งานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ปี 57

งานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ปี 57

งานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ปี 57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วันจะถึงวันลอยกระทงกันแล้ว เพื่อนๆ หลายคนคงเริ่มวางแผนกันแล้วว่าจะไปลอยกระทงทีไ่หนกันดี จะลอยใกล้บ้าน หรือขับรถไปลอยตามจังหวัดต่างๆ ที่ขึ้นชื่อเรื่องจัดงานลอยกระทงกัน

แต่หากเพื่อนๆ คนไหนยังนึกไม่ออกว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนกันดี สนุก! ท่องเที่ยว ขอชวนเพื่อนไปเที่ยวงาน งานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก ปี 57 โดยปีนี้เขาเริ่มจัดงานกันตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ณ บริเวณแม่น้ำปิง ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

ประเพณีลอยกระทงสาย ของจังหวัดตาก เป็นประเพณีที่นำเอาพระพุทธศาสนา ภูมิปัญญาชาวบ้าน งานศิลปวัฒนธรรมมาหล่อหลอมรวมกันจนเป็นรูปแบบที่โดดเด่นปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งจะแตกต่างจากจังหวัดอื่นเพราะส่วนประกอบของกระทงที่ใช้กะลามะพร้าว

ประกอบกับแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านจังหวัดตากจะมีสันทรายใต้น้ำทำให้เกิดเป็นร่องน้ำที่สวยงามตามธรรมชาติ เมื่อนำกระทงลอยกระทงจะไหลไปตามร่องน้ำดังกล่าวเกิดเป็นสายยาวต่อเนื่องของกระทงทำให้แสงไฟของกระทงส่องแสงระยิบระยับเป็นสายยาวตามความยาวของร่องน้ำมีความสวยงามมาก จึงได้มีการพัฒนารูปแบบจากการลอยในชุมชนมาเป็นการแข่งขันลอยกระทงสาย

โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศเป็นประจำทุกปี และยังได้รับพระราชทานพระประทีปจากพระบรมวงศานุวงศ์รวม 10 พระองค์ มาลอยเป็นปฐมฤกษ์ในการจัดงาน

สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวงนี้ จะแตกต่างจากจังหวัดอื่นอีกประการหนึ่งคือ ก่อนที่จะมีการแข่งขันลอยกระทงสาย 1 วัน จะต้องนำกระทงขนาดใหญ่ที่เรียกว่ากระทงนำพร้อมกระทงกะลา และกระทงปิดท้าย ซึ่งประดิษฐ์อย่างวิจิตรงดงามออกมาแห่ โดยมีผู้ร่วมขบวนแห่จำนวน 100 คน แต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อแข่งขันในวันต่อไป

นางสาวธมลวรรณ เรืองขจร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวว่า งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติรังสรรค์ให้เกิดล่องน้ำเป็นสายยาว

เมื่อนำกระทงลงลอยจะพบว่ากระทงลอยต่อเนื่องกันเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพอันงดงาม ซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไม่ลืมที่จะบรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" เพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป

นอกจากนี้ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยถึง 2 ครั้งด้วยกัน ได้แก่ปี 2554 และ 2556 ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงดงามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง

สำหรับการแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ในแต่ละสายจะต้องประกอบด้วย

1. กระทงนำ เป็นกระทงขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.50 - 2.50 เมตร ประดิษฐ์ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยใบตอง ดอกไม้สดที่เย็บเป็นรูปแบบต่างๆ แล้วจึงนำมาประกอบเป็นรูปกระทง ภายในกระทงต้องมีผ้าสบง เครื่องกระยาบวช หมากพลู ขนม สตางค์ ธูป เทียน ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ประยุกต์มาจากแพผ้าป่าน้ำในสมัยโบราณ

ส่วนรอบกระทงจะประดับด้วยไฟเพื่อให้เกิดแสงสว่างสวยงาม ก่อนจะนำลงรอยต้องทำพิธีจุดธูปเทียน กล่าวคำขอขมาเป็นการบูชาพระแม่คงคาและพระพุทธเจ้า พร้อมถวายผ้าป่าน้ำแด่พระภิกษุสงฆ์ แล้วจึงลอยเป็นอันดับแรก

2. กระทงกะลา ใช้กะลามะพร้าวจำนวน 1,000 ใบ นำมาขัดถูให้สะอาดทั้งภายในและภายนอก ตกแต่งลวดลายอย่างสวยงาม

ภายในกะลาใส่ด้ายดิบที่ฝั่นเป็นรูปตีนกา แล้วหล่อด้วยเทียนขี้ผึ้งซึ่งนำมาจากเทียนจำนำพรรษาที่พระสงฆ์ได้จุดเพื่อทำพิธีสวดมนต์ในโบสถ์วิหารตลอดสามเดือน หลังจากออกพรรษาชาวบ้านจะนำเทียนเหล่านั้นมาหลอมละลายด้วยความร้อนหล่อลงในกะลาที่มีด้ายรูปตีนกา สำหรับเป็นเชื้อเพลิงจุดไฟก่อนที่จะปล่อยลงลอย

แลดูเป็นสายสวยงามและมีไฟส่องแสงระยิบระยับจนสุดสายตา ซึ่งถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่นำกระทงกะลาทุกดวงมาลอยในแม่น้ำปิง

3. กระทงปิดท้าย มีลักษณะคล้ายกระทงนำแต่มีขนาดเล็กกว่า ประดิษฐ์ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยใบตองและดอกไม้สด ลอยปิดท้ายหลังจากลอยกระทงกะลาครบ 1,000 ใบ พร้อมทั้งมีสัญลักษณ์ให้ทราบว่าได้สิ้นสุดการลอยของสายกระทงนั้นแล้ว

4. การเชียร์ ในขณะที่ทำการลอยกระทงสายอยู่นั้นจะมีกองเชียร์ร่วมร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนานครื้นเครอง เป็นการให้กำลังใจแก่ผู้ที่ทำการลอย ซึ่งการแสดงเหล่านี้มีรูปแบบที่เป็นระบบภายใต้กรอบที่กำหนด ซึ่งการแสดงทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที

ขบวนแห่อัญเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่สายกระทง จากบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถึง ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก และอัญเชิญกระทงพระราชทาน 10 พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน พร้อมะชมการลอยประทีป 1000 ดวง เต็มลำน้ำปิง พร้อมการแสดงแสงสีเสียง

การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง ทุกค่ำคืน โดยในค่ำคืนสุดท้าย คืนวันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ชมพิธีประกาศผลและรับรางวัลถ้วยพระราชทานและพิธีปิดที่ยิ่งใหญ่

นอกจากนี้ภายในงานยังกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การชิมอาหารพื้นบ้านของคนเมืองตาก การจำหน่ายสินค้า OTOP และการแสดงการประกวดต่างๆ มากมาย

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลและเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. โทร.0-5551-4341-3 หรือที่ www.facebook.com/taktravel

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ งานประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ปี 57

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook