Art of Salt วาฬบลูด้า

Art of Salt วาฬบลูด้า

Art of Salt  วาฬบลูด้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปะนับว่าเป็นศาสตร์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั้งแต่มีมนุษย์เกิดขึ้น และเป็นศาสตร์ของนักปราชญ์ที่เป็นที่ชื่นชม ในภาษาอังกฤษ คำว่า Art ศิลปะเป็นคำที่มีความหมายกว้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีความหมายเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ , สุนทรียภาพ, หรือการสร้างอารมณ์ต่างๆ ประเภทของศิลปะ ประติมากรรม (Sculpture) เป็นแขนงหนึ่งของทัศนศิลป์ ซึ่งประติมากรรม เป็นงานศิลปะที่แสดงออกด้วย แกะสลัก หล่อ การปั้น และการจัดองค์ประกอบความงามอื่น ลงบนสื่อต่างๆ เพื่อให้เกิดรูปทรง 3 มิติ มีความลึก หรือ นูนหนา สามารถสื่อถึงสิ่งต่างๆ รวมถึงจิตใจของมนุษย์ โดยชิ้นงาน ผ่านการสร้างของผู้ทำงานประติมากรรม มักเรียกว่า  ประติมากร ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยความตั้งใจเพื่อสื่อสาร , สื่ออารมณ์ , หรือ ใช้สัญลักษณ์เพื่อให้ผู้ชมชิ้นงานตีความหมายได้ ศิลปะประติมากรรมเกลือ วาฬบลูด้า สวยงามอย่างไรการเดินทางครั้งนี้มีคำตอบ

เพื่อนๆ พร้อมหน้า เฮฮาตามวัย ร่วมใจออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เยี่ยมชม อู่ต่อเรือไพบูลย์การช่าง อู่ต่อเรือขนาดใหญ่ของ ต.บางตะบูน เดินมองดูแล้วให้ความรู้สึกถึงภูมิปัญญาการสร้างงานศิลปะการต่อเรือประมงมีขึ้นโครงสร้างก่อนค่อยต่อเติมให้เป็นเรือประมงอย่างสวยงาม จากนั้นเดินทางไป วัดในกลาง เพื่อสักการะรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยรอบมี บุญมาพระยาเสือ , พระยาเชียงเงิน , หลวงพรหมเสนา และพระยาพิชัยดาบหัก บริเวณใกล้ๆมีศาลาการเปรียญ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร แสงไฟสีเหลืองนวลส่องกระทบผิวงานพุทธศิลป์ให้ลอดลายสีทองลงพื้นดำสว่างสุขสดใสโดดเด่นสวยงามประทับใจ

วันนี้อากาศกำลังดีไปเดินเล่น แวะเยี่ยมชมสวน ชมพู่เพชรสายรุ้ง ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรี ต.หนองโสน อ.เมือง ภายใต้ร่มเงาไม้สวนชมพู่ต้นนี้กำลังออกดอก ใกล้ๆ ต้นนั้นก็กำลังออกผล คุณลุงใจดีเปิดถุงกระดาษออกเผยโฉม ชมพู่เพชรสายรุ้งผลงามวัยกำลังเริ่มแรกรุ่น เพียงชิมเนื้อนั้นกรอบ รสหวานนุ่นชุ่มคอ เจ้าได้ใจใครๆ ไปหลายคนเชียวนะ ได้ยินเสียงลุงผู้ดูแลสวนบอกไว้ว่า รสชาติผลสุกโตเต็มวัยนั้นอร่อยมากกว่านี้อีกบ่องตง สิบปากว่าไม่เท่ามาชิมเองนะ มาถึงสวนชมพู่ก็อย่าลืมเที่ยว วัดชมพูพน ปิดทองคำแท้ องค์หลวงพ่อโต ขอพรจากท่านด้วยนะ

อรุณสวัสดีเช้าวันใหม่ เดินทางออกจากที่พัก มุ่งหน้าสู่ อ.บ้านแหลม แหล่งผลิตเกลือสมุทรที่ใหญ่ที่สุดเพื่อไปพบกับประติมากรรมเกลือ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ร่วมมือกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี โดยการสนับสนุนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เครือข่าย Biz Club จังหวัดเพชรบุรี , เครือข่าย OTOP จังหวัดเพชรบุรี , สหกรณ์เกษตรชาวนาเกลือบ้านแหลม จำกัด , กลุ่มเกษตรทำนาเกลือบ้านแหลม , กลุ่มลูกระนาด และกลุ่มยายกะตา จัดงาน  ท่องเที่ยวเรียนรู้เรื่องเกลือ  โดยมีวัตถุประสงค์ สร้างกิจกรรมการเรียนรู้จากประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางเกลือและส่งเสริม การเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทาง คลองโคน-บางตะบูน-บ้านแหลม-หาดเจ้า-ชะอำ

ในงานพบกับถนนสายเกลือ 2 จุด คือ เริ่มจาก กม.25 ทางหลวงชนบท สส.2021 งานถนนเกลือ ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี ณ สหกรณ์การเกษตรชาวนาเกลือบ้านแหลม มีพิพิธภัณฑ์เกลือพื้นบ้าน พร้อมวิทยากรท้องถิ่นบรรยาย และจุดที่สอง กม.41 ทางหลวงชนบท สส.2021 เยี่ยมชมผลงานประติมากรรมและศิลปะจากเกลือแห่งแรกของประเทศไทย ในงาน Art of Salt ณ ลานตรงข้ามปั้ม ปตท.บางแก้ว ต.บางแก้ว ณ สถานที่แห่งนี้เองทำให้เราได้พบ ผลงานศิลปะประติมากรรมเกลือ  ปลาวาฬบลูด้า  ประติมากรผู้สร้างสรรค์โดย สาขาวิชาศิลปะและการออกแบบ และ สาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ออกแบบให้ปลาวาฬบลูด้า แม่ลูกอยู่ในกิริยาบทกำลังเล่นน้ำอย่างสุขสบายร่าเริงตามอารมณ์ ในบรรยากาศแสงสวย จึงขอเก็บภาพความประทับใจนี้ไว้ฝากให้เพื่อนๆ ได้เชยชม


ถึงกิจกรรมจะจบลงไปแล้วแต่เรื่องราวที่ดีภาพความประทับใจก็ยังคงติดตามอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน จังหวัดเพชรบุรียังคงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสวยงามอีกมากมายที่รอคอยการเดินทางมาท่องเที่ยวของคุณเสมอ


สามารถสอบถามรายละเอียดท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทรศัพท์ : 0 3247 1005-6 หรือ ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว ททท. 1672, http://www.tourismthailand.org/phetchaburi

เรื่อง&ภาพ : วุฒิภัทร วิมุกตานนท์

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Art of Salt วาฬบลูด้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook