ไนจีเรียอพยพทูตไอวอรีโคสต์หลังเหตุรุนแรง

ไนจีเรียอพยพทูตไอวอรีโคสต์หลังเหตุรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ ไอวอรีโคสต์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเยียวยาบาดแผลของสงครามกลางเมือง ในช่วงระหว่างปี 2002-2003 แต่กลับเกิดความตึงเตรียดขึ้น ระหว่าง นายโลร็อง กบักโบ (Laurent Gbagbo) อดีตประธานาธิบดีของไอวอรีโคสต์ และ คู่แข่งชิงตำแหน่งคนสำคัญอย่าง นายอลาสซาเน่ โอจตาร่า (Alassane Ouattara) ที่ได้รับชัยชนะ จากการประกาศ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นที่ยอมรับจากโลกภายนอก แต่ กบักโบ ปฏิเสธที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง แม้จะมีแรงกดดันระหว่างประเทศ และการลงโทษจากสหประชาชาติ , สหภาพยุโรป , สหรัฐอเมริกา , สหภาพแอฟริกา และประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS)

โดย นายโอเดน อาจูโมโกเบีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรีย กล่าวกับผู้สื่อข่าว ในกรุงอาบูจา ระบุถึงความจำเป็นที่ต้องมีการอพยพนักการทูตทั้งหมด ของไนจีเรีย เนื่องจากสถานการณ์โดยรอบ สถานเอกอัครราชทูตไนจีเรีย ในไอวอรีโคสต์ เสี่ยงต่อความรุนแรงอย่างมาก พร้อมทั้งมีการเตรียมความพร้อม เพื่ออพยพประชาชนชาวไนจีเรีย ที่อาศัยอยู่ในไอวอรีโคสต์ด้วย

ด้านประธานาธิบดีกูดลัก โจนาธาน ผู้นำไนจีเรีย ได้ทำการต่อสายตรงไปยังผู้นำแอฟริกาใต้ เพื่อกดดันให้ กบักโบ หลีกทางหยุดทำการฝ่าฝืน และ ยอมรับผลการเลือกตั้ง พร้อมดำเนินการ เพื่อเป็นการลงโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook