4 เรื่องผจญภัยห้ามพลาด @ สระแก้ว

4 เรื่องผจญภัยห้ามพลาด @ สระแก้ว

4 เรื่องผจญภัยห้ามพลาด @ สระแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สระแก้ว...จังหวัดชายแดนไทย-กัมพูชาที่มีมากกว่าแหล่งขายของมือสองยอดฮิตอย่างตลาดโรงเกลือ แต่ที่นี่มากมายด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถาน และวัฒนธรรมประเพณี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวที่รักการผจญภัย จะต้องกดไลค์ให้แก่ประสบการณ์สนุกๆ ในสระแก้วแน่นอน

1.ชมระบำผีเสื้อที่ปางสีดา
หน้าฝนมาถึงพร้อมๆ กับการเปิดเทศกาลดูผีเสื้อของอุทยานแห่งชาติปางสีดา เริ่มกันตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้พบเห็นผีเสื้อจำนวนมากกว่าช่วงเวลาไหนๆ โดยเฉพาะที่ปางสีดามีผีเสื้อมากกว่า 450 สายพันธุ์ จนได้รับการยอมรับจากนักดูผีเสื้อว่าเป็น "เมืองผีเสื้อแห่งป่าตะวันออก"เรามารอดูผีเสื้อกันแต่เช้า หลังจากที่ตอนกลางคืนความชื้นหรือน้ำค้างจะเกาะตามปีกของผีเสื้อ พอถึงตอนเช้าเหล่าผีเสื้อก็จะออกมาอาบแดด ผึ่งปีกให้แห้งก่อนออกหากิน โอกาสนี้แหละที่เราจะได้เข้าใกล้เพื่อถ่ายภาพผีเสื้อที่กำลังเริงระบำอวดปีกสวยหลากสีสันไปทั่วอุทยาน และเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตผีเสื้อจากเจ้าหน้าที่

ซึ่งจุดชมผีเสื้อเริ่มตั้งแต่หน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก บริเวณน้ำตกปางสีดา และตลอดเส้นทางไปจุดชมวิว กม. 25 ส่วนผีเสื้อที่พบมากก็เช่น ผีเสื้อหนอนคูน ผีเสื้อหางดาบลายจุด ผีเสื้อหางดาบลายขีด ผีเสื้อหนอนใบกุ่ม ผีเสื้อหนอนจำปี ผีเสื้อม้าลาย แต่ที่เป็นดาวเด่นคือผีเสื้อลายซิกแซ็กที่หายากในป่าอื่นแต่กลับหาง่ายในปางสีดานี่เอง

2.มุดถ้ำเพชรโพธิ์ทอง-โรยตัวถ้ำหาดทรายแก้ว

อีกรูปแบบการผจญภัยในสระแก้ว คือการเที่ยวชมความลี้ลับและงดงามภายในถ้ำเพชรโพธิ์ทองและถ้ำหาดทรายแก้วในอำเภอคลองหาด กว่าจะถึงถ้ำต้องเดินผ่านป่าจันผา ภายในถ้ำเย็นสบายเพราะมีลมพัดผ่านจากช่องเขา แบ่งจุดชมเป็นห้องต่างๆ 5 ห้อง แต่ห้องที่เด่นเป็นที่มาของชื่อถ้ำอยู่ที่ห้องมุกประดับเพชร มีหินย้อยเป็นมุกทรงเจดีย์สีขาว ผนังถ้ำมีเนื้อเป็นเกล็ดทรายระยิบระยับ และหากแหงนมองเพดานถ้ำจะเห็นรูปคล้ายใบโพธิ์สีทองอันเกิดจากน้ำขังในแอ่งหินด้านบนภูเขาจนเกิดเป็นสนิมน้ำทะลุผ่านเป็นรูปร่างคล้ายใบโพธิ์ออกจากถ้ำเพชรโพธิ์ทอง เราเดินต่อขึ้นเขาไปถ้ำหาดทรายแก้วซึ่งมีขนาดถ้ำเล็กกว่าแต่ด้านหน้าถ้ำเป็นหน้าผาพร้อมด้วยกิจกรรมโรยตัวที่ความสูง 25 เมตร เพิ่มความสนุกสนานหวาดเสียวในการเที่ยวถ้ำกันแบบเบาๆ

3.ความลี้ลับในถ้ำน้ำ-เขาศิวะ
ดีกรีความสนุกตื่นเต้นเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเรามาถึงถ้ำน้ำ-เขาศิวะ ซึ่งอยู่ระหว่างเทือกเขาตาง๊อกและเทือกเขากกมะม่วงในอำเภอคลองหาด โดยบนทิวเทือกเขามีแท่งหินตั้งแบบศิวลึงค์มองเห็นได้แต่ไกล ส่วนตัวถ้ำมีความลึกประมาณ 333 เมตร และมีน้ำไหลลอดตลอดถ้ำ ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-220 ซม. แน่นอนว่าใครจะเข้าชมความงามที่ลี้ลับของถ้ำนี้ได้ก็จะต้องเดินลุยน้ำหรือลอยคอว่ายน้ำกันเข้าไป

จึงใช้เวลาในการเข้าชมร่วม 1-2 ชั่วโมงก่อนเข้าถ้ำต้องสวมเสื้อชูชีพและรองเท้ายางสำหรับลุยน้ำที่ทางเจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ แล้วเดินเกาะๆ ต่อแถวกันเข้าไปโดยอาศัยไฟนำทางจากเจ้าหน้าที่ที่ขนหม้อแปลงไฟใส่กะละมังลอยน้ำเข้าไปด้วย ทันทีที่สัมผัสความเย็นเฉียบของสายน้ำ ดีกรีความตื่นเต้นยิ่งทวีคูณ รางวัลจากการผจญภัยครั้งนี้คือ การได้ชประติมากรรมหินงอกหินย้อยดูคล้ายม่านผืนใหญ่ บางจุดเมื่อส่องไฟไปกระทบจนเกิดแสงเงาดูคล้ายใบหน้าคนจึงเรียกว่า "ใบหน้าพระศิวะ" และบางช่วงมีน้ำตกขนาดเล็กด้วย แต่จุดสุดท้ายของถ้ำเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งว่ากันว่าจะต้องดำน้ำมุดลอดหินไปจึงจะพบกับปากถ้ำอีกด้านหนึ่งเฮ้อ...กลัวจะขาดใจซะก่อน เอาไว้โอกาสหน้าดีกว่า! 

4.ตามรอยอารยธรรมที่สด๊กก๊อกธม
เปลี่ยนโหมดจากการผจญภัยเร้าใจมาท่องเมืองอารยธรรมเขมรโบราณชมปราสาทสด๊กก๊อกธมในอำเภอตาพระยา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อประดิษฐานรูปเคารพและใช้ประกอบพิธีกรรมในศาสนาฮินดู องค์ปราสาทมี 3 หลัง ล้อมรอบด้วยคูน้ำและกำแพงแก้ว 2 ชั้น ชั้นนอกทำด้วยศิลาแลง ปราสาทชั้นในทำด้วยหินทราย และมีโคปุระหรือซุ้มประตูเหลืออยู่เพียงด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกเท่านั้น ชื่อปราสาทเรียกตามคนบุรีรัมย์ที่มาค้นพบและเห็นมีต้นกกขึ้นอยู่มากในสระน้ำหรือบารายที่ล้อมตัวปราสาท จึงเรียก "ปราสาทสด๊กก๊อกธม" หมายถึงเมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่

ปราสาทสด๊กก๊อกธมเป็นปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออก อดีตเคยเป็นสนามรบระหว่างทหารไทยกับเวียดนามเมื่อพ.ศ. 2523 แต่ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะโดยกรมศิลปากรส่งท้ายทริปผจญภัยในสระแก้ว เมืองชายแดนไทย-กัมพูชากันที่ตลาดโรงเกลือ อำเภอคลองลึก ตลาดขวัญใจคนนิยมของมือสองที่ยังคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวขาช้อปและพ่อค้าแม่ขายหลายสัญชาติเหมือนเดิม

Fast Facts
● การเดินทางจากกรุงเทพฯ-สระแก้ว มีหลายเส้นทาง เช่น เส้นทางพหลโยธิน
รังสิต ผ่านอ.องค์รักษ์ แล้วเข้าทางหลวง 33 ผ่านอ.กบินทร์บุรีถึงสระแก้ว หรือใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ วิ่งออกฉะเชิงเทรา พนมสารคาม เขาหินซ้อน และตรงเข้าสระแก้ว หรือรถโดยสารประจำทางก็มีให้บริการวันละหลายเที่ยวทั้งที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร และสถานีขนส่งเอกมัย
โทร. 0-2936-2852-66 และมีรถตู้ออกจากอนุสาวรีย์-สระแก้ว-ตลาดโรงเกลือ โทร. 08-1901-7292
● อยากพิสูจน์ความลี้ลับในถ้ำน้ำ-เขาศิวะ ติดต่ออบต. คลองไก่เถื่อน
โทร. 037-543-031 เที่ยวถ้ำเพชรโพธิ์ทองและโรยตัวที่ถ้ำหาดทรายแก้ว
ติดต่ออบต. คลองหาด โทร. 037-512-142, 08-9936-3880 สนใจกิจกรรมดูผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 037-246-100, 08-1862-1511

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมโทร. 037-312-282, 037-312-284 www.tat8.com และภาพประกอบผีเสื้อปางสีดา คุณธีระ แสงสุรเดช และคุณสิทธิพงษ์ ศรี ณ ภู สมาคมรักษ์ปางสีดา

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook