ชาวปทุมฯโวยโรงงานทำสาหร่ายปล่อยน้ำเสีย

ชาวปทุมฯโวยโรงงานทำสาหร่ายปล่อยน้ำเสีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประทวน สุทธิอำนวยเดช อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายพสุ สุครีวก วิศวกรชำนาญการอุตสาหกรรม รับแจ้งว่า มีโรงงานผลิตสาหร่ายอบแห้ง ซอยบ้านกระแชง 4 เลขที่ 6 หมู่ 3 ต.บ้านกระแชง อ.เมือง จ.ปทุมธานี จึงไปตรวจสอบโรงงานดังกล่าว ร่วมกับนายบวร จับศรทิพย์ นายก อบต.บ้านกระแชง พบว่า สถานที่ดังกล่าว ลักษณะเป็นบ้านปลูกเพื่อพักอาศัย โดยมีการทำงานภายในบ้าน ลักษณะเป็นการประกอบกิจการทำสาหร่ายอบแห้งปรุงรสและบรรจุ

ขณะเข้าตรวจสอบ พบเพียงคนงานต่างด้าวทั้งชายหญิงจำนวน 11 คน แต่ไม่พบเจ้าของบ้าน จากการตรวจของกระบวนการผลิตจะนำสาหร่ายวางไว้บนตะแกรง ก่อนนำไปวางทับบนผ้าห่ม ที่เปียกชื้น ก่อนปรุงรส และนำเครื่องปรุงต่างๆ เทไปบนแผ่นสาหร่าย โดยผ้าห่มที่เปียกชื้นจะดูดซับน้ำเครื่องปรุงที่เหลือจากแผ่นสาหร่าย หลังจากนั้น จะนำแผ่นสาหร่ายที่ปรุงรสเข้า เครื่องอบ ส่วนผ้าห่มที่เปียกชื้นก็จะใช้น้ำล้าง และจะนำมาวางไว้บนโต๊ะ เพื่อเข้ากระบวนการผลิตใหม่ ส่วนน้ำที่ล้างก็จะไหลลงสู่ท่อ โดยไม่มีการผ่านกระบวนการบำบัดทิ้งลงลำรางสาธารณะ บริเวณหน้าบ้านส่งกลิ่นเหม็นตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง ส่วนกระบวนการผลิตว่าถูกต้องตามสุขลักษณะหรือไม่ อย่างไรนั้น สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

นายประทวน สุทธิอำนวยเดช กล่าวว่า จากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว ไม่ได้มีการขออนุญาต เป็นการประกอบกิจการโรงงานจำพวกหนึ่ง ที่ไม่ต้องแจ้งอุตสาหกรรมจังหวัด โดยประเภทของเครื่องจักรนั้น มีเครื่องอบสาหร่ายขนาดเล็กจำนวน 6 เครื่อง ใช้ระบบไฟฟ้าไม่ได้ใช้มอเตอร์ ซึ่งก็จะตรวจสอบกระแสไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องอบนั้น เทียบเท่ากำลังของมอเตอร์เท่าไร ถ้าเข้าข่ายประเภทโรงงานก็ต้องดูกฎระเบียบของกระทรวงอุสาหกรรม ถ้าพบว่า ผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ถ้าไม่เข้าข่ายก็เป็นหน้าที่ของท้องถิ่น ซึ่งก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook