ชวนไหว้พระ ทำบุญ พระปฐมเจดีย์ นครปฐม

ชวนไหว้พระ ทำบุญ พระปฐมเจดีย์ นครปฐม

ชวนไหว้พระ ทำบุญ พระปฐมเจดีย์ นครปฐม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากไม่หลับไปเสียก่อน ทุกครั้งที่รถวิ่งผ่านตัวเมืองนครปฐมเป็นต้องได้เห็น "พระปฐมเจดีย์" สีเหลืองทองอร่ามเด่นเป็นสง่าเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่โตเหนือสิ่งปลูกสร้างทุกหลังในจังหวัด และเป็นเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ



พระปฐมเจดีย์ หรือที่ชาวเมืองนครปฐมเรียกกันติดปากว่า "องค์พระ" นั้น ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยใด แต่มีข้อสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยทวารวดี นัยว่าเป็นการสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่พุทธศาสนาได้เผยแพร่เข้ามาจนถึงแผ่นดินสุวรรณภูมิ เดิมทีนั้นมีชื่อว่า "พระธมเจดีย์" แต่เปลี่ยนชื่อเป็นพระปฐมเจดีย์ในสมัยรัชกาลที่ 4 ภายในองค์พระนี้มีพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีผู้คนให้ความเคารพนับถือทั่วโลก ในแต่ละวันจะมีผู้เดินทางมากราบนมัสการไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันพระและวันสำคัญทางพุทธศาสนานั้นจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบไหว้กันอย่างเนืองแน่น

เรื่องที่น่าอัศจรรย์ใจก็คือ มหาเจดีย์ยักษ์องค์นี้มีโครงสร้างเป็นไม้ซุงที่รัดด้วยโซ่ขนาดใหญ่ จากนั้นจึงก่ออิฐถือปูนครอบเอาไว้ เดิมทีมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมากจนกระทั่งการเสด็จไปพบของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 4 จึงได้มีการบูรณะเพิ่มเติมมาหลายครั้ง ปัจจุบันนั้นได้มีการประดับภายนอกด้วยกระเบื้องเคลือบสีอิฐเหลือง ซึ่งในวันที่เราเดินทางเข้าไปเก็บภาพนั้นก็ยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการบูรณะครั้งล่าสุด ยังคงมีนั่งร้านของช่างฝีมืออยู่โดยรอบองค์พระฯ ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานก็คงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อให้ทันกับงานเฉลิมฉลององค์พระฯ ที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ครั้งละ 9 วัน 9 คืน ในราวเดือนพฤศจิกายน

ด้านหน้าขององค์พระฯ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า พระร่วงโรจนฤทธิ์ ศรีอินทราทิตย์ ธรรโมภาส มหาวชิราวุธ ราชปูชนียบพิตร แต่ชาวพื้นที่จะเรียกกันสั้นๆ ว่า "หลวงพ่อพระร่วง" ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือในความศักดิ์สิทธิ์ของชาวนครปฐมอย่างมาก นอกจากนี้ที่ส่วนฐานของหลวงพ่อพระร่วงยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชสรีรางคารของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 อีกด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook