วันวิสาขบูชากับ 10 ที่เที่ยวทำบุญไหว้พระในวันหยุด

วันวิสาขบูชากับ 10 ที่เที่ยวทำบุญไหว้พระในวันหยุด

วันวิสาขบูชากับ 10 ที่เที่ยวทำบุญไหว้พระในวันหยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้วันวิสาขบูชาเข้ามาทุกที สนุก! ท่องเที่ยว มีวัดสวยๆ และศักดิ์สิทธิ์ มาชวนทุกคนไปทำบุญด้วยกันครับ

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วิสาขบูชาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม วิสาขบูชา

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

ไหว้พระวันวิสาขบูชา ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว วัดที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ.2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง เช่นเดียวกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ปัจจุบันในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงามของงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมของช่างสิบหมู่แห่งกรุงรัตนโกสินทร์จำนวนมาก ทำให้เหมาะกับการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง

วัดโสธรวรารามวรวิหาร วิสาขบูชาวัดโสธรวรารามวรวิหาร วิสาขบูชา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นวัดที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่สำคัญคือ "หลวงพ่อโสธร" อันเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวแปดริ้วและพุทธศาสนิกชนทั่วไป นมัสการหลวงพ่อพุทธโสธรคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา ขอพรในวันวันวิสาขบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และถ่ายภาพโบสถ์หินอ่อนอันสวยสดงดงาม (แนะนำว่าให้เดินทางไปแต่เช้า ถ้าไปสายคนจะเยอะมาก และหาที่จอดรถยาก)

วัดพนัญเชิงวรวิหาร วิสาขบูชาวัดพนัญเชิงวรวิหาร วิสาขบูชา
วัดพนัญเชิงวรวิหาร อยุธยา

ไหว้พระเวียนเทียนในวันหยุดวันวิสาขบูชา วัดพนัญเชิงนี้เป็นวัดที่มีมาก่อนสร้างกรุงศรีอยุธยาไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง มีพระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหาร นั้นชื่อ"พระเจ้าพนัญเชิง" ในปี พ.ศ 2397 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงบูรณะใหม่ทั้งองค์ และถวายพระนามว่า "พระพุทธไตรรัตนนายก" หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า "หลวงพ่อโต" นับเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ที่มีอายุมากที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หน้าตักกว้าง 20.17 เมตร และสูงจากชายพระชงฆ์ถึงพระรัศมี 19 เมตร ชาวจีนนิยมเรียกว่าซำปอกง (ผู้คุ้มครองการเดินทางทางทะเล) เบื้องหน้ามีตาลปัตรหรือพัดยศ และพระอัครสาวกที่ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทองประดิษฐานอยู่เบื้องซ้ายและขวา ถ่ายภาพออกมาได้อลังการสุดๆ

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร วิสาขบูชาวัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร วิสาขบูชา

วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร

ไปกราบพระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร เพื่อเป็นศิริมงคลในวันวิสาขบูชา วัดนี้ชาวพิษณุโลกเรียกกันว่าวัดใหญ่ ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศมากราบสักการะขอพรกันตลอดทั้งวัน พระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปที่ว่ากันว่าสวยงามที่สุดองค์หนึ่งของประเทศ ไหว้พระเสร็จรอบวัดยังมีของฝากมากมายให้เลือกอุดหนุน มาวัดนี้วัดเดียวได้ทั้งบุญ และของฝาก อีกทั้งได้ถ่ายภาพสวยๆ ไปฝากเพื่อนแบบครบครันจริงๆ 

วัดใหญ่ชัยมงคล วิสาขบูชาวัดใหญ่ชัยมงคล วิสาขบูชา

วัดใหญ่ชัยมงคล

จุดเด่นของวัดได้แก่ เจดีย์องค์ใหญ่ ซึ่งได้รับการปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเพื่อเฉลิมพระเกียรติเมื่อคราวทรงชนะศึกยุทธหัตถีเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล พระประธานที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัด และพระราชทานนามใหม่ว่า "วัดชัยมงคล" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดใหญ่ชัยมงคล" ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้ วัดนี้ร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งสุดท้าย และเพิ่งจะตั้งขึ้นเป็นวัดที่มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษาเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากนี้ยังมี วิหารพระพุทธไสยาสน์ สร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวรเช่นกัน เป็นที่ถวายสักการบูชาและปฏิบัติพระกรรมฐาน ในปัจจุบันมีการสร้างพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ฝั่งตรงข้ามกับพระวิหาร ซึ่งมีผู้นิยมไปนมัสการเป็นจำนวนมาก จึงเห็นภาพของวัดนี้อยู่บ่อยมาก

วัดม่วง วิสาขบูชาวัดม่วง วิสาขบูชา

วัดม่วง

วัดม่วง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๖ ตำบลหัวตะพาน อยู่ห่างจากอำเภอเมือง ประมาณ ๘ กิโลเมตร ไปตามเส้นทางสายอ่างทอง-วิเศษชัยชาญ (ทางหลวงหมายเลข ๓๑๙๕) ภายในวัดมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น พระอุโบสถ ล้อมรอบด้วยกลีบบัวสีชมพู ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก วิหารแก้ว ชั้นล่าง เป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ ชั้นบน ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เนื้อเงินแท้ องค์แรกองค์เดียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสที่ครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี วันวิสาขบูชานี้ไปวัดเดียวคุ้มเลยครับได้ภาพแน่ๆ เพราะมีจุดถ่ายภาพได้มากมาย

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วิสาขบูชาวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วิสาขบูชา

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ( วัดโพธิ์ )

ที่วัดโพธิ์มี "พระพุทธเทวปฏิมากร" ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ ใต้ฐานชุกชี บรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 1 มีพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ที่สวยงามที่สุด และองค์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ในประเทศไทย เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนพื้นพระบาทประดับมุก เป็นภาพมงคล 108 ประการ นอกจากนั้น วัดโพธิ์ยังมีเจดีย์ทั้งสิ้น 99 องค์ ถือว่าเป็นวัดที่มีเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย และมีพระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล คือ รัชการที่ 1- 4 แห่งกรุงรัตรโกสินทร์ และวัดโพธิ์ในทุกวันนี้ยังเต็มไปด้วยคุณค่าแห่งประวัติศาสตร์ที่อธิบายและเล่าเรื่องด้วยตัวตนจริง ทุกสิ่งทุกอย่างยังคงมีมนต์ขลังและงดงามอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งต้องขอบอกว่าน่าเสียดายถ้าหากว่าคุณไม่ได้ไปเยือนชมวัดโพธิ์ในช่วงคืนวันวิสาขบูชา... เที่ยวเมืองไทยใกล้ตัว...ไม่ไปไม่รู้จริงๆ

วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร วิสาขบูชาวัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร วิสาขบูชา

วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร

วัดเก่าแก่ที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 ตั้งอยู่ใจกลางพระนคร ด้านหน้ามีเสาชิงช้าตั้งอยู่เป็นจุดเด่น อาคารต่างๆ ในวัดเป็นสถาปัตยกรรมไทยที่ออกแบบอย่างสวยงามโดดเด่น และประดับตกแต่งด้วยศิลปะจีนผสมผสานกันอย่างลงตัวให้เราเดินชมได้ไม่มีเบื่อ อาคารที่สำคัญที่ไม่ควรพลาดชมคือพระวิหารหลวง ซึ่งมีภาพจิตรกรรมขนาดใหญ่และงดงาม รวมทั้งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปองค์สำคัญ นั่นคือพระศรีศากยมุนี ซึ่งหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ สร้างสมัยราชวงศ์พระร่วงแห่งกรุงสุโขทัย ให้เราได้กราบไหว้นำบุญกลับบ้านแบบอิ่มอกอิ่มใจ แถมได้ภาพมาโชว์เพื่อนให้กดไลค์อีกต่างหาก

วัดอรุณราชวราราม วิสาขบูชาวัดอรุณราชวราราม วิสาขบูชา

วัดอรุณราชวราราม

สวดมนต์ในวันวิสาขบูชา ที่วัดอรุณ เดิมชื่อวัดแจ้ง ต่อมาเมื่อพระเจ้ากรุงธนบุรีย้ายพระราชธานีจากกรุงศรีอยุธยามาตั้งอยู่ ณ กรุงธนบุรี ได้โปรดฯให้กำหนดเอาวัดแจ้งเป็นวัดในเขตพระราชฐาน ใช้เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตที่ ได้อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ วัดนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งถือว่าเป็นวัด ประจำรัชกาลที่ 2เมื่อบูรณะเสร็จ แล้วได้พระราชทานนามว่า วัดอรุณราชธาราม หรือวัดแจ้ง มีจุดเด่นที่ น่าสนใจ คือพระปรางค์องค์ใหญ่ ซึ่งมีความสูง 82 เมตร กว้าง 234 เมตร เริ่มก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 เสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดอรุณราชวราราม" จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นวรมหาวิหาร เรียกชื่อเต็มว่า "วัดอรุณราชวรมหาวิหาร"อีกทั้งเป็นแลนด์มารืคอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่ไม่ควรพลาด

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร วิสาขบูชาวัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร วิสาขบูชา

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านเลน อำเภอบางปะอิน พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต สร้างขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อทรงใช้เป็นสถานที่สำหรับบำเพ็ญพระราชกุศล เมื่อเสด็จฯ แปรพระราชฐานมาประทับที่พระราชวังบางปะอิน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่ง เป็นศิลปะแบบโกธิค ซึ่งแปลกและไม่มีอีกแล้วที่ไหนที่โบสถ์ของศาสนาพุทธ ได้ถูกออกแบบให้คล้ายกับโบสถ์ของศาสนาคริสต์ หากได้เห็นกะตาอาจจะถึงต้องตะลึงเป็นแน่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับชื่อวัดสำคัญที่ควรไปในวันหยุดวันวิสาขบูชานี้ เพราะนอกจากจะไปทำบุญ ทำทาน ทำจิตใจให้สงบแล้ว ยังเป็นการท่องเที่ยว ถ่ายภาพสวยๆ เก็บบรรยากาศดีๆ ในวันสำคัญวิสาขบูชา ที่ใน 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียว

เรียบเรียงโดย : ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ วันวิสาขบูชากับ 10 ที่เที่ยวทำบุญไหว้พระในวันหยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook