ศิริพร แก้วดวงงาม : ความท้าทายกลางคลื่นลมของวินด์เซิร์ฟแชมป์ยูธโอลิมปิก

ศิริพร แก้วดวงงาม : ความท้าทายกลางคลื่นลมของวินด์เซิร์ฟแชมป์ยูธโอลิมปิก

ศิริพร แก้วดวงงาม : ความท้าทายกลางคลื่นลมของวินด์เซิร์ฟแชมป์ยูธโอลิมปิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชั่วโมงนี้ในเมืองไทยคงไม่มีกีฬาไหนฮอตฮิตไปกว่า “สเก็ตบอร์ด” และ “เซิร์ฟสเก็ต”... หลายคนที่เคยได้ลองสัมผัสคงรับรู้ว่า กว่าจะทรงตัวบนบอร์ด และเคลื่อนที่ไปยังทิศทางที่ต้องการนั้นมีความยากขนาดไหน

ถ้าลองจินตนาการถึงสิ่งที่ ผู้หญิงคนหนึ่งต้องเจอมาโดยตลอดในกีฬา “วินด์เซิร์ฟ” ที่ทรงตัวบนกระดานที่ขนาดสูงใหญ่กว่าตัวเอง และไต่มันไปบนเกลียวคลื่นไหวเอน ที่มีความผันขึ้นลงสูง แถมยังต้องต่อสู้กับ “ลม” ที่พร้อมจะพัดโหมกระหน่ำโจมตีให้เธอล้มลงกลางทะเลได้ทุกเมื่อ 

ซีรีส์ “กว่าจะได้ไปโตเกียว” ชิ้นนี้จะมาเล่าเส้นทางสู่โอลิมปิก ที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ ของ “ศิริพร แก้วดวงงาม” นักกีฬาวินด์เซิร์ฟทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทอง ยูธ โอลิมปิก, รองแชมป์เยาวชนโลก และเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2 สมัย ที่ไม่เคยราบเรียบเหมือนย่ำเท้าเดินบนพื้นผิวคอนกรีต

 

ดาว-ศิริพร แก้วดวงงาม เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2537 ภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดชลบุรี ไม่แปลกเลยหากเธอจะมีความผูกพันท้องทะเลชาดหาดบางแสน และชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำ 

ศิริพร เริ่มต้นฝึกหัด วินด์เซิร์ฟตอนอายุ 13 ปี เพราะได้รับคำชักชวนจากคุณครูวิชาพลศึกษา นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา “วินด์เซิร์ฟ” ก็กลายเป็นกีฬาที่เธอมุ่งมั่นเอาดีทางนี้ แม้ตอนเด็กเธอต้องตกน้ำ จมน้ำ บ่อยครั้ง เจอทั้งลม คลื่น แสงแดดซัดร่างกาย แต่เธอก็สนุกที่ได้เล่นมัน 


Photo : sanook.com

ชื่อของ “ศิริพร แก้วดวงงาม” เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ในวัยแค่ 15 ปี หลังจากเธอสามารถคว้าเหรียญทอง มหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2010 ที่สิงคโปร์ ทั้งที่เป็นทัวร์นาเมนต์แรกที่เธอได้รับใช้ ทีมชาติไทย ตามด้วยเหรียญทอง เอเชียนบีช เกมส์ ในปีดังกล่าว 

จากนั้นปีต่อมา ศิริพร ก็เข้าป้ายคว้าเหรียญเงิน การแข่งขันวินด์เซิร์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ส่งผลให้เธอได้ขยับขึ้นมาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ภายในระยะเวลาไม่ถึงปี และเธอก็ตอบแทนความไว้วางใจ ด้วยการผงาดซิวเหรียญทอง ซีเกมส์ 2011 เมื่อตอนอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น

 

ศิริพร กลายเป็น สาวน้อยมหัศจรรย์แห่งวงการวินด์เซิร์ฟไทย เพราะตอนอายุ 19 ปี เธอสามารถเหรียญทองแดง จากมหกรรมเอเชียนเกมส์ 2014 แต่อย่างที่เราเขียนไปข้างต้น เส้นทางของเธอไม่ได้ราบเรียบอย่างเดียว

เพราะการฝึกซ้อมบนพื้นน้ำท้องทะเล ที่ไม่สามารถคาดเดาสภาพฟ้าฝน และความหนักแรงลมคลื่น ย่อมอาจทำให้นักกีฬาเกิดอุบัติเหตุหรือเจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝันได้ 


Photo : Dow Siripon Keawduang-ngam | ตั้มถ่าย

ครั้งหนึ่ง นักวินด์เซิร์ฟหญิงจากเมืองชล เคยได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าระหว่างฝึกซ้อม ทำเอาเธออดกังวลไม่ได้ว่ามันจะรุนแรงจนถึงขั้นที่ต้องเลิกเล่นหรือเปล่า ? เพราะเธอมีความฝันที่อยากพา วินด์เซิร์ฟที่ติดธงทีมชาติไทยไปลุย โอลิมปิก เกมส์ 

ศิริพร จึงต้องอดทนต่อสู้กับหัวใจตัวเอง ทนเจ็บทำกายภาพอยู่นานหลายเดือน เมื่อหายกลับมา เธอก็เลือกที่จะกลับมาล่าฝันต่อ ก่อนจะทำสำเร็จซิวตั๋วไปลุย โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่บราซิล หลังจากเคยอกหักชวดตั๋ว ลอนดอน เกมส์ มาแล้ว

 

ประสบการณ์ในทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์คลาสอย่าง “โอลิมปิก” ที่เธอได้ต่อสู้บนผืนน้ำเดียวกับเหล่านักวินด์เซิร์ฟตัวท็อปของโลกเมื่อ 5 ปีก่อน ยิ่งกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ ศิริพร แก้วดวงงาม กลับมาฝึกฝน ทำงานหนัก เพื่อหวังไปแก้ตัวอีกครั้งที่ โตเกียว เกมส์

ศิริพร พิสูจน์ให้เห็นว่า เธอยังคงรักษามาตรฐานการเป็น มือวางอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ด้วยการคว้าเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2018 ก่อนที่เธอจะคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิก เกมส์ 2020 ได้สำเร็จ เมื่อเธอจบอันดับ 4 กลุ่มซิลเวอร์ ในการแข่งขันรอบคัดเลือก

น่าติดตามเหลือเกินว่า อดีตเด็กมหัศจรรย์แชมป์ยูธ โอลิมปิก กับการลุยโอลิมปิก เกมส์ สมัยที่ 2 ของเธอเอง ผลงานจะออกมาเป็นอย่างไร ? ในวันที่เธอเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว มีประสบการณ์มากกว่าเดิม และมีความพร้อมที่จะพาวินด์เซิร์ฟไทยไปลุยมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ศิริพร แก้วดวงงาม : ความท้าทายกลางคลื่นลมของวินด์เซิร์ฟแชมป์ยูธโอลิมปิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook