พบโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาตายเพิ่ม2ตัว

พบโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาตายเพิ่ม2ตัว

พบโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาตายเพิ่ม2ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอุทัย ยอดจันทร์ ประธาน กลุ่มอนุรักษ์โลมาอิรวดี บ้านแหลมหาด หมู่ 6 ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รับแจ้งจากชาวบ้านที่ออกหาปลา ในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา ว่า พบซากโลมาอิรวดีสองแม่ลูก ลอยตายอยู่ในทะเลสาบสงขลา พื้นที่บ้านมหาการ ต.ระโนด อ.ระโนด จ.สงขลา ห่างชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร หลังจากที่นำเรือออกไป ลากซากโลมาทั้งสองตัวกลับเข้าฝั่ง พร้อมกับประสานไปยัง เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง มาตรวจสอบ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า สภาพโลมาทั้งสองแม่ลูก น่าจะเสียชีวิตมาแล้ว ประมาณ 4 วัน

โดยตัวแม่ เป็นโลมาเต็มวัย ความยาวประมาณ 205 เซนติเมตร ส่วนลูกโลมา มีความยาวประมาณ 65 เซนติเมตร แต่ที่น่าสลดใจ คือ สภาพของลูกโลมา ยังมีสายรกติดอยู่กับท้องของแม่ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ตัวแม่เป็นโลมาท้องแก่ใกล้คลอด แต่ขณะกำลังออกหากินในทะเลสาบสงขลา เกิดไปติดอวนของชาวประมง แม่โลมาจึงพยายามดิ้นรน เพื่อเอาชีวิตรอด เป็นเหตุให้ลูกทะลักออกมา และเสียชีวิตคาอวนพร้อมกันทั้งคู่

ทั้งนี้ เนื่องจากตามผิวหนังของโลมาทั้งสองตัว มีร่องรอยของตาข่ายอวนติดอยู่หลายแห่ง นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของโลมาสองแม่ลูกคู่นี้ เป็นตัวที่ 12 และ13 ในรอบปีนี้ และสถานการณ์โลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลาขณะนี้ อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง เนื่องจาก มีโลมาเหลือประมาณ 40 ตัว เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook