มหาสงกรานต์ สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส

มหาสงกรานต์ สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส

มหาสงกรานต์ สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณีสงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณคู่มากับประเพณีตรุษ จึงมีการเรียกรวมกันว่า " ประเพณีตรุษสงกรานต์ " หมายถึง ประเพณีส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ สงกรานต์ตามคตินิยมโบราณ นิยมสรงน้ำพระและผู้อาวุโสอันเป็นการแสดงความเคารพและความกตัญญู เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ซึ่ง 1 ใน 12 จังหวัด ที่มีเอกลักษณ์พิเศษ การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ได้สนับสนุนให้ จังหวัดหนองคาย มีกิจกรรมมหาสงกรานต์ของไทย

โดยมี นาย วิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดงานแถลงข่าว " มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ประจำปี 2556 " ณ บริเวณวัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคายมีความสำคัญเป็นที่ติดต่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน มีขนบธรรมเนียมประเพณี และ วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งนี้เป็นเพราะชาวหนองคาย ได้ยึดถือให้งานประเพณีสงกรานต์ เป็นงานประเพณีที่สำคัญของ ชาวหนองคายมาโดยตลอด และสร้างความประทับใจต่อผู้มาร่วมงานจากต่างถิ่นเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พิธีการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ มีพระธรรมมงคลรังสี เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ตลอดจนข้าราชการพ่อค้าประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใสออกจากพระอุโบสถ อัญเชิญองค์หลวงพ่อพระใส ประดิษฐานบนราชรถที่จัดเตรียมไว้ จัดเป็นรูปขบวนแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ จากนั้นเคลื่อนขบวนแห่หลวงพ่อพระใส ตามด้วยขบวนแห่ของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนขบวนแห่พระพุทธรูปของชุมชน และแห่รอบเมืองเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ

อันเป็นสิริมงคลยิ่งในช่วงปีใหม่ไทย อัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นประดิษฐานบนแท่นประรำพิธี ณ ศาลารับเสด็จเสร็จแล้วสรงน้ำปิดทอง พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน์องค์หลวงพ่อพระใสและ ในปีนี้หน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกำหนดจัดงานในเขตเทศบาลเมืองหนองคายระหว่างวันที่ 6-18 เมษายน 2556 รวมไปถึงวัดโพธิ์ชัย ก็มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมอุโมงค์น้ำ ณ บริเวณถนนเจนจบทิศ , ลานน้ำพุพญานาค , โรงเรียนเทศบาล 4 ฉลองรัตน์ , ถนนประจักษ์ฯและบริเวณวัดโพธิ์ชัย , การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด , การแข่งขันกีฬาฟุตซอล , การแข่งขันกีฬาเซปัคตะกร้อ , การแข่งขันกีฬาเปตอง ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคายและบริเวณลานน้ำพุพญานาค (หน้าอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ)

และกิจกรรมเพื่อเป็นการอนุรักษ์การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง มีการจัดประกวดเดี่ยวพิณ-แคน (เยาวชน) พร้อมส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นสนใจการเล่นและฟังดนตรี นอกจากนี้ จังหวัดหนองคายยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมพิเศษ Sand Art Festival 2013 เทศกาลประติมากรรมศิลปะทราย ครั้งที่ 1 เกิดขึ้นจาก 2 ศิลปินร่วมมือกันระหว่างศิลปินปั้นทราย (SAND SCULPTURE) อ.ชนาธิป ชื่นบำรุง ศิลปินผู้ได้สร้างสรรค์ประติมากรรมทราย ระดับประเทศมาแล้วมากมาย ร่วมกับ อ.สมพงษ์ ลีระศิริ ศิลปินวาดทราย ( SAND ARTIST) ด้วยแนวความคิดการจัดงานในลุ่มแม่น้ำโขง อารยธรรมของลุ่มแม่น้ำที่สืบต่อวัฒนธรรมอันยาวนาน

และสายน้ำการดำเนินชีวิตของชุมชนคนเมืองหนองคาย ความเชื่อขนมประเพณีที่งดงามของเมืองหนองคาย จึงเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ศิลปะและตำนานที่มียาวนาน ถ่ายทอดเป็นเรื่องราวผ่านเม็ดทราย " ตำนานหนองคายเมืองแห่งสายน้ำ " จึงเลือกพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง " หาดจอมมณี " หรือ ที่คนในจังหวัดขนานนามว่า " พัทยาอีสาน " บนพื้นที่หาดมีเนื้อทรายที่ดีเยี่ยมในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และเพื่อแลกเปลี่ยนถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปะกับคนในชุมชน โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน ร่วมกันสร้างสรรค์งานประติมากรรมและวาดทราย เน้นที่การผสมผสานแนวความคิดสร้างสรรค์กับเรื่องราวของวัฒนธรรมชุมชนคนหนองคาย ความเชื่อศรัทธา สายน้ำโขง และคาดหวังว่าจะเป็นประโยชน์ในเรื่องการท่องเที่ยวของจังหวัดและการเรียนรู้ด้านศิลปะที่เข้าถึงชุมชน

นักท่องเที่ยวจะได้พบกับความยิ่งใหญ่ตระการตากับประติมากรรมทรายตำนานเมืองหนองคาย โดยศิลปินปั้นทราย ผู้มีผลงานเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ และที่สุดแห่งความอลังการของการวาดทรายที่ถูกนำมาสร้างสรรค์ด้วยงานศิลปะ งานนี้ชมฟรีพื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ในรูปแบบเทศกาลศิลปะทรายริมแม่น้ำโขงครั้งแรกในประเทศไทย ครั้งแรกในภาคอีสานและมีที่เดียวยิ่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดหนองคาย

สามารถสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจังหวัดหนองคาย โทร.0-4241-1778 http://www.nongkhai.go.th เพื่อรับทราบข่าวสารท่องเที่ยวหนองคาย https://www.facebook.com/nongkhainews
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 โทร. 0-4232-5406-7 http://www.tourismthailand.org/udonthani หรือ ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว ททท. 1672

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ มหาสงกรานต์ สมโภชสรงน้ำหลวงพ่อพระใส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook