ผู้ว่าฯ กาญจน์ซัด! นักวิชาการเอ่ยแผ่นดินไหวถี่

ผู้ว่าฯ กาญจน์ซัด! นักวิชาการเอ่ยแผ่นดินไหวถี่

ผู้ว่าฯ กาญจน์ซัด! นักวิชาการเอ่ยแผ่นดินไหวถี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ธ.ค.) ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับความพร้อมในด้านต่างๆ จากกรณีที่นักวิชาการต่างๆ สั่งจับตาการเกิดแผ่นดินไหวบนบก โดยเฉพาะรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ใน จ.กาญจนบุรี

นายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ข้อเท็จจริงในวันนี้โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ที่สามารถทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อน จนเกิดเป็นการยืดตัวหดตัวของแผ่นดินได้ แต่ข้อมูลนี้ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ 100 % เพราะแผ่นดินไหวนั้นมีหลายปัจจัยที่จะก่อให้เกิดขึ้น

สำหรับทางจังหวัดกาญจนบุรีมีการเตรียมความพร้อมที่จะสามารถรองรับสถานการณ์ต่างๆ ได้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาเกี่ยวกับข้อมูลทางเทคนิคการก่อสร้าง ทั้งการออกแบบเขื่อนวชิราลงกรณ์และเขื่อนศรีนครินทร์ มีการออกแบบเพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ในระดับ 7.5 ริกเตอร์ โดยต้องมีจุดศูนย์กลางการสั่นไหวที่บริเวณสันเขื่อนด้วย ซึ่งเขื่อนทั้งสองแห่งเป็นเขื่อนแกนดินเหนียวที่สามารถยืดหยุ่นรับการสั่นไหวได้ดีที่สุด

ในขณะที่ผลกระทบโครงสร้างอาคารบ้านเรือน ส่วนใหญ่ในจังหวัดกาญจนบุรี มักสร้างบ้านชั้นเดียวหรือบ้านสองชั้นที่มีการคำนวณเกี่ยวกับความยืดหยุ่นของโครงสร้างพอสมควร ส่วนอาคารพิเศษก็มีการก่อสร้างตาม พรบ.ควบคุมอาคารของกระทรวงมหาดไทย ดังนั้นการเตรียมความพร้อมจึงมีสูงมาก รวมทั้งได้มีการรวบรวมสถิติการสั่นไหวของแผ่นดินในพื้นที่กาญจนบุรีตลอดทั้งปีที่ผ่านมา พบมีการสั่นไหว 5 ครั้ง และแรงสั่นสะเทือนวัดได้ไม่เกิน 3.5 ริกเตอร์ และส่วนใหญ่ศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ป่า ไม่สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนราษฏร ดังนั้นการให้ข้อมูลต่างๆ ควรพิจารณาจากพิกัดพื้นที่ตามข้อเท็จจริงให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะเป็นการสร้างความกังวลและตื่นตระหนกแก่ประชาชนที่ได้รับทราบข่าวสารนั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook