รักษากฎ! ไทยปล่อยเขมร199 คน กลับบ้าน

รักษากฎ! ไทยปล่อยเขมร199 คน กลับบ้าน

รักษากฎ! ไทยปล่อยเขมร199 คน กลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ปล่อยตัว 199 คน เป็นอิสระ หลังลักลอบเข้าเมือง ยันทำตามกฎไม่ดำเนินคดีในชั้นศาล ตามที่ำไว้ตกลงกับกัมพูชา  

(15 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ได้ทำการบันทึกประวัติชาวกัมพูชา 199 คน เป็นชาย 120 คน หญิง 61 คน ด.ช.10 คน และ ด.ญ.8 คน เพื่อนำตัวขึ้นรถส่งกลับประเทศกัมพูชา ที่บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงข้ามกรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา หลังจากถูกจับกุมในคดีหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และลักลอบเข้าไปทำงานใน กทม.

ทั้งนี้ การผลักดันกลับประเทศ โดยไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มีข้อตกลงกับประเทศกัมพูชา กรณีหากคนไทยหรือกัมพูชาถูกจับข้อหาหลบหนีเข้าเมือง ประเทศนั้น ๆ จะต้องส่งกลับโดยไม่ดำเนินคดีในชั้นศาล ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินการตามข้อตกลงมาโดยตลอด ส่วนบรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ ตลอดเช้าที่ผ่านมา คึกคักไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าและชาวเขมรจำนวนมากที่เดินทางข้ามด่านพรมแดนเข้ามาซื้อขายสินค้าในตลาดโรงเกลือ เช่นเดียวกับบรรยากาศบริเวณจุดตรวจขาออกด่านพรมแดนอรัญประเทศ ที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวและนักพนันชาวไทยที่ทยอยเดินทางออกไปยังกรุงปอยเปต

อย่างไรก็ตาม พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ยังคงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ตชด.เข้มงวดการเดินทางเข้า-ออกถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เนื่องจากยังเกรงความไม่ปลอดภัย.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook