ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย

ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย

ประเพณีขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณี "ขึ้นไหว้สาสรงน้ำพระบรมธาตุแก่งสร้อย" ถือเป็นประเพณีของชาวไทยพุทธที่สำคัญและถือเป็นการดีในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ของชาวไทยที่จะนำพาความเป็นสิริมงคลมาสู่ตนเองและครอบครัว โดยในปีนี้ คณะศิษย์หลวงปู่พระครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนาได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน 2556

"เมืองสร้อย" ดินแดนแห่งอารยธรรมประตูสู่ล้านนา เมืองโบราณที่มีเรื่องราวยาวนานตำนานแห่งลุ่มน้ำปิง และหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่ยังคงเหลืออยู่จาก 99 วัดในเมืองสร้อย (อ.สามเงา จ.ตาก) ในขณะที่วัดอื่นๆ ถูกจมอยู่ใต้น้ำ มีตำนานเล่าว่า ก่อนนี้เป็นเมืองอุดม เป็นที่ราบกว้างใหญ่ พระยาอุตุม จึงได้สร้างเมืองขึ้น

ประกอบกับมีชุมชนอาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก ต่อมาพระพุทธเจ้าเสด็จผ่านได้แวะพัก เมื่อชาวลั๊วทราบข่าว จึงได้นำ ดอกไม้ และอาหารมาถวาย ซึ่งดอกไม้บริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็น ดอกสร้อย พุทธองค์จึงนำพระเกศาให้ไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างเจดีย์บรรจุไว้และเรียกว่า "พระธาตุแก่งสร้อย" มาจนถึงปัจจุบัน

แม้ว่าการเดินทางไปยังวัดพระบรมธาตุแก่งสร้อยนั้น จะต้องนั่งเรือจากเขื่อนภูมิพลไป โดยใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง แต่ถ้าได้ลองสัมผัสกับบรรยากาศความงดงามของธรรมชาติแห่งทะเลสาบแม่ปิง เชื่อได้ว่าทุกๆ ท่านคงเหมือนต้องมนต์ จนลืมเวลาไปเลยทีเดียว

สอบถามเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานตาก โทร. 0-5551-4341-3 หรือ คุณกฤษณา กาแก้ว (แพพรจามเทวี) 08 7201 8489

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook