แดงคึกราชประสงค์ปิดจราจรหนึบ

แดงคึกราชประสงค์ปิดจราจรหนึบ

แดงคึกราชประสงค์ปิดจราจรหนึบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. บริเวณแยกราชประสงค์ กลุ่ม นปช. ได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ชุมนุม ซึ่งอยู่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้ช่วยกันทลายแผงกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งนำมาวางเป็นแนวกั้นผู้ชุมนุมอยู่ในเขตที่กำหนดไว้ แล้วมาร่วมตัวกันจนเต็มถนนราชดำริ มุ่งหน้าแยกประตูน้ำ ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวต้องปิดตัวลง ขณะที่ การจราจรบนถนนราชดำริมุ่งหน้าแยกชิดลม และมุ่งหน้าปทุมวัน การจราจรค่อนข้างติดขัด แต่ก็ยังสามารถเคลื่อนตัวได้เป็นระยะ

ขณะที่ล่าสุด พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งเดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยกล่าวว่า จะอนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บริเวณถนนราชดำริ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก แต่
จะไม่ให้มีการปิดแยกราชประสงค์โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เนื่องจากได้มีการประสานกับแกนนำไว้ก่อนแล้ว


บรรยากาศที่บริเวณโดยรอบสี่แยกราชประสงค์ในขณะนี้ บรรดากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากแล้ว โดยต่างกระจายกันอยู่บริเวณทางเดินเท้า ตามห้างสรรพสินค้า สกายวอล์ค ซึ่งตามสะพานทางเดิน รวมถึงตลอดแนวถนนราชดำริ ถนนพระรามที่ 1 กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ต่างนำนกกระเรียนสีแดงช่วยกันพับ นำมาแขวนไว้ตามทางเดินโดยรอบ ทั้งนี้จากการสอบถามนั้นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การนำนกกระเรียนมาแขวนนั้น เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า กลุ่มคนเสื้อแดงนั้นต้องการความเป็นอิสระเสรีภาพ และเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้เดินทางมาถึงแล้ว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและตบมือแสดงความดีใจของผู้ชุมนุมอย่างคึกคัก ทางด้านสภาพการจราจรในขณะนี้ มีปริมาณรถเป็นจำนวนมาก และติดขัดอย่างหนัก ซึ่งถนนราชดำริจากสี่แยกราชประสงค์ไปประตูน้ำ ไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ลงไปยืนบนพื้นที่ผิวการจราจร จนต้องปิดไปโดยปริยายแล้ว

ทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันนี้เชื่อว่า ไม่น่ามีเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น เนื่องจากได้มีการเจรจากับแกนนำกลุ่ม นปช. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนกำลังที่ใช้ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันนี้ ได้ใช้กำลังทั้งหมด จำนวน 7 กองร้อย

ทั้งนี้ ได้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามฝ่าแผงกั้น และแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณถนนราชดำริ มุ่งหน้าแยกประตูน้ำ จึงเกิดการผลักดันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผุ้ชุมนุม ประมาณ 5 นาที ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะฝ่าแผงกั้นของตำรวจ และกระจายตัวไปแยกราชประสงค์ ทำให้การจราจรบริเวณถนนราชดำริ ทั้ง 4 ด้าน ต้องปิดตัวลงโดยทันที โดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้ในช่วงที่มีการชุลมุน ไม่พบว่ามีแกนนำกลุ่ม นปช.อยู่บริเวณที่ชุมนุมด้วย ขณะที่การจัดกิจกรรมทางกลุ่ม นปช.ได้มีการร่วมกันผูกผ้าแดง และผ้าดำ รวมถึงนำนกกระเรียนสีแดง มาแขวนบริเวณโดยรอบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้แก่แกนนำ นปช. และผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขัง

อย่างไรก็ตามในเวลา 19.00 น. กลุ่ม นปช.จะร่วมการจุดเทียนไว้อาลัย ให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค. ด้วย

"ธิดา ถาวรเศรษฐ" และ "จตุพร พรหมพันธุ์" นำเสื้อแดง ประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ แก่คนเสื้อแดงที่เสียชีวิต ย้ำไม่ละทิ้งการต่อสู้ต่อไป

ที่บริเวณวัดปทุมวนาราม นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมประกอบพิธีทางศาสนาพราหมณ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศล และคาราวะแด่ดวงวิญญาณของกลุ่ม นปช. ที่เสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อให้ได้ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งในวันนี้ถือเป็นการครบรอบ 7 เดือน แห่งการปราบปรามประชาชนบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมประกาศที่จะยืนหยัดต่อสู้ในทุกวันที่ 19 ของทุกเดือน จนกว่าความจริงจะปรากฏแก่สังคมไทยและสังคมโลก ขณะที่บริเวณด้านหน้าวัดปทุมวนาราม กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งก็ได้ปักหลักชุมนุมประณามรัฐบาล ที่ปราบปรามประชาชนจนเสียชีวิต พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ คืนความเป็นธรรมให้กับสังคม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงทยอยเดินทางมาร่วมไว้อาลัย และตั้งจิตอธิษฐานให้กับดวงวิญญาณของผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตไปสู่สุคติ พร้อมทั้งปฏิญาณตน จะไม่ละทิ้งการต่อสู้อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศเสื้อแดงที่ราชประสงค์ ล่าสุดคึกคักทันทีที่ "จตุพร พรหมพันธุ์" เดินทางมาถึงและขึ้นปราศรัยบนรถกระจายเสียงของตำรวจ ท่ามกลาง รปภ.อย่างเข้มงวด

คืบหน้าล่าสุด บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เพื่อเรียกร้องให้
รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำ และกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกคุมขังในเรือนจำทั่วประเทศ ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ในขณะนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยทันทีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ได้เดินทางมาถึงโดยมีการรักษาความปลอดภัยจากกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวดนั้น ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นต่างส่งเสียงโห่ร้อง และตะโกนเสียงดังสนั่นไปทั่วบริเวณ ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นั้น อยู่ระหว่างการขึ้นปราศรัยบนรถกระจายเสียง ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดเตรียมไว้ให้ ท่ามกลางการรอฟังการปราศรัยของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเนืองแน่น ด้านการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะนี้ ทำได้เพียงการตรวจตราดูแลไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมก่อเหตุการณ์จลาจลเท่านั้น เนื่องจากสภาพการจราจรทุกเส้นทาง ที่จะเข้ามายังแยกราชประสงค์ ไม่สามารถสัญจรได้แล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ได้เดินลงมาปิดพื้นผิวการจราจร พร้อมนำรถและยานพาหนะมาจอดเต็มพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขณะนี้ ได้เริ่มปล่อยลูกโป่งสีแดง ที่เป็นสัญลักษณ์การชุมนุม ขึ้นไปบนท้องฟ้าแล้ว แต่ยังไม่พบการนำโคมลอยเข้าในพื้นที่แต่อย่างใด


แกนนำเสื้อแดง นำจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิต แกนนำกลับแล้ว แต่แนวร่วม ยังไม่มีทีท่าว่าจะสลายการชุมนุม ท่ามกลาง รปภ.ของ ตร.

ภายหลังที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมด้วย นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการ ประธานกลุ่ม นปช. นำกลุ่มผู้ชุมนุมร่วมจุดเทียนเพื่อรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์แล้ว ก็ได้เดินทางกลับ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนนั้นยังคงปักหลักร่วมทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่นั้นได้ขับร้องเพลง และร่วมกันตะโกนเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง พร้อมกันนี้บางส่วนได้แต่งกายล้อเลียนตัวละครที่แสดงออกให้เห็นว่า กลุ่มผู้ชุมนุมถูกรัฐบาลปฏิบัติโดยใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ซึ่งขณะนี้พื้นที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์การจราจรยังคงปิดทึบทุกเส้นทาง เนื่องจากว่า กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนอยู่เต็มพื้นผิวการจราจร และยังไม่มีทีท่าจะสลายการชุมนุมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในส่วนของการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ
ยังคงกระจายกำลังอยู่เต็มพื้นที่ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์

ทั้งนี้ แกนนำแดง ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับมาชุมนุมอีกครั้ง โดยวันที่ 10 มกราคม เวลา 13.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่เวลา 15.00 น. จะเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมายังสี่แยกราชประสงค์ ก่อนที่จะประกาศให้ผู้ชุมนุมสลายตัว ก่อนเวลา 20.00 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook