เปิดฟ้าอันดามัน เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ สวรรค์เมืองสตูล ตอน 2

เปิดฟ้าอันดามัน เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ สวรรค์เมืองสตูล ตอน 2

เปิดฟ้าอันดามัน เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ สวรรค์เมืองสตูล ตอน 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนที่แล้ว สนุก! ท่องเที่ยว พาคุณผู้อ่านไปล่องแก่งวังสายทอง และเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ แบบ 360 องศาจนจุใจแล้ว เช้าวันต่อมา พวกเราได้นั่งเรือหางยาวออกเดินทางไปเกาะอาดัง ที่อยู่ห่างจากเกาะหลีเป๊ะประมาณ 10 นาที เรือของพวกเรามาจอดเทียบท่าที่หาดสน ที่เมื่อมองกลับหลับไปจะเห็นเกาะหลีเป๊ะนอนราบเรียบเป็นแผ่นกระดาษลอยน้ำแบบหมู่เกาะมัลดีฟส์


ตอนนี้พวกเราและบรรดาจิตอาสากว่า 800 คน ที่มากางเต็นท์นอนค้างคืนชิลล์ๆ บน เกาะอาดัง เตรียมตัวพร้อมแล้วสำหรับการออกเดินทางนั่งเรือไปเก็บขยะ ณ บริเวณชายฝั่งทะเลตามเกาะต่างๆ ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง เกาะไข่ เกาะราวี ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตาและใต้ทะเลตามแนวประการังรัง

จุดมุ่งหมายแรกของนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวผู้มีจิตอาสามาร่วมใจกันเก็บขยะในครั้งนี้คือ เกาะราวี อยู่ห่างจากเกาะอาดังประมาณหนึ่งกิโลเมตร เกาะแห่งนี้มีหาดทรายสวยงาม น้ำทะเลใส บรรยกาศเงียบสงบ บนเกาะไม่มีที่พัก นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเล่นน้ำและดูปะการัง

โดยที่เกาะราวีจิตอาสาหลายสิบคน ใช้วิธีการดำน้ำลงไปเก็บขยะใต้ทะเลตามแนวปะการัง ซึ่งไม่อยากจะเชื่อว่าใต้ทะเลที่ข้างบนน้ำใสแจ๋วนั้น ข้างล่างจะเต็มไปด้วยขยะหลากหลายชนิด ทั้งขวดน้ำพลาสติก ถุงพลาสติก ยางรถยนต์ ฯลฯ เห็นแล้วก็อดรู้สึกได้ว่า การท่องเที่ยว จริงแล้วไม่ใช่การมาพักผ่อนอย่างเดียว แต่นักท่องเที่ยวควรมีจิตสำนึกร่วมกันในการดูแลแหล่งท่องเที่ยวให้สวยงามยั่งยืน ไม่เช่นนั้นวันข้างหน้าเราอาจจะไม่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ แบบนี้ให้ลูกหลานเราเที่ยวกันอีกก็เป็นได้

จากเกาะราวี เรานั่งเรือไปดูจิตอาสาเก็บขยะกันที่ เกาะหินงาม บนเกาะหินงามเต็มไปด้วยหินสีดำกลมเกลี้ยงมันวาว ยิ่งโดนน้ำและสะท้อนกับแสงแดดจะเปล่งประกายสีดำดำเข้มงดงามมากๆ มีเรื่องเล่าว่า หินทุกก้อนที่นี่มีคำสาปของเจ้าพ่อตะรุเตา หากใครนำติดตัวกลับไปจะเกิดสิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับตัว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะหินงาม ยังนิยมนำหินมาตั้งเรียงกันเป็นชั้น พร้อมอธิษฐานขอพร ซึ่งมีความเชื่อว่าหากใครเรียงหินตั้งเป็นชั้นๆ แล้วไม่ล้ม คำอธิษฐานขอพรนั้นก็จะสมความปรารถนา

จากนั้นเรานั่งเรือไปชมความมหัศจจรย์ของเกาะหินซ้อน เกาะที่มีก้อนหินขนาดใหญ่สองก้อนซ้อนตัวกันอยู่ ก้อนรอยมีรอยแตกแยกเป็นสองส่วนทำท่าว่าจะหล่นก็ไม่หล่น บริเวณเกาะหินซ้อนมีแนวปะการังสวยงาม ดอกไม้ทะเล รวมถึงปลาหลากหลายสายพันธุ์ให้คนที่ชอบดำน้ำมาดูกันอีกด้วย

อีกจุดที่เราไม่พลาดชม คือ หาดรอกลอย เกาะเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากเกาะหินซ้อน แต่มีหาดทรายขาวจั๊ว น้ำใสปิ๊ง น่าลงไปเล่นมากๆ

ส่วนยามเย็นเราได้ไปร่วมร่วมพิธีปิดกิจกรรมรักษ์เล ป่า ฟ้าสตูล ครั้งที่ 12 บนเกาะอาดังอีกครั้ง โดยบนเกาะมีกิจกรรมรอบกองไฟ บรรยากาศคล้ายๆ กับเราไปเข้าค่ายลูกเสือสมัยเรียนมัธยม มีการร้องเพลง ปรบมือ ไปจนถึงการเต้นประกอบเพลงเพื่อนๆ เหล่าจิตอาสา มาคอยสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา เป็นความสุขเล็กๆ ที่ดูยิ่งใหญ่ ในค่ำคืนแสนพิเศษของการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวครั้งนี้จริงๆ

เช้าวัดถัดมาก่อนเดินทางกลับท่าเรือปากบารา เราได้แวะชมจุดท่องเที่ยวไฮไลท์สำคัญของท้องทะเลสตูล นั่นก็คือ เกาะไข่ เกาะที่มีสะพานหินโค้งธรรมชาติอันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของหมู่เกาะตะรุเตาไปแล้ว เกาะไข่เป็นเกาะเล็กๆ ไม่มีคนอาศัย ยามน้ำลงจะเผยให้เห็นแนวหิน เนินทราย และซุ้มสะพานหินที่ทอดลงจรดผืนน้ำทะเลใส ใครมาเที่ยวก็ต้องแวะถ่ายรูป หรือเดินลอดซุ้มสะพานหิน อธิษฐานขอให้มีคู่กับเขาซะที สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ที่ค้างสต็อกมานาน และอยากจะโล๊ะสต็อกความโสดซะเหลือเกิน (ย้ำว่าเฉพาะคนโสดเท่านั้น คนไม่โสดห้ามมาอธิษฐานซ้ำซ้อนเด็ดขาด 555)

ปิดทริปเที่ยวเมืองสตูล เราเดินทางไป พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า อ. ทุ่งหว้า จ. สตูช (อยู่ใกล้ๆ กับ อบต. ทุ่งหว้า) เยี่ยมชมฟอสซิลช้างสเตโกดอน อายุ 1.8 ล้านปี และช้างเอลลิฟาส 1.1 ล้านปี เขี้ยวและ ฟันกรามแรดโบราณสกุลคิโลธิเรียม และเกนดาธิเรียมฯลฯ มรดกล้ำค่า ที่กำลังรอการผลักดันเป็นอุทยานธรณี‘ตะรุเตา - เภตรา - ละงู - ทุ่งหว้า ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งตอนนี้พิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้ากำลังจัดอยู่ระหว่างออกแบบภายใน คาดว่าจะเปิดให้เข้าชมได้ภายในต้นปีหน้า

สตูล เมืองเล็กๆ สุดเขตแดนใต้ปลายด้ามขวาน นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้เที่ยวชมแล้ว ยังมีเสน่ห์อีกมากมายรอให้คุณไปค้นหา ไม่ไกลเกินรอนแรมจะไปสัมผัส ธรรมชาติคือผู้สร้างสรรค์ความงดงาม ส่วนเราผู้เยี่ยมเยียน นอกจากเที่ยวอย่างรู้ค่าแล้ว ยังต้องร่วมกันรักษาให้สวรรค์นี้คงอยู่ตลอดกาล เที่ยวไทยหัวใจใหม่ครับ

เรื่องและภาพ: ธนปกรณ์ สุขสาลี

ขอขอบคุณ: กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง

 

เกาะหลีเป๊ะ มัลดีฟส์เมืองไทย สวรรค์เมืองสตูล ตอน 1 คลิก!

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เปิดฟ้าอันดามัน เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ สวรรค์เมืองสตูล ตอน 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook