นายกยันเอกสารอ้างทหารฆ่าปชช.แค่ระบุอาจจะ

นายกยันเอกสารอ้างทหารฆ่าปชช.แค่ระบุอาจจะ

นายกยันเอกสารอ้างทหารฆ่าปชช.แค่ระบุอาจจะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว Asia times online รายงานการให้สัมภาษณ์ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกเผยแพร่ ในวันที่ 15 ธันวาคม เกี่ยวกับ ประเด็นการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในกรุงเทพมหานคร และ 3 จังหวัดปริมณฑล โดยนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ กล่าวชี้แจงว่า ขณะนี้ บ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์สงบสุข
ผู้นำการเคลื่อนไหว ก็มีการร่วมมือมากขึ้นกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะ หรือ เหตุการณ์ความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงก็ถูกจับกุมตัว และปรากฏการเคลื่อนไหวน้อยลง ตนจึงเห็นถึงความสมควรที่ควรจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ในขณะนี้ พร้อมย้ำจุดยืนเดิมของการกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ แน่ใจว่า 1.เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งพอ ซึ่งยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ 2.ทุกคนจะต้องยอมรับในหลักนิติธรรมของรัฐธรรมนูญ และ 3.สถานการณ์การหาเสียง สามารถดำเนินได้อย่างอิสระ ภายใต้สถานการณ์ที่สงบ

ส่วนรายงานข่าวเมื่อไม่นานมานี้ ถึงเอกสารที่มีการรั่วไหล ในการสอบสวนเบื้องต้นของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของรัฐบาล อาจต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิต อย่างน้อย 13 จาก 90 ศพ ในระหว่างเหตุการณ์ความไม่สงบ ช่วงเดือน เมษายน ถึง พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดย ในประเด็นนี้ นายกฯอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนนั้นเชื่อว่า เอกสารระบุว่า "อาจจะเป็นไปได้" ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นต้องดำเนินไปตามกฎหมาย และผ่านกระบวนการศาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม และถ้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของใครสักคน ถ้าไม่มีการปะทะกัน แต่มีการต่อสู้นั้น ก็ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียด

ขณะที่ กรณีการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และข่าวว่า มีขบวนการที่จ้องจะล้มล้างสถาบัน นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า กำลังมีการดำเนินการและจะไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบหายไปอย่างแน่นอน และในทุกรณีจะไม่มีการเข้าแทรกแซงอำนาจการไต่สวนจากฝ่ายใด รวมถึง จะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างแน่นอน



*******ที่มาhttp://www.atimes.com/atimes/Southeast_Asia/LL15Ae01.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook