งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2556

งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2556

งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ประจำปี 2556
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสมุทรปราการ เตรียมจัดงาน งานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์และงานกาชาด จังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2556 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายน 2556 ณ องค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 

การจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี กำหนดให้วันแรม 5 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เป็นวันเริ่มงาน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2556 โดยมีกำหนดการจัดงานตั้งแต่เวลา 09.00 น. จะมีพิธีเปิดงานบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ  เวลา14.00 น. จะมีพิธีห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ และโดยจังหวัดสมุทรปราการได้เรียนเชิญ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธานในพิธี และวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2556
เวลา 18.00 น. จะมีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระสมุทรเจดีย์

นอกจากนี้ภายในงาน จะมีการออกร้านกาชาดของเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อนำรายได้ไปใช้ในกิจกรรมสาธารณะกุศล การจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค ราคาถูก สินค้า OTOP การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงมหรสพ ให้ประชาชนชมฟรีทุกคืน พระสมุทรเจดีย์ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการ เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2371 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สมัยก่อนผู้คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากแต่เดิมบริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์ เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ พระสมุทรเจดีย์องค์เดิมสร้างเป็นแบบย่อเหลี่ยมไม้สิบสอง

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ทอดพระเนตรสภาพทั่วไปของพระสมุทรเจดีย์ ทรงมีพระราชประสงค์จะสถาปนาให้สูงขึ้นไปอีก เพื่อให้เรือของชาวต่างประเทศที่เข้ามาจะได้แลเห็นพระสมุทรเจดีย์ จึงโปรดฯ ให้ช่างไปถ่ายแบบพระเจดีย์ลอมฟางที่กรุงศรีอยุธยา แล้วโปรดฯ ให้กรมหมื่นราชสีหวิกรม เป็นนายช่างจัดการก่อสร้างพระเจดีย์แบบลอมฟางครอบองค์พระเจดีย์เดิม นอกจากนี้ ยังทรงสร้างศาลาเก๋งจีน หอเทียน หอระฆัง พระวิหาร และพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร พร้อมหลักผูกเรือริมน้ำรอบองค์พระสมุทรเจดีย์ และได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 12 องค์ จากพระบรม มหาราชวัง แห่มาทางชลมารคบรรจุไว้ตามโบราณราชประเพณี ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการสมโภชเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ จนเป็นประเพณีสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook