เที่ยวเกาะช้างหัวใจสีเขียวกับ 10 ที่เที่ยวสวยๆ

เที่ยวเกาะช้างหัวใจสีเขียวกับ 10 ที่เที่ยวสวยๆ

เที่ยวเกาะช้างหัวใจสีเขียวกับ 10 ที่เที่ยวสวยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาะช้าง ขึ้นชื่อว่าเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งชายหาดที่มีมนต์เสน่ห์ต้องใจใครหลายๆ คน อีกทั้งสถานที่เที่ยวท่องยามราตรีก็สร้างสีสันให้เกาะแห่งนี้ไม่เงียบเหงา แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะรู้ว่าอีกฟากหนึ่งของเกาะช้างก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่ใช่น้อย ซึ่งวันนี้ สนุก! ท่องเที่ยว จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักและสัมผัสกับวิถีชีวิตอันแสนสงบแต่มีความสุขในรูปแบบของการปั่นจักรยานท่องเที่ยวลดคาร์บอนกันนะครับ


1.ล่องเรือมาด หรือเรือกอนโดล่าแห่งเกาะช้าง เป็นกิจกรรมที่มีความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งคล้ายกับการล่องเรือกอนโดล่าชมเมืองเวนิสของประเทศอิตาลี การล่องเรือมาดของชาวชุมชนสลักคอกแห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะล่องเรือชมธรรมชาติเพียงอย่างเดียวหรือจะดินเนอร์สุดแสนโรแมนติกท่ามกลางอ่าวสลักคอกก็ได้ แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าวันไหนฟ้าเป็นใจล่องเรือไปเก็บแสงสุดท้ายของวันในอ่าวสลักคอกมันเป็นอะไรที่สวยงามจนบรรยายไม่ถูกเลยจริงๆ

2.วัดสลักเพชร ตำบลเกาะช้างใด้ กิ่งอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด มีโบสถ์หลังใหม่ที่มีความสวยงามที่สร้างแทนโบสถ์หลังเกำที่ชำรุดทรุดโทรมไป มีสิ่งสำคัญที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพนับถือ คือหลวงพ่อเพชร และงาช้าง ซึ่งพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 

3.ป่าชายเลนบ้านสลักเพชร ในบรรยากาศของป่าชายเลนที่มีต้นโกงกางรูปทรงแปลกๆ อายุหลายสิบปีและทุ่งต้นโปรงแดงสีเขียว ถูกตัดด้วยสีแดงของสะพานทางเดินที่ทอดยาว อีกทั้งอยู่ท่ามกลางการโอบล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ที่ปลายยอดเขาเต็มไปด้วยหมอกล่องลอยบนท้องฟ้า เป็นภาพที่สวยงามชวนให้ผ่อนคลาย เดินสบายๆ ชมธรรมชาติชิลล์ๆ จนลืมเหนื่อยกันเลยทีเดียว

4. พิพิธภัณฑ์หนังสือเก่าของลุงแดง (นายประทีป เยาวรัตน์) ที่เกิดจากความชอบส่วนตัว เก็บรวบรวมหนังสือประวัตินางสาวไทยตั้งแต่คนแรกจนถึงคนปัจจุบัน หนังสือเกี่ยวกับดาราภาพยนตร์ของไทย และหนังไทยทุกเรื่องรวมถึงโปสเตอร์หนัง แผ่นซีดีหนัง และของสะสมหายากอีกมากมาย นับเป็นพิพิธภัณฑ์หนังสือที่มีคุณค่าควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างมากของเกาะช้างและจังหวัดตราด สนใจติดต่อนายประทีป เยาวรัตน์ โทร. 084 871 1878

5.สวนสมหวัง สวนผลไม้แห่งนี้มีทุเรียนพันธุ์ชะนีและพันธุ์หมอนทองที่อุดมไปด้วยไอโอดีนและวิตามินอี เนื่องจากปลูกในพื้นที่ใกล้ทะเลและมีความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีผลไม้หลากชนิดทั้ง ลองกอง เงาะซึ่งจะออกผลในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน อีกทั้งมีทุเรียนกวนและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ให้ซื้อหาไปเป็นของฝากอีกด้วย

6.ศาลเจ้าก๋ง 108 เจ้าแม่ทับทิม เดิมชื่อศาลเจ้าเกาะช้าง มีตั้งแต่สมัยการตั้งชุมชนด่านใหม่ยุคเริ่มต้น เกิดจากความศรัทธาของชาวเรือที่เดินทางผ่านเกาะช้างได้สร้างไว้เพื่อเป็นที่พึ่งพิงจากจิตใจและเสริมสิริมงคลแก่พื้นที่ ภายในศาลมีเฮียยี่กง องค์ 108-109 ที่จะรักษาความสงบสุขให้แก่พี่น้องทุกคน หากใครมีเรื่องเดือดร้อนอย่างไรก็จะมาบนบานศาลกล่าวให้ท่านช่วยเหลือ เจ้าแม่ทับทิมพร้อมองครักษ์หูทิพย์-ตาทิพย์ ลักษณะเป็นองค์ขาวมีองครักษ์ทั้งสองคือหูทิพย์ ตาทิพย์ เพื่อเป็นสื่อความรู้ของเจ้าแม่มีเหตุการณ์อะไรจะหยั่งรู้ได้ องค์เจ้าแม่โต๊ะโม๊ะ เจ้าแม่แห่งโพ้นทะเล หยั่งรู้เรื่องลมฟ้าอากาศว่าวันไหนจะมีลมฟ้าอากาศอย่างไร คนที่ทำมาหากินกับทะเล และเดินเรือจะนับถือท่าน เจ้าสมุทร เป็นเจ้าแห่งทะเลจะดูแลปกปักรักษาสิ่งที่อยู่ในทะเล นักท่องเที่ยว และชาวบ้านทุกคนสามารถเข้ามาสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลได้ โดยในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะมีงานฉลองศาลอย่างยิ่งใหญ่ และมีประเพณีการเทกระจาดตามแบบวัฒนธรรมจีน

7.ต้นสีระมัน 200 ปี สีระมันเป็นลิ้นจี่พันธุ์ดั้งเดิมอยู่ในแถบตอนใต้ของประเทศจีน และได้แพร่หลายไปยังประเทศใกล้เคียงเช่น อินเดีย พม่า และไทย เป็นต้น ต้นสีระมันหรือลิ้นจี่ป่าที่อยู่ที่วัดคลองนนทรีกลุ่มนี้สันนิษฐานว่า พ่อค้าสำเภาจีนที่มาใช้เกาะช้างเป็นที่หลบลมมรสุมและพักหาเสบียงและน้ำจืดได้นำลิ้นจี่ป่ามากินแล้วได้ทิ้งเมล็ดไว้ ทำให้มีการแพร่กระจายพันธุ์ทั่วไปบนเกาะช้างและชาวเกาะช้างได้เรียกลิ้นจี่ป่านี้ว่า สีระมัน

8. วัดคลองนนทรี บ้านด่านใหม่ ต.เกาะช้าง จ.ตราด วัดคลองนนทรี เป็นวัดที่เก่าแก่ในเกาะช้าง วัดนี้มีโบสถ์และเจดีย์ที่มีความเก่าแก่ตั้งอยู่ข้างหน้าสององค์ มีใบเสมาที่มีลวดลายสวยงามล้อมรอบ พระประธานภายในโบสถ์ก็มีรูปลักษณ์ที่บ่งบอกได้ถึงความเก่าแก่เป็นที่ศรัทธาของชาวบ้านด่านใหม่ โดยชาวบ้านได้แอบกระซิบว่า ถ้าไม่จำเป้นหรือเป็นวันสำคัญอะไรท่านเจ้าอาวาสจะไม่เปิดวัดนี้ให้เยี่ยมชมและเข้าไปสักการะกันง่ายๆ นะจะบอกให้

9.ด่านศุลกากร บริเวณนี้เป็นด่านศุลกากรเก่า มีหลักฐานจากเอกสารครอบครองที่ดินว่าเคยเป็นที่ดินใช้ในราชการของกรมศุลกากร ที่มาของชื่อ "บ้านด่านใหม่" คือคำว่า "ด่าน" มาจากเดิมบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของด่านเก็บภาษีเรือสำเภาที่เดินทางผ่านเกาะช้างและที่เรียกเป็น "บ้านด่านใหม่" เพราะมีการย้ายด่านที่เก็บภาษีเรือสำเภาจากบ้านด่านเก่ามายังบ้านด่านใหม่

10. ผ้าบาติก ที่นี่จะทำผ้าบาติกขายเพื่อเป็นของที่ระลึกทั้งผ้าเช็ดหน้าและผ้าคลุม ลายของผ้าบาติกจะเน้นลายเฉพาะของเกาะช้างแตกต่างจากที่อื่น สามารถซื้อหาเป็นของฝากได้ หรือจะเรียนรู้การทำผ้าบาติกจากพี่หมีก็ได้เพราะพี่เขาไม่หวงวิชา สนใจติดต่อนางเยาวลักษณ์ ขนรกุล โทร. 086 148 8318

ขอขอบคุณ : องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ คุณเกศกมล กรัญญิรัตน์ท โทร.08-9555-6416

เรื่องและภาพ : ทศพร สุภาพ


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ เที่ยวเกาะช้างหัวใจสีเขียวกับ 10 ที่เที่ยวสวยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook