ไมค์ ไทสัน : วายร้ายในโลกมวยสากล กับบทบาทคนดีในวงการมวยปล้ำ

ไมค์ ไทสัน : วายร้ายในโลกมวยสากล กับบทบาทคนดีในวงการมวยปล้ำ

ไมค์ ไทสัน : วายร้ายในโลกมวยสากล กับบทบาทคนดีในวงการมวยปล้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเปรียบชีวิตใครคนหนึ่งเป็น พระเอก หรือ ผู้ร้าย เรื่องราวของ ไมค์ ไทสัน อดีตเเชมป์มวยเฮฟวี่เวต 3 สถาบัน คงถูกจัดอยู่ในฝ่ายหลัง จากพฤติกรรมอื้อฉาวในและนอกสังเวียน ไม่มีทางที่ไทสัน จะถูกจัดอยู่ในฝั่งพระเอกได้เลย

ไม่มีใครอยากเป็นคนเลว ไมค์ ไทสัน ก็เช่นกัน เขาพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะลบภาพวายร้ายในโลกมวยสากล  ผ่านวงการกีฬาที่แบ่งแยกความดีกับความชั่วชัดเจนที่สุด อย่าง “มวยปล้ำ”

เจ้าของฉายา “ผู้ชายที่เลวที่สุดในโลก” กลายเป็นคนดีในวงการมวยปล้ำได้อย่างไร Main Stand นำเสนออีกด้านชีวิตของ ไมค์ ไทสัน ที่คุณอาจยังไม่รู้...

พังพินาศจากวงการมวย

ก่อนจะพาผู้อ่านสัมผัสเรื่องราวของ ไมค์ ไทสัน ในวงการมวยปล้ำ เราขอพาทุกท่านย้อนชมชีวิตของเขา ในฐานะนักชกมวยสากลอาชีพ นับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980’s อันเป็นยุคทองของชายผู้นี้


Photo : www.chinadailyhk.com

เจ้าของฉายา “Iron Mike” เริ่มต้นสร้างความยิ่งใหญ่ในปี 1986 หลังเอาชนะ เทรเวอร์ เบอร์บิค คว้าแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต มาครองตั้งแต่อายุ 20 ปี 

ไมค์ ใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากนั้น สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยคนแรกที่ครองแชมป์อันดิสพิวเดท (Undisputed Champion) จากการถือเข็มขัดแชมป์โลก 3 สมาคม ได้แก่ WBC, WBA และ IBF

ในช่วงเวลานั้น ไมค์ ไทสัน คือนักมวยหมายเลขหนึ่งของโลก สถิติ 41-1 สวยงามเกินกว่าจะมองในหน้ากระดาษ แทบทุกไฟต์จบลงด้วยชัยชนะแบบ KO และ TKO เขาคือนักกีฬาที่คนทั่วโลกอยากตีตั๋วเข้าชมการแข่งขัน หรือหากพลาดโอกาสนั้น ทุกคนพร้อมจ่ายเงินซื้อการถ่ายทอดสดแบบเสียเงิน หรือ เพย์เพอร์วิว (Pay-Per-View)

ไทสัน สร้างรายได้ให้ตัวเองอย่างมหาศาล เขาหลงระเริงไปกับชื่อเสียงและเงินทอง สนุกสนานไปกับนารีและราตรี มากกว่าจะสนใจเกมกีฬา

รู้ตัวอีกที นักชกแชมป์โลกรายนี้ ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานข่มขืน เดสิรี วอชิงตัน เด็กสาววัย 18 ปี 6 สัปดาห์ต่อมา ไทสันในวัย 25 ปี รับคำพิพากษาจำคุก 6 ปี พร้อมสั่งคุมประพฤติหลังพ้นโทษ 4 ปี


Photo : www.the-sun.com

เดือนมิถุนายน ปี 1995 ไมค์ ไทสัน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ หลังรับโทษจากคดีที่ก่อเพียง 3 ปี 6 เดือน เขาไม่รอช้าหวนคืนสู่วงการมวยสากล ก่อนแสดงให้คนทั้งโลกเห็นว่า ไมค์ ไทสัน คนเดิมยังไม่ไปไหน คว้าชัยชนะ 4 นัดรวด คว้าแชมป์โลกสมาคม WBC และ WBA มาครอบครอง

ไทสันกลับขึ้นสู่สวรรค์ ก่อนตกลงมาอย่างรวดเร็ว เขาแพ้ให้แก่ อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ ในการชกยก 11 ด้วยการตัดสิน TKO มันคือผลลัพธ์ที่ช็อกคนทั่วโลก ฝั่งไทสันอ้างว่าโฮลีฟิลด์ทำผิดกติกา ด้วยการแอบใช้หัวโขกใส่ไทสัน และต้องการแก้มือเร็วที่สุด

แมตช์ล้างตาเกิดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน ปี 1997 มันคือการแข่งขันที่แฟนมวยทั่วโลกตั้งตารอ ยอดซื้อเพย์เพอร์วิวสูงถึง 1.99 ล้านครั้ง มากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬามวยสากล (ขณะนั้น) หากนับรวมยอดบัตรผ่านประตู, ยอดตั๋วเข้าชมสดในสถานที่ปิด, ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด, และรายได้จากคาสิโน แมตช์ ไทสัน ปะทะ โฮลีฟิลด์ รอบ 2 มีมูลค่าสูงถึง 180 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

น่าเสียดายที่ไฟต์ดังกล่าวล้มเหลวไม่เป็นท่า จากความหัวร้อนของ ไมค์ ไทสัน หลังรู้สึกว่าตัวเองถูกโฮลีฟิลด์ใช้หัวโขกซ้ำแล้วซ้ำเล่า เขาจึงเอาคืนคู่แข่งด้วยการกัดเข้าที่หู โฮลีฟิลด์แบบ “เต็มคำ” ชิ้นเนื้อมนุษย์ติดอยู่ที่ปากของไทสัน เขาถ่มมันลงพื้นเวทีต่อสายตาคนหลายล้านทั่วโลก


Photo : www.the-sun.com

กรรมการยุติการชกชั่วคราว และสั่งหักแต้มไทสัน 2 คะแนน แต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่สนใจคำเตือนนั้น ไทสันจงใจกัดหูโฮลีฟิลด์อีกครั้ง คราวนี้กรรมการปรับไทสันเป็นฝ่ายแพ้แบบผิดกติกา (Disqualification) เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี ที่ผลการชกจบลงแบบ DQ แฟนในสนามและทางบ้านไม่พอใจมาก ถึงกับมีการจลาจลขนาดย่อมในสนาม MGM Grand Garden Arena

ไทสันกลายเป็นวายร้ายในสายตาแฟนมวยสากลทั่วโลก เขาถูกถอนใบอนุญาตชกมวยในรัฐเนวาด้าตลอดชีวิต และสูญเสียเงินจำนวนมหาศาลเป็นค่าปรับจากไฟต์ดังกล่าว ณ จุดนี้ ดูเหมือนว่าชีวิตในฐานะนักมวยของ ไมค์ ไทสัน จะจบสิ้นลงแล้ว

 

ชุบชีวิตใหม่ในมวยปล้ำ

เหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา แฟนมวยสากลอาจมอง ไมค์ ไทสัน เป็นไอ้ชั่วชอบกินหูคนอื่น แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เจ้าของฉายา "ผู้ชายที่เลวที่สุดในโลก" (The Baddest Man on the Planet) เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วโลก และสามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาล หลังไทสันพ้นโทษจากเรือนจำในปี 1995 ทุกแมตช์ที่เขาขึ้นชก (กระทั่งก่อเหตุกัดหู) มียอดสั่งซื้อเพย์เพอร์วิวมากกว่า 1 ล้านครั้ง


Photo : www.worldboxingnews.net

ไมค์ ไทสัน จึงยังคงเป็นซูเปอร์สตาร์ในสายตาของใครหลายคน หนึ่งในนั้นคือ “วินซ์ แม็คแมน” เจ้าของค่ายมวยปล้ำ WWF ผู้ชื่นชอบการนำดาราหรือคนดังจากวงการอื่น เข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องที่กำลังดำเนินแต่ละสัปดาห์

ในอดีต WWF เคยนำบุคคลอันเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง Mr.T ดาราแอ็คชั่นยุค 80’s หรือ ซินดี ลอเปอร์ นักร้องหญิงเจ้าของรางวัลแกรมมี อวอร์ด เข้ามามีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องของศึกใหญ่ประจำปี แต่ทั้งหมดไม่มีใครดังไปกว่าไทสัน WWF ต้องการตัวเขามาก และพร้อมทุ่มทุกอย่างที่จะทำให้ ไมค์ ไทสัน ปรากฏตัวในศึก WrestleMania ประจำปี 1998

วินซ์ แม็คแมน ยื่นข้อเสนอแก่ไทสัน เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกับสัญญาว่าจะมอบโอกาสแก้ภาพลักษณ์ที่กำลังป่นปี้ ด้วยบทบาทฝ่ายธรรมะ ยืนเคียงข้างพระเอกอันดับหนึ่ง “สโตน โคลด์” สตีฟ ออสติน ในศึก WrestleMania ไมค์ ไทสัน ซึ่งเป็นแฟนมวยปล้ำ WWF อยู่แล้ว จึงตอบตกลงในทันที

วันที่ 19 มกราคม ปี 1998 ไมค์ ไทสัน ปรากฏตัวบนเวทีมวยปล้ำเป็นครั้งแรก ในศึก Monday Night RAW เพื่อประกาศหน้าที่ของเขาในศึก WrestleMania แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไร สโตนโคลด์ปรากฏตัวออกมา และทำในสิ่งที่คนทั้งโลกตั้งตา คือกระโดดร่วมวงแลกหมัดกับไทสัน

 

นักมวยปล้ำอันดับหนึ่ง ปะทะ นักมวยหมายเลขหนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวดังทั่วโลก วินซ์ แม็คแมน ประกาศว่า ไมค์ ไทสัน จะเป็นกรรมการพิเศษ แมตช์ระหว่าง สโตน โคลด์ กับ ชอว์น ไมเคิลส์  ในศึก WrestleMania XIV โดยก่อนหน้าแมตช์การปล้ำ ไทสันเปิดตัวเป็นพันธมิตรกับไมเคิลส์ ในฐานะสมาชิกใหม่ของกลุ่ม D-Generation X

แต่เดี๋ยวก่อน ... ไมค์ ไทสัน ตกลงปรากฏตัวใน WWF ด้วยบทฝั่งธรรมะ แล้วการจับมือกับไมเคิลส์ ซึ่งอยู่ฝ่ายอธรรมคืออะไร? ในกีฬามวยปล้ำ หนึ่งในวิธีการสร้างตัวละครฝั่งธรรมะที่ดีที่สุด คือการพลิกบทบาทจากฝ่ายอธรรม เนื้อเรื่องของ ไมค์ ไทสัน ใน WWF เป็นเช่นนั้น

ไมค์ ไทสัน คือ นักมวยที่เพิ่งทำผิดกฎกติกา ด้วยการกัดหูคู่ต่อสู้ หากเปิดตัวเขาในฐานะฝั่งธรรมะทันที แฟนมวยปล้ำย่อมต่อต้านอย่างหนัก จนอาจทำให้เขาได้รับเสียงโห่เหมือน จอห์น ซีนา และ โรมัน เรนส์ ซึ่งถือเป็นเรื่องรับไม่ได้ในยุค 90’s ไทสัน จึงต้องถูกผลักดันในฐานะฝั่งอธรรม ตามการกระทำจากชีวิตจริง

วินซ์ แม็คแมน และ ไมค์ ไทสัน กลายเป็น 2 ตัวละครที่แฟนมวยปล้ำ WWF เกลียดมากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว พวกเขาอยู่ตรงข้ามนักมวยปล้ำขวัญใจอย่าง สโตน โคลด์ จากสถานการณ์ดังกล่าว ใครก็ตามที่ช่วยให้ สโตน โคลด์ คว้าแชมป์โลกในศึก WrestleMania จะได้รับความนิยมมหาศาล


Photo : lastwordonprowrestling.com

บุคคลนั้นไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก ไมค์ ไทสัน เขารับสวมบทแทนกรรรมการผู้โชคร้ายซึ่งสลบไปก่อนหน้า ตบพื้นนับ 1 2 3 ให้แก่สโตนโคลด์ที่จับกดไมเคิลส์ด้วยท่า สตันเนอร์ 

ไทสัน ชูมือ สโตน โคลด์ ในฐานะแชมป์ WWF คนใหม่ เขาได้รับเสียงเชียร์จากแฟนมวยปล้ำ 19,028 คนทั่วสนาม ก่อนทิ้งท้ายด้วยการต่อย ชอว์น ไมเคิลส์ ลงไปกองกับพื้นด้วยหมัดขวา ที่แฟนทั่วโลกไม่ได้เห็นนับแต่ถูกแบนจากกีฬามวยสากล

 

โอกาสครั้งที่สอง

เสียงตอบรับที่ดีของ ไมค์ ไทสัน ในศึก WrestleMania ทำให้ทุกฝ่ายต้องการเห็น “Iron Mike” ขึ้นปล้ำบนเวทีสักครั้ง แต่ไทสันสนใจเพียงการหวนคืนสู่วงการมวยอาชีพ เดือนตุลาคม ปี 1998 เขาได้รับคืนใบอนุญาตชกมวยในรัฐเนวาด้า ก่อนขึ้นชกไฟต์แรกหลังถูกแบน ในเดือนมกราคม ปี 1999


Photo : alchetron.com

โชคร้ายที่ไทสันไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป ไลฟ์ส่วนตัวทำลายชีวิตของเขาจนย่อยยับ ภาพลักษณ์ที่กู้คืนมาได้จากบทบาทตัวดีในวงการมวยปล้ำไร้ซึ่งความหมาย คดีทำร้ายร่างกาย, ยาเสพติด, ถูกตัดสินล้มละลาย ชีวิตของ ไมค์ ไทสัน พังไม่เป็นท่า เขาไม่ใช่ทั้งพระเอกหรือวายร้าย แต่กลับกลายเป็นผู้ชายหมดสภาพ ไม่เหลือทรัพย์สินแม้แต่ดอลลาร์เดียว

คนธรรมดาอาจยอมแพ้ และเลือกหนทางที่มืดมน แต่ ไมค์ ไทสัน คือแชมเปี้ยน สายเลือดนักสู้ไม่เคยจากไปไหน เขากลับตัวกลับใจ เริ่มต้นใหม่ในฐานะนักแสดงฮอลลีวูด วงการบันเทิงเปลี่ยนไทสันเป็นคนใหม่ ชื่อเสียงและความเคารพที่สูญเสียไป กลับคืนสู่ตัวเขาอีกครั้ง

เช่นเดียวกับที่ ไทสัน ผันตัวเองจากนักกีฬาสู่งวงการบันเทิง สมาคม WWF หรือ WWE เปลี่ยนแนวทางของค่ายในรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน ความรุนแรงแบบเลือดสาดหายไป กลายเป็นรายการวาไรตี้เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ด้วยเหตุนี้ เส้นทางระหว่าง ไมค์ ไทสัน และ WWE จึงกลับมาบรรจบกันอีกครั้ง

วันที่ 11 มกราคม ปี 2010 ไมค์ ไทสัน ปรากฏตัวในศึก Monday Night RAW ครั้งแรกรอบ 12 ปี ในคืนนั้นเขาเผชิญหน้ากับศัตรูเก่าอย่าง ชอว์น ไมเคิลส์ ที่ตอนนั้นเป็นฝ่ายธรรมะ และตกลงที่จะร่วมปล้ำในแมตช์แท็กทีม โดยไทสันจับคู่กับนักมวยปล้ำฝั่งอธรรม คริส เจอริโก เจอกับทีม D-Generation X


Photo : talksport.com

เนื้อเรื่องของ ไมค์ ไทสัน ไม่แตกต่างไปจากปี 1998 เขาปรากฏตัวในฐานะพันธมิตรของผู้ร้าย ก่อนพลิกกลับเป็นฝ่ายคนดี ไทสันใช้หมัดขวาเล่นงานเจอริโก ช่วยให้ทีม D-Generation X คว้าชัยชนะ เขาสวมกอดกับไมเคิลส์ และได้รับการชูมือในฐานะฝ่ายธรรมะอีกครั้ง

ไมค์ ไทสัน เคยก้าวเข้าสู่มวยปล้ำในฐานะซูเปอร์สตาร์ เขาได้รับเงินค่าจ้างพร้อมกับใช้กีฬาชนิดนี้ ช่วยล้างมืออันสกปรกให้สะอาด บทบาทของเขาในปี 1998 ไม่มีอะไรตรงกับชีวิตจริง ไทสันไม่เคยช่วยเหลือใครเหมือนในรายการมวยปล้ำ เขาทำทุกอย่างเพื่อความสุขของตัวเอง จนจมลงสู่ก้นเหวของความตกต่ำ


Photo : wikimedia.org

ไทสัน กลับมาร่วมงานกับ WWE อีกครั้ง ไม่ใช่เพราะเขาคือซูเปอร์สตาร์ ที่สามารถสร้างรายได้แก่ วินซ์ แม็คแมน เป็นจำนวนมหาศาล แต่เป็นเพราะไทสันเริ่มต้นชีวิตใหม่ จนได้รับความเคารพจากแฟนกีฬาทั่วโลกอีกครั้ง การกลับมารับบทคนดีอีกครั้ง จึงไม่ใช่เพราะคำร้องขอของไทสัน แต่มันเป็นสิ่งที่เขาควรได้รับ

ประตูแห่งโอกาสเปิดกว้างให้แก่คนที่กล้าเปลี่ยนแปลง ไมค์ ไทสัน เดินเข้าสู่วงการมวยปล้ำในฐานะผู้ชายที่เลวที่สุดในโลก ก่อนเดินออกไปในฐานะนักมวยปล้ำฝ่ายธรรมะผู้ไร้พ่าย และได้รับการบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของ WWE ในปี 2012

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook