เขมรขอไทยอย่ารุนแรง-ยิงชาวเขมรล้ำแดน

เขมรขอไทยอย่ารุนแรง-ยิงชาวเขมรล้ำแดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กัมพูชา เปิดเผยหลัง ได้พบปะพูดคุยกับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ในระหว่างพิธีฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ซึ่งจัดขึ้น ที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ โดยตนแนะว่า ควรใช้กระบวนการทางกฎหมาย สำหรับชาวกัมพูชาที่ล้ำเข้ามาในประเทศไทย อย่างมิชอบ ด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพป่าไม้ ที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บเกี่ยวนั้นอยู่ใกล้กับเส้นเขตแดนระหว่างประเทศ และบางครั้งจึงมีการล้ำเส้นเขตแดน เข้าไปโดยไม่เจตนา เพราะคนเหล่านั้น ไม่ทราบจุดแบ่งเขตแดนที่ชัดเจน ขณะที่บางรายต้องการข้ามไปหางาน บางรายถูกโกงโดยไม่ได้งาน บางคนต้องขายโค กระบือ ขายนาข้าว เพื่อนำเงินไปจ่ายให้คนกลางแลกกับงาน ฉะนั้นทั้งสองประเทศจึงควรใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และยิงพวกเขา

นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชา ก็เตรียมจะเปิดจุดผ่านแดนถาวรสตึง โบต (Stung Bot) ใกล้จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก- ปอยเปต อีกครั้ง สำหรับนักท่องเที่ยว และคณะกรรมการจากทั้งสองฝ่าย ก็จะทำการพบปะหารือกัน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคี ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า พร้อมกันนี้ นายฮฮร์ นัมฮง ยังกล่าวขอบคุณไทย ที่ขยายระยะเวลาการต่อลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว ที่ทำให้แรงงานชาวกัมพูชา หลายหมื่นคน สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทยจนถึง ปี 2555 อีกด้วย


http://www.dap-news.com/en/news/2902-cambodia-asks-thailand-not-to-shoot-and-make-violence-on-its-people-.html


นอกจากนี้ นายฮอร์ นัมฮง กล่าวด้วยว่า กัมพูชาและไทย จะเริ่มต้นเจรจาเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซ ในพื้นที่ทับซ้อนนอกชายฝั่ง โดยคณะทำงานของสองประเทศ จะประชุมกันเกี่ยวกับความร่วมมือ ในการจัดการสรรแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดยนายโสก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาที่กรุงเทพฯ เพื่อเจรจากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทย ในเร็วๆ นี้ สำหรับปัญหาชายแดนระหว่างสองประเทศ รวมถึงหัวหน้าคณะกรรมการเขตแดน จากทั้งสองประเทศ ก็จะได้ประชุมกันเร็วๆ นี้ ที่ กรุงพนมเปญ เพื่อดำนเนิการในปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ นายฮอร์ นัมฮง ยังระบุด้วยว่า นายกษิต ได้กล่าวกับตนเกี่ยวกับ การอนุมัติเอกสารการประชุมทั้ง 3 ฉบับ ของคณะกรรมการชายแดนร่วม ไทย-กัมพูชา เพื่อหาข้อตกลงการแบ่งเขตแดน ระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งฝ่ายไทยจะทำการหารือ เพื่อรับการอนุมัติ แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ก็สมควรที่จะให้รัฐสภา หรือ รัฐบาลไทย เป็นฝ่ายหาข้อยุติ


http://dap-news.com/en/news/2901-cambodia-thailand-start-taking-about-oil-and-gas-at-offshore-overlapping-areas-.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook