"กกท."อืมส์นะ..โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ

"กกท."อืมส์นะ..โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ

"กกท."อืมส์นะ..โดย..เมฆา ฟ้าแวบแวบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในกรณีเงินอัดฉีดนักกีฬาแบดมินตันทีมหญิงชุดคว้าอันดับ 3 "อูเบอร์ คัพ" เมื่อวานที่ผ่านมา(12 ก.ย)

โดยสิ่งที่พูดถึงกันมากที่สุดคงหนีไม่พ้นคำว่า "world" หรือ คำว่า "โลก" ไม่มีอยู่ในชื่อรายการที่แข่งขัน เลยไม่สามารถอนุมัติเงินให้นักกีฬาได้

งานนี้เลยโดนพี่น้องชาวไทย "สวดยับ"

กกท. โดนอย่างนี้เข้าไป จึงออกมาถามพร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ที่สมาคมแบดมินตัน ไม่ได้รับเงินรางวัลนั้น เป็นเพราะ สมาคมแบดมินตันทำเรื่องมาไม่ทันหรือเปล่า, "อูเบอร์ คัพ" เป็นรายการสมัครเล่นหรือเปล่า

ต้องอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจเป็นเรื่องๆกันก่อนนะครับ รายการระดับสมัครเล่นกับรายการระดับอาชีพ แตกต่างกันอย่างไร

ง่ายๆเลยนะครับ รายการกีฬาทุกประเภทที่แข่งขันในนามทีมชาติ นับว่าเป็นการแข่งขันระดับสมัครเล่น สามารถทำเรื่องของบสนับสนุนนักกีฬา จาก กกท. ที่มาจากภาษีประชาชนอย่างพวกเราได้ โดยมีข้อกำหนดว่าต้องทำเรื่องยื่นภายในเวลาที่ กกท. กำหนด

ส่วนการแข่งขันอาชีพนั้น ยกตัวอย่างเช่น ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสชื่อดังของไทยที่ตระเวนแข่งขันไปทั่วโลก ในรายการระดับอาชีพ ได้แชมป์รายการอะไรก็ตาม ก็ไม่สามารถขอเบิกเงินสนับสนุนกองทุนการพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จาก กกท. ได้ เพราะเป็นรายการแข่งขันแบบอาชีพอย่างชัดเจน

เข้าใจตรงกันนะครับ

ล่าสุดนั้น นายสุรศักดิ์ ส่งวรกุลพันธ์ เลขาธิการสมาคมแบดมินตัน แห่งประเทศไทย ได้ออกมาเผยกับสื่อแล้วว่า ทางสมาคมแบดมินตันได้ทำเรื่องของบสนับสนุนทันเวลาที่กำหนดแน่นอน เพียงแต่อาจจะมีการสื่อสารที่ผิดพลาด ทำให้ไม่ได้รับเงินตรงนี้มา

แถมย้ำชัดเจนว่าไปในนามของทีมชาติ และ "อูเบอร์ คัพ" นั้นเป็นการแข่งขันแบดมินตันประเภทหญิงระดับโลก เพราะแข่งกันถึง 57 ประเทศ ใน 5 ทวีป

5 ทวีป เลยนะครับ ถ้าไม่เรียกว่าระดับโลก จะให้เรียกว่าอะไรดี


นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ตอนนี้ได้มีการสอบถามไปยังสมาคมแบดมินตันแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่าได้รับเรื่องดังกล่าวจากสมาคมแบดมินตันแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย ที่ผ่านมา เพียงแต่ขอตรวจสอบให้รอบคอบ เพราะเป็นเงินภาษีจากประชาชน

คาดว่าน่าจะได้รับเงินอัดฉีด โดยทีมแบดมินตันหญิงมีทั้งหมด 8 คน จะได้รับเงินคนละ 200,000 บาท ตามกรอบหลักเกณฑ์การสนับสนุนเงินรางวัลกองทุนการพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

ตามกฎข้อที่ 1.5 มหกรรมกีฬาหรือรายการระดับนานาชาติ ชิงชนะเลิศแห่งโลก (ก) 3 ทวีป / ไม่น้อยกว่า 32 ประเทศ เหรียญทองได้เงินรางวัล 1,000,000 บาท เหรียญเงิน 500,000 บาท เหรียญทองแดง 200,000 บาท

(ข) 3 ทวีป ไม่น้อยกว่า 16 ประเทศ เหรียญทองได้เงินรางวัล 500,000 บาท เหรียญเงิน 250,000 บาท เหรียญทองแดง 100,000 บาท

รองผู้ว่า กกท.ยังให้สัมภาษณ์อีกว่า เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ทาง กกท. ไม่เคยพบมาก่อน และอาจมีการเข้าใจผิด ที่ผ่านมานั้น ทีมแบดมินตันหญิงของไทยตกรอบคัดเลือกตลอด นี่ถือเป็นครั้งแรกที่สามารถคว้าที่ 3 มาได้

หวังว่าเรื่องนี้จะทำให้ กกท. ได้เปิดหูเปิดตามากขึ้นนะครับ ว่าการแข่งขันกีฬาระดับโลก มีรายการอะไรบ้าง

นักกีฬาจะได้มีกำลังใจมากขึ้น เพราะพวกเขาเหล่านี้สละเวลาความสุขส่วนตัว ออกมาทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติ

อย่าให้เรื่องเงินนานมากเหมือนงบอัดฉีดของมหาวิทยาลัยโลก ที่แข่งจบไปเมื่อเดือนสิงหาคม 54 ซึ่งนักกีฬาที่ไปแข่งขันนั้นเพิ่งได้เงินสนับสนุนเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว จากการเปิดเผยของเลขาธิการสมาคมแบดมินตัน

หวังว่าเงินก้อนนี้จะถึงนักกีฬาไวกว่านะครับ

เรื่องโดย "เมฆา ฟ้าแวบแวบ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook