"จูเลียน นิวแมน" : เกิดอะไรขึ้นกับเทพยูทูบบาสเกตบอลที่คนดูกว่า 10 ล้านครั้ง?

"จูเลียน นิวแมน" : เกิดอะไรขึ้นกับเทพยูทูบบาสเกตบอลที่คนดูกว่า 10 ล้านครั้ง?

"จูเลียน นิวแมน" : เกิดอะไรขึ้นกับเทพยูทูบบาสเกตบอลที่คนดูกว่า 10 ล้านครั้ง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกฟุตบอลนั้นมี "เทพยูทูบ" หรือนักเตะที่โด่งดังจากคลิปบน ยูทูบ สื่อสังคมออนไลน์สายวิดีโอชื่อดังมากมาย แต่ในโลกของบาสเกตบอลนั้น แทบจะเรียกได้ว่า เทพยูทูบ มีเพียง 1 เดียว นั่นคือเด็กที่ชื่อว่า จูเลียน นิวแมน นักบาสร่างเล็กวัย 11 ปี ที่ดังสุดจากคลิปการโชว์ทักษะในปี 2013 

ในรุ่นเดียวกันไม่มีใครทักษะดีเท่าเขา ไม่มีใครว่องไวปราดเปรียวเท่าเขา ไม่มีใครที่จะมีเซนส์ในการเล่นสูงส่งเท่ากับเขา และ ไม่มีใครที่จะเก่งไปกว่าเขาอีกแล้ว..

 

ทว่า ณ ปัจจุบัน หรือ 7 ปีผ่านไป จูเลียน นิวแมน หายไปไหน? ทำไมเทพยูทูบรายนี้จึงไม่ดังเหมือนตอนเด็ก และไม่ได้ใกล้เคียงการเล่นในระดับ NBA?

ติดตามทั้งหมดได้ที่นี่ 

คลิปเดียวดังกระฉ่อนโลก

ปี 2013 มีคลิปวีดีโอหนึ่งเกี่ยวกับการแข่งบาสเกตบอลระดับรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา หากดูรูปแบบการแข่งขันทั้งสนามมันไม่มีอะไรที่แปลกแตกต่างไปกับบาสเด็กทั่วไป แค่ถ้าจะมองข้ามผู้เล่น 9 คนที่เหลือ และโฟกัสไปที่ผู้เล่นที่เด่นที่สุดในสนาม ณ เวลานั้น.. คลิปดังกล่าวจึงกลายเป็นปรากฎการณ์

 

เด็กหนุ่มร่างเล็กสูงแค่ 4 ฟุต 5 นิ้ว (137 เซนติเมตร) ที่ชื่อว่า จูเลียน นิวแมน ทำแทบทุกอย่างในเกมๆนั้น แอสซิสต์, เลี้ยงฝ่าตะลุย, ยิง 3 แต้ม ขาดเพียงแค่การดังค์อย่างเดียวที่เขาทำไม่ได้แค่นั้นเอง

ความพิเศษมันไม่ได้อยู่ตรงที่แค่เขาทำได้ทุกอย่าง แต่เจ้าหนูจูเลียน โชว์ให้เห็นถึงความเหนือชั้นเกินอายุและส่วนสูงไปหลายขั้น เขาทำให้คู่แข่งที่สูง 160, 170 หรือ 180 เซนติเมตร หมดสภาพด้วยความเร็วและทักษะที่เหลือเชื่อ

"ผมเริ่มเล่นบาสเกตบอลตั้งแต่ 3 ขวบ ไอดอลของผมคือ คริส พอล และ โคบี ไบรอันท์.. คนในทีมเรียกผมว่าไอ้มือกาว และเวลาเจอคนที่ตัวใหญ่กว่า ผมก็แค่ใช้ความเร็วของผมเข้าไปชนกับพวกเขา" จูเลียน นิวแมน ในวัย 11 ปีอธิบายตัวเองเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเป็น

 2

ณ เวลานั้น คลิปดังกล่าวโด่งดังอย่างที่ได้ว่าไปก่อนหน้านี้ จูเลียนมีงานสัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ติดต่อมากมาย หลังจากนั้นชาวอเมริกันจึงได้รู้ว่าเด็กน้อยคนนี้เก่งกาจ เพราะได้รับการฝึกอย่างจริงจังกับพ่อตั้งแต่เด็ก วันละหลายๆชั่วโมง จนเพื่อนบ้านของจูเลียนยังบ่นว่า บางครั้งเสียงลูกบาสก็ดังถึงตี 1 จนพวกเขาไม่ได้หลับได้นอน 

โปรแกรมของเขานอกจากการฝึกทักษะเลี้ยงลูกแล้ว ยังมีตารางการยิงจุดโทษอีกวันละ 100 ลูก, ฝึกลูกยิงแบบโฟลเตอร์ (Floater - การยิงลูกแบบใช้แรงส่งจากหัวไหล่และข้อศอก เพื่อการปล่อยบอลที่รวดเร็ว ไว้หลบคู่ต่อสู้ที่มีความสูงมากกว่า) วันละ 200 ลูก และชู้ตไกลอีกวันละ 200 ครั้ง นี่คือสิ่งที่ทำให้เขากลายเป็นปีศาจเมื่อโตขึ้นมา 

"เด็กคนนี้มีความสามารถในระดับที่สูงมาก และมาจากครอบครัวที่ยอดเยี่ยม ปัญหาเดียวคือ เขาแค่ตัวเล็ก และนั่นเป็นอุปสรรคข้อใหญ่ของเขา ทว่าด้วยความเก่งกาจ ทำให้เขามีอนาคตที่ดีรออยู่ แล้วเรามารอดูกันอีกครั้งว่าตอนโตเขาจะเก่งขนาดไหน?" โจ เดวิส coordinator ของ ScoutsFocus กล่าว  

เมื่อทุกคนตามหาตัวและอยากรู้จัก จูเลียน นิวแมน ทำให้หลายคนชอบเด็กคนนี้มากขึ้นไปอีก เพราะจูเลียนเป็นเด็กที่บ้าบาสเกตบอลจริงๆ พ่อของเขาไม่จำเป็นต้องบังคับให้ซ้อมหรืออะไรเท่านั้น เขาแค่ตื่นมาแล้วก็อยากเล่นบาส เรื่องง่ายๆแค่นี้เกิดขึ้นวันแล้ววันเล่า จนทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในรัฐฟลอริดา เมื่อเทียบกับเด็กรุ่นเดียวกัน 

"คุณจะเห็นได้ว่าเด็กคนนี้เลี้ยงบอลได้คล่องแคล่วและครองบอลไว้อย่างเหนียวแน่นยิ่งกว่าผู้เล่นระดับ NBA เสียอีก ถ้าเขาโตขึ้น ผมเชื่อว่าเขาจะทำในสิ่งที่มากกว่าผู้เล่นแบบ คริส พอล หรือ เดอร์ริค โรส ทำได้เลยล่ะ"  

วิถีสตาร์ 

 3

ในระดับประถมและมัธยม ไม่มีใครหยุด จูเลียน นิวแมน ได้ เขากลายเป็นดาราของทีมตลอดตั้งแต่ช่วงเรียนเกรด 5, เกรด 6 และเกรด 7 ถึงเวลานี้ เว็บไซต์เกี่ยวกับการติดตามนักบาสวัยรุ่นที่มีแววเป็นสตาร์อย่าง ScoutFocus ตามบันทึกวีดีโอการแข่งขันของจูเลียนอยู่เสมอ ว่ากันว่ายิ่งโตเขาก็ยิ่งเก่ง สำนักข่าว Huffington Post เคยลงข่าวพาดหัวว่า "เด็กเกรดหกที่เล่นบาสเกตบอลเก่งที่สุดในประวัติศาสตร์" เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การได้ออกรายการทีวี มีงานทั้งภาพถ่ายและวีดีโอในฐานะว่าที่ไอคอนคนใหม่ตั้งแต่ยังเด็ก สิ่งที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างของจูเลียนที่ทำให้เขามีชื่อเสียงคือ "เสน่ห์" ในแบบที่เด็กรุ่นเดียวกันไม่มีทางทำได้ 

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่มีเด็กวัยรุ่นอายุ 13-14 ปีคนไหน เล่นบาสเกตบอลด้วยการพยายามเอ็นเตอร์เทนคนดูเป็นหลักเหมือนกับ จูเลียน นิวแมน เขามักจะใช้ทักษะที่ทำให้แฟนๆได้กรี๊ดกร๊าดลั่นสนาม นอกจากนี้ ยังมีความสามารถพิเศษที่เหมือนกับรู้ว่า "กล้องอยู่ไหน" หลายครั้งที่เขาทำแต้มหรือโชว์ลีลาสวยๆได้ เขามักจะหันมายักคิ้วหลิ่วตาให้กับกล้องได้เก็บภาพเอาไว้เสมอ

นอกจากนี้ การเป็นเด็กที่ต้องดวลกับคนตัวใหญ่มาเสมอ ทำให้ จูเลียน นิวแมน กลายเป็นคนที่ไม่กลัวใคร เขาไม่หงอแม้จะเจอกับคู่แข่งชนิดใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือ สภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง ว่ากันว่าเมื่อเขาอายุได้ 14-15 ปี ศิลปะการ "แทรชทอล์ค" หรือการพูดปั่นประสาทคู่แข่งระหว่างลงแข่งขันของจูเลียนนั้นพัฒนาไปไกลโข บางครั้งไม่ใช่แค่คำพูดอย่างเดียว เขามักจะใช้ทักษะที่ตัวเองมีหลอกคู่แข่งให้หัวร้อนด้วยการเลี้ยงผ่านไปแล้วแต่ก็ยังวนกลับมาหลอกใหม่เป็นรอบที่ 2 นั่นล่ะคือสิ่งที่เด็กทั่วไปไม่คิดจะทำ..

 

จูเลียน คือผู้เล่นวิถีสตาร์จริงๆ มีคลิปหนึ่งที่ถูกปล่อยออกมาในช่วง 3 ปีที่แล้ว คือ คลิปที่จูเลียนใส่ชุดแข่งสีฟ้า ดวลกับเด็กฝรั่งที่ใส่ชุดแข่งสีขาวเบอร์ 413 ที่ชื่อว่า เจย์แธน บอสช์ ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นการดวลเดือดของเด็กวัยรุ่น 2 คนที่เป็นยอดฝีมือในวงการบาส มีคนดูเต็มสนามและส่งเสียงเชียร์ทุกจังหวะฮือฮา มียอดคนดูทั้งใน Facebook, Twitter และ YouTube เกินกว่า 10 ล้านวิวแล้ว 

ทุกคนรู้จักเขาไม่ใช่แค่นักยัดห่วงทั่วไป แต่คือคนดังในวงการบาสเกตบอล ดังนั้น ไม่ว่าจะไปแข่งที่ไหน เขาจะต้องแบกความกดดันลงมหาศาลจากความเป็นเทพยูทูบ ที่ทุกคนอยากจะเห็นว่า "ตัวจริงจะเก่งแค่ไหน?" 

"ทุกที่ที่ผมไป มีคนพยายามจะเรียกผมด้วยฉายาต่างๆมากมาย แน่นอนมันมาจากวีดีโอการเล่นของผมนั่นแหละ ผมไม่ได้กดดัน แต่ผมถือว่ามันคือความเคารพจากคนอื่นๆ แต่กลับกัน ผมกลับรู้สึกแย่นะที่ลงเล่นไปแล้วไม่มีใครอยากดูฟอร์มของผมเนี่ย" จูเลียนพยายามบอกว่าการมีชีวิตท่ามกลางสปอตไลท์ ทำให้เขาไม่กลัวความกดดัน ที่มักจะทำให้ผู้เล่นดาวรุ่งเสียผู้เสียคนมานักต่อนัก

เรียกได้ว่า จูเลียน นิวแมน คือหนึ่งในดาวรุ่งที่พร้อมที่จะไปเล่นระดับ NBA มากที่สุดคนหนึ่ง เขามีพร้อมทั้งพรสวรรค์ พรแสวง และสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง.. แต่เมื่อเขาคือมนุษย์ แน่นอนว่าเขาต้องมีจุดอ่อน?

NBA ระดับของปีศาจ 

 5

ทุกวันนี้ จูเลียนอายุ 18 ปี ถ้าวัดตามรุ่นกับเหล่าผู้เล่นดังๆคนอื่นๆก่อนหน้านี้ เขาจะต้องเตรียมรับทุนนักกีฬาและได้เข้ามหาวิทยาลัยดัง เพื่อลงเล่นในเกมระดับ NCAA แล้ว ทว่าสำหรับ จูเลียน นิวแมน มันยังไม่เกิดขึ้น 

มันมีเรื่องของระดับการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆในแต่ละรุ่นอายุ ไม่ใช่ว่าจูเลียนจะวินัยตกต่ำและฝึกน้อยลง แต่มันเป็นเพราะคนอื่นๆต่างก็พัฒนาตัวเองขึ้นมาไม่แพ้กัน ทำให้เมื่ออายุเข้าสู่ช่วง 16, 17 และ 18 ปี ก็เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นกับเขาขึ้นมา 

ส่วนประกอบหลักที่ทำให้จูเลียนยังถูกจดจำในฐานะเทพยูทูบคือ "ความสูง" แม้เขาจะมีเชื้อสายแอฟริกันจากพ่อ และมีเชื้อสายเปอร์โตริโกจากแม่ แต่ร่างกายของจูเลี่ยนกลับไม่เติบโตขึ้นตามวัย เพราะเขาสูงได้เพียง 170 เซนติเมตรเท่านั้นในเวลานี้ ขณะที่เด็กรุ่นๆเดียวกันที่เตรียมตัวเข้าสู่ระบบอาชีพ ส่วนใหญ่สูงระดับ 190 อัพ บางรายสูงถึง 2 เมตรเลยก็มี

 

ความสูงอาจจะไม่เคยเป็นปัญหาของเขาเมื่อครั้งยังเด็ก แต่เมื่อเจอเกมระดับสูงมันส่งผลอย่างมาก ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา มีการเผยวีดีโอการดวล 1-1 ของ จูเลียน นิวแมน กับคู่แข่งอีกหลายคนที่มีคนเข้าชมผ่านโซเชียลมีเดียเกินหลักล้านวิว อาทิ การปะทะกับ ลาเมโล บอล น้องคนสุดท้องแห่งตระกูลบอล ที่พี่ชายคนโตอย่าง ลอนโซ ก้าวสู่ NBA ไปแล้ว, ราโมน วูดส์ อีกหนึ่งเด็กเทพแห่งยุคปัจจุบัน รวมถึงคลิปแข่งทีมอีกหลายๆคลิป ผลที่ออกมา คือ ความเร็วความคล่องตัวของเขา ยังเหนือกว่าคนอื่นเหมือนเดิม แต่รูปร่างและความแข็งแกร่งเขาสู้กับคนอื่นๆไม่ได้ หรือจะว่าง่ายๆคือ ณ ตอนนี้ มีหลายคนสามารถทำในสิ่งที่เขาได้ และมีความสูงมากกว่าจูเลียน 20 เซนติเมตร ดังนั้น ความต่างจึงเกิดขึ้นอย่างชัดเจน 

เมื่อไม่ใช่ตัวเด่น แถมยังโดนเพื่อนรุ่นเดียวกันแซงไล่หลังมา หลายสิ่งที่เคยทำแล้วดี ทำแล้วง่าย ก็กลายเป็นยากไปหมด แถมจูเลียนยังมีปัญหาเรื่องทัศนคติในการเล่นแบบ "บาสชายเดี่ยว" ซึ่งบางครั้งเมื่อเขาหลอกคนอื่นไม่ได้ ก็กลายเป็นตัวของเขาเองที่เสียอารมณ์ และเล่นหลุดออกจากเกมไปเอง 

เมื่อเด็กเทพไม่ได้เติบโตไปในแบบที่ใครหลายคนคิดไว้ หรืออย่างน้อยๆไม่ได้เก่งเหมือนในวีดีโอเมื่อหลายปีก่อน ดังนั้นความกดดันจึงมาเคาะประตูหาจูเลียนอีกครั้ง เวลานี้หลายคอมเมนต์ในคลิปและเว็บบอร์ดที่พูดถึงเขามักจะพูดกันในแง่ของ "เทพยูทูบ" หรือ "เด็กโอเวอร์เรต" (ถูกอวยเกินจริง) ว่ากันง่ายๆ เขาเริ่มโดนล้อเลียน และบอกว่าเป็นของปลอมแล้วนั่นเอง 

นี่คือปัญหาใหญ่ที่ทำให้ จูเลียน นิวแมน ไม่เก่งเหมือนตอนเด็กๆ และมันก็ยิ่งน่าเป็นห่วงเมื่อในระดับต่อไปอย่าง NBA มาถึง เขาจะมีสิทธิ์ก้าวไปถึงจุดนั้นได้หรือเปล่า?

 

เพราะที่ NBA ว่ากันว่าเป็นลีกที่รวมปีศาจแห่งวงการบาสเกตบอลเข้าไว้ด้วยกัน ทักษะทุกอย่าง ทัศนคติทุกทาง ร่างกายทุกส่วนต้องพร้อมกับการแข่งขันที่เข้มข้น และไม่มีที่ว่างให้ผู้ผิดพลาด ดังนั้นกับจูเลียนในวัย 18 ปี ที่สูงแค่ 170 เซนติเมตร ต้องยอมรับว่ามันไม่ง่ายเลย เพราะแม้กระทั่งผู้เล่นใน NBA อย่าง สเตฟเฟน เคอร์รี ที่ดูตัวเล็กๆ เขายังมีความสูงถึง 191 เซนติเมตรเลย 

อย่างไรก็ตาม ยังมีเวลาอีกราวๆ 2-3 ปี ที่จะให้จูเลียนแก้ไขเรื่องต่างๆให้ไปยังทิศทางที่ถูกต้อง ไม่แน่ว่าเขาอาจจะยอมรับจุดอ่อนของตัวเอง และพัฒนาขึ้นมาอีกครั้งจนกลบปัญหาเรื่องส่วนสูง จนได้เข้าสู่ NBA เหมือนผู้เล่นตัวเล็กรุ่นพี่อย่าง มักซี โบกส์, สปัด เว็บบ์ หรือ เนท โรบินสัน ก็ได้ 

หรืออย่างน้อยๆ ต่อให้แย่ที่สุด แม้ว่า NBA จะไม่เปิดประตูต้อนรับเขา แต่ที่แน่ๆ จูเลียนเองก็มีทักษะและการเลี้ยงลูกในระดับสูงที่หาตัวจับได้ยาก ดังนั้นหากเขาลองเลือกเส้นทางสายโชว์ สายเอนเตอร์เทน มันก็ย่อมดีไม่แพ้กัน มันขึ้นอยู่กับว่าเขาจะไปได้ไกลแค่ไหนในช่วงเวลาหลังจากนี้ 

เจมี นิวแมน พ่อของจูเลียน เคยบอกไว้ตอนที่ลูกของเขาดังๆว่า เขาเองก็พยายามจะหาอย่างอื่นให้ลูกทำเหมือนกัน เพราะเขามีความเชื่อว่า "ไม่ควรเอาไข่ทั้งหมดที่มีไปใส่ไว้ในตะกร้าใบเดียว" เพราะมันมีโอกาสจะหล่นแตก และเสียหายจนแก้อะไรกลับมาไม่ได้ แต่ลูกชายของเขาก็รักในบาสเกตบอลจริงๆ และไม่สามารถคิดภาพตัวเองในรูปแบบอื่นได้อีก.. นั่นคือความมุ่งมั่นที่ จูเลียน นิวแมน มีตั้งแต่เด็ก

ไม่แน่ ความมุ่งมั่นที่กล่าวมา อาจจะเป็นขุมพลังเฮือกสุดท้ายของเทพยูทูบในสายตาใครหลายๆคนก็เป็นได้ 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "จูเลียน นิวแมน" : เกิดอะไรขึ้นกับเทพยูทูบบาสเกตบอลที่คนดูกว่า 10 ล้านครั้ง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook