ำภาชี การขึ้นเขากระโจม ชมวิวที่ห้วยคอกหมู เป็นต้น และรีสอร์ทที่พักหลากหลายสไตล์รูปแบบสวยงาม

ทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอำเภอสวนผึ้ง

สวนผึ้งมีวิวทิวทัศน์และบรรยากาศธรรมชาติของเทือกเขาตะนาวศรีที่สวยงาม โดยเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศของที่นี่จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับทางภาคเหนือของประเทศไทย ทั้งยังมีจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามคือ เขากระโจม สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,030 เมตร และห้วยคอกหมู สูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตร สวนผึ้งทุกวันนี้มีความแตกต่างและหลากหลายของกิจกรรม ทั้งกิจกรรมเพื่อนันทนาการ หรือการถ่ายรูปในมุมมองสวยๆ ตามแหล่งท่องเที่ยว อาทิ เดอะซีนเนอรี่วินเทจฟาร์ม ตลาดน้ำสวนผึ้งเวเนโต้ บ้านหอมเทียน นิวแลนด์ สวนผึ้งออร์คิด น้ำตกเก้าชั้น เป็นต้น กิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ อาทิ การล่องแก่ง การพายเรือคายัค เส้นทางการขึ้นเขากระโจม การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น กิจกรรมเชิงสุขภาพ อาทิ การอาบน้ำแร่แช่น้ำอุ่น การนวดแผนไทย การปั่นจักรยาน เป็นต้น กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ อาทิ ฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริบ้านบ่อหวี อุทยานธรรมชาติวิทยา สวนป่าสิริกิติ์ เป็นต้น และยังมีรีสอร์ทสไตล์เก๋ๆ หลายรูปแบบให้เลือกพักตามความต้องการของนักท่องเที่ยวอีกด้วย

สินค้าเด่น และผลิตภัณฑ์ที่ควรติดมือกลับ เมื่อมาเยือนสวนผึ้ง

เทียนหอมจากบ้านหอมเทียน จุดเด่นคือ ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะสวยงามแปลกตา สีสันสดใส และสามารถใช้งานได้จริงในหลายโอกาส

กล้วยไม้หลากสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละพันธุ์มีหลากหลายสีสันให้ได้เดินชมกันอย่างใกล้ชิด แต่ละดอกสวยสดงดงาม บางสายพันธุ์สีสันแปลกตาน่าชม มีตั้งแต่ราคาหลักร้อยถึงหลักหมื่น

น้ำผึ้งแท้จากป่า

ขนุนอบกรอบ และกล้วยอบกรอบ

เห็ดโคน 

ข้อความที่อยากประชาสัมพันธ์ หรือฝากให้ผู้อ่านได้ทราบ

เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอสวนผึ้ง นอกจากจะสนุกสนาน
ไปกับสถานที่ท่องเที่ยวมากมายแล้ว สวนผึ้งยังเป็นจุดหมาย
ปลายทางยอดนิยมที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินทางมานอนเล่น พักผ่อนในรีสอร์ทสุดน่ารัก ดีไซน์สวย ที่สำคัญ สวนผึ้ง ยังเต็มไปด้วยร้านอาหารอร่อยๆ แบบพื้นบ้านรวมถึงร้านอาหารบรรยากาศน่านั่ง ให้ได้เลือกตามความต้องการ

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกคนให้
เดินทางมาท่องเที่ยวยังอำเภอสวนผึ้ง เพื่อสัมผัสกับ สวนผึ้ง เมืองศิลปะ” 
เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอำเภอสวนผึ้ง และดื่มด่ำกับความงดงามของธรรมชาติ 
แล้วคุณจะหลงรักอำเภอสวนผึ้งแห่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook