สัตว์อันตรายเวลาเดินป่า

สัตว์อันตรายเวลาเดินป่า

สัตว์อันตรายเวลาเดินป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณรู้หรือไม่ว่า สัตว์ที่ถูกกล่าวขวัญถึงมากที่สุดเวลาเดินป่าคือตัวอะไรไม่ใช่เสือ ช้างป่า หรือหมาใน แต่สัตว์ที่ว่ากลับมีขนาดเล็กนิดเดียว ลำตัวเป็นปล้องนิ่ม ๆ ยืดหดได้ รูปทรงเรียวยาว มีเมือกเหนียวหุ้มลำตัวไว้ไม่ให้แห้ง และเคลื่อนไหวโดยการกระดืบช้า ๆที่สำคัญมันดูดเลือดเป็นอาหาร จนหลายคนขนานนามว่า "แวมไพร์แห่งพงไพร"

บรื๋อ !!!  สัตว์ที่เอ่ยถึงนี้ เรารู้จักกันในชื่อ "ทาก"ความจริงแล้วทากไม่ได้น่ากลัวหรือมีอันตราย รวมทั้งไม่ใช่พาหะนำโรคอย่างที่คนส่วนใหญ่คิด แต่ทากกลับเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เพราะมันอาศัยในป่าทึบที่มีความชื้นสูงและดำรงชีวิตด้วยการดูดเลือดสัตว์อื่นเป็นอาหาร  ฉะนั้นที่ไหนมีทาก ที่นั่นย่อมมีป่าสมบูรณ์และสัตว์ป่าชุกชุม 

 ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติกำลังได้รับความนิยม นักท่องเที่ยวที่เลือกมาศึกษาความงามของธรรมชาติในช่วงหน้าฝนที่ป่าเขียวชอุ่มและงดงามมากที่สุด จึงหลีกเลี่ยงการเผชิญกับทาก "จอมดูดเลือด" ได้ยากทากจะชูหัวทำหน้าที่คล้ายเรดาร์เพื่อจับหาความร้อนจากตัวเหยื่อหรือแรงสั่นสะเทือนขณะเหยื่อเคลื่อนไหว  เมื่อล็อกเป้าหมายได้แน่นอนแล้ว ทากจะคืบตรงไปเกาะติดตัวเหยื่ออย่างรวดเร็วเพื่อหาผิวหนังส่วนที่บางที่สุด เช่น ข้อพับ ซอกนิ้ว แล้วฝังเขี้ยวหรือขากรรไกรทั้งสามแฉกซึ่งมีฟันซี่เล็กๆ ถี่ๆ  จากนั้นก็ปล่อยสาร "ฮีรูดีน" ซึ่งทำให้เลือดไม่แข็งตัว แล้วจึงเจาะดูดเลือดเหยื่อก่อนเดินเทรลเที่ยวป่า

นักท่องเที่ยวจึงควรเตรียมตัวให้พร้อม โดยแต่งกายให้รัดกุม ใส่ถุงกันทากที่ทำจากผ้าฝ้ายดิบเนื้อแน่นจนทากไม่อาจแทรกตัวผ่านมาถึงตัวเราได้ โดยสวมทับถุงเท้าสูงขึ้นมาถึงเข่า แล้วสวมรองเท้าหุ้มส้นอีกที เท่านี้ก็เดินเที่ยวป่าได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องพะวักพะวนว่าจะถูกเจ้าแวมไพร์จิ๋วแบ่งเลือดไปใช้แต่หากเราป้องกันอย่างดีแล้วยังถูกเจ้าทากกัด ก็อย่าเพิ่งกระชากตัวทากออกทันที เพราะจะทำให้เกิดบาดแผลใหญ่และเลือดไหลไม่หยุด

ขอแนะนำให้ค่อย ๆ ดึงตัวมันออก แล้วใช้กระดาษทิชชูปิดปากแผลไว้ เยื่อกระดาษจะซับเลือดและช่วยให้เลือดแข็งตัวหยุดไหล  ส่วนคนที่เดินป่าจนชำนาญ เขาจะหยิบฉวยใบสาบเสือที่มีฤทธิ์ห้ามเลือดได้มาขยี้แล้วโปะบนปากแผล  แต่สำหรับคนที่ใจบุญสุดๆ ผสมกับใจแข็งสุด ๆ ไม่บรื๋อไม่ยี้ จะปล่อยให้เจ้าทากดูดเลือดไปก่อนก็ได้ เพราะพอมันอิ่ม มันก็จะเก็บเขี้ยวและทิ้งตัวหลุดจากผิวหนังเราไปเองแม้คนทั่วไปจะรู้สึกกลัวทาก แต่แท้จริงแล้วพวกมันมีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะสารสังเคราะห์ซึ่งเลียนแบบสารฮีรูดีนในตัวทากนั้นใช้เป็นตัวยาในครีมนวดลดอาการฟกช้ำและยารักษาอาการเลือดอุดตันตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายคน  

ฉะนั้นเวลาเข้าป่าถ้าเจอทากกระดืบเข้ามาใกล้ ก็อย่าเผลอใช้ไฟจี้หรือเอายาหม่องป้ายที่ตัวมัน เพราะจะทำให้สัตว์ร่วมโลกตัวเล็ก ๆ มากประโยชน์ชนิดนี้ต้องตายอย่างไร้คุณค่า

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook