จูเลียน อาสซานจ์ ได้รับการประกันตัวแล้ว

จูเลียน อาสซานจ์ ได้รับการประกันตัวแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จูเลียน อาสซานจ์ (Julian Assange) วัย 39 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังเดินทางออกจากศาลสูงลอนดอน ว่า ตนนั้นรู้สึกดีใจ เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้สูดอากาศที่สดชื่นของกรุงลอนดอน อีกครั้ง และหวังว่าจะยังสามารถทำงานของตนได้ และจะดำเนินการ เพื่อประท้วงความบริสุทธิ์ต่อไป

และก่อนที่ อาสซานจ์ จะถูกปล่อยตัว นางคริสติน แม่ของอาสซานจ์ ได้เดินทางออกจากออสเตรเลีย เพื่อมารับลูกชายด้วยตนเอง กล่าวว่า ตนแทบจะรอพบหน้าลูกชายไม่ไหว และเชื่อในระบบยุติธรรมของอังกฤษ ที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ดันแคน ออเซลีย์ ผู้พิพากษา ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของอัยการชาวอังกฤษ ที่คัดค้านการประกันตัว อาสซานจ์ ซึ่งอ้างถึงความเสี่ยงต่อการบินหลบหนีออกนอกประเทศ โดยอาสซานจ์จะต้องยื่นวงเงินประกันตัว 240,000 ปอนด์ และจะต้องปฏิบัติตาม เงื่อนไข การประกันตัวอย่างเคร่งครัด

โดย ศาลสูงกรุงลอนดอน ของอังกฤษ มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ประกันตัว นายจูเลียน อาสซานจ์
ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการเว็บไซต์วิกิลีกส์ ด้วยเหตุผลไม่เชื่อว่า ผู้ก่อตั้งเว็บฉาว จะหลบหนี เพราะต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และจะเป็นการทำลายภาพพจน์ของตนเอง หากมีการหลบหนีจริง

ผู้พิพากษา ดันแคน ออสลีย์ ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของอัยการ ที่เชื่อว่า นายอาสซานจ์ จะหลบหนี หลังได้รับประกันตัว ด้วยการให้เหตุผลว่า เขาไม่คิดว่าผู้ก่อตั้งวิกีลีกส์ จะไม่ขึ้นศาลตามนัดไต่สวนคดี ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพราะเขาต้องการต่อสู้คดี เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง และหากเขาหนีประกันตัว ก็จะทำลายภาพพจน์ของตัวเอง ต่อสายตาของผู้สนับสนุน

ด้านทนายของ นายจูเลียน อาสซานจ์ ได้เปิดเผยด้วยว่า การประกันตัวครั้งนี้ มีเงื่อนไขตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น คือ ยึดพาสปอร์ต และจะต้องอาศัยอยู่ในบ้านเพื่อน เป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมทั้งสวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถระบุพิกัดได้ แต่อนุญาตให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook